PHÁP LUẬT
Cập nhật 00:30 | 17/11/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Tránh gây phiền hà cho người dân

07:43 | 31/10/2019
Theo Sở Giao thông - Vận tải TP Hà Nội hiện có khoảng 6,6 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong đó xe máy lên tới 6 triệu chiếc, tốc độ tăng trưởng hàng năm của ô tô là 11%, của xe máy là 6,75%. Trong khi, diện tích đất dành cho giao thông mới chỉ đạt 9,38%, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới đạt 0,11%. Tốc độ tăng trưởng của hệ thống đường bộ không theo kịp sự phát triển của phương tiện giao thông, dẫn tới quá tải, khiến ùn tắc ngày càng phức tạp, ô nhiễm môi trường tăng lên.

Trước thực trạng đó, Sở Giao thông - Vận tải đã trình UBND TP Hà Nội phê duyệt dự toán Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới”. Theo đó, nội dung của Đề án là từ vành đai thu phí khép kín. Theo phương án, đối tượng thu phí là các phương tiện xe cơ giới (ô tô) đi vào khu vực thu phí. Trong đó, Hà Nội nghiên cứu đề xuất chính sách miễn giảm đối với người dân có xe ô tô trong khu vực thu phí. Bên cạnh đó, dự kiến, mức thu cụ thể được tính toán phân bố theo hướng tăng dần đối với các loại ô tô có nguy cơ cao gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, các loại phương tiện giao thông cá nhân và các loại phương tiện giao thông có mức xả khí thải nguy cơ ô nhiễm cao.

Đề án cũng phân tích một số khía cạnh kỹ thuật về công nghệ sử dụng và công suất đáp ứng của hệ thống với điều kiện bảo đảm giao thông thông suốt và an toàn. Cụ thể, đơn vị xây dựng đề án sẽ sử dụng công nghệ nhận diện vô tuyến (RFID) là công nghệ chính để thực hiện thu phí có độ chính xác cao và công nghệ tự động nhận dạng biển số...

Tại Hội thảo lấy ý kiến xây dựng một số đề án, trong đó bao gồm “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” do Sở Giao thông - Vận tải TP Hà Nội tổ chức mới đây, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, phạm vi thu phí là khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường cần hạn chế số lượng phương tiện giao thông đi vào. Để bảo đảm phân luồng giao thông cho các phương tiện giao thông không muốn đi vào khu vực thu phí vẫn có thể bảo đảm sự đi lại đến các điểm cần thiết ngoài phạm vi thu phí. Vùng thu phí cũng được xác định tại các đường vành đai.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng, đây là vấn đề nhạy cảm, ảnh hưởng đến nhiều người dân nên để minh bạch, cần phải làm rõ bản chất của các khoản phí, không để xảy ra tình trạng phí chồng phí. Mặt khác, các trang thiết bị, công nghệ phục vụ đi kèm cũng phải đồng bộ. Ví dụ như ô tô phải lắp thiết bị thu phí không dừng, bảo đảm đồng bộ trong phạm vi cả nước. Bên cạnh đó cần số hóa dữ liệu để tiến hành phạt nguội với các phương tiện vi phạm.

Việc thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào là cần thiết, song cần xem xét lộ trình thực hiện cho phù hợp. Mặt khác để Đề án có tính khả thi, cần tăng cường tuyên truyền vận động để người dân có thói quen sử dụng phương tiện vận tải công cộng; thành phố có thể mở rộng tuyến phố đi bộ không chỉ khu vực trung tâm nội đô; thực hiện kiểm soát khí thải của xe máy cũ, để tránh ô nhiễm. Việc thu phí vào nội đô phải không gây phiền hà cho người dân, như áp dụng thu phí không dừng.

Trần Hải
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang