PHÁP LUẬT
Cập nhật 22:08 | 15/10/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Chưa hiệu quả như mong muốn

08:03 | 05/10/2019
Một trong những vướng mắc được đề cập nhiều nhất sau 3 năm thực hiện Luật Hộ tịch là việc phối hợp giữa các ngành, cơ quan liên quan trong công tác đăng ký, quản lý hộ tịch chưa đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc. Điều này dẫn đến những quy định được đánh giá là tiến bộ của Luật Hộ tịch chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn, nhất là việc các cơ quan hành chính yêu cầu người dân thực hiện thêm các thủ tục, giấy tờ trong việc thực hiện xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Kết quả sơ kết 3 năm thực hiện Luật Hộ tịch cho thấy, cơ quan công an tại nhiều địa phương khi triển khai thu thập thông tin phục vụ xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa có sự phối hợp với cơ quan tư pháp cùng cấp để kiểm tra, đối chiếu dữ liệu nhân thân của công dân, giải quyết những tồn tại, sai khác giữa dữ liệu hộ tịch và dữ liệu cư trú, căn cước công dân, yêu cầu công dân phải làm thủ tục đăng ký lại khai sinh, bổ sung thông tin hộ tịch. Đó là chưa kể đến, theo khảo sát của Bộ Tư pháp nhiều đơn vị của ngành Công an, ngành Giáo dục không chấp nhận trích lục khai sinh bản sao mà yêu cầu công dân phải nộp bản sao giấy khai sinh từ bản chính hoặc bản chứng thực bản chính giấy khai sinh, trong khi công dân đã bị mất bản chính giấy khai sinh; không chấp nhận trích lục thay đổi, cải chính hộ tịch mà yêu cầu phải có quyết định thay đổi, cải chính hộ tịch mới điều chỉnh chứng minh thư nhân dân, hộ khẩu, văn bằng, chứng chỉ...).

Từ thực tế này, Bộ Tư pháp đã có nhiều đề xuất, kiến nghị và giải pháp gửi các bộ ngành liên quan và các địa phương. Trong đó, Bộ này kiến nghị các bộ, ngành, đơn vị có liên quan tích cực phối hợp với Bộ Tư pháp, có phản hồi hoặc có hình thức trao đổi phù hợp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thể chế và thực tế phát sinh; bảo đảm duy trì kết nối, liên thông giữa cơ quan quản lý, đăng ký hộ tịch với các cơ quan khác có liên quan trong quản lý và khai thác các thông tin, số liệu về hộ tịch.

Đặc biệt, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Công an chủ động chỉ đạo, hướng dẫn công an địa phương phối hợp với cơ quan tư pháp cùng cấp trong việc kiểm tra, đối chiếu thông tin công dân; có kế hoạch giải quyết, xử lý những tồn tại, sai khác trong giấy tờ công dân, theo đúng tinh thần Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 13/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phối hợp triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, không yêu cầu người dân phải thực hiện thêm thủ tục hành chính không có trong quy định, gây phiền hà cho công dân và tạo áp lực cho cơ quan đăng ký hộ tịch, đặc biệt không nên gây ra sự xáo trộn không cần thiết trong xã hội khi yêu cầu thực hiện đăng ký lại khai sinh với số đông.

Đây là một trong những kiến nghị đáng lưu tâm, bởi thực tiễn 3 năm thực hiện Luật Hộ tịch cho thấy, có không ít UBND phường tại TP Hồ Chí Minh, chỉ trong 8 tháng của năm 2017, đã tiếp nhận gần 2.000 yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; có nhiều trường hợp đăng ký khai tử ở Lai Châu, Nghệ An cho người chết từ những năm 1933, 1955… Đặc biệt, xã Xuân Quang, Văn Giang, Hưng Yên phải tiếp nhận tới trên 100 hồ sơ đăng ký lại khai sinh/ngày, số lượng việc đăng ký lại khai sinh ở một số đơn vị tăng vọt tới trên 250% so với cùng kỳ hàng năm. 

Nguyễn Minh
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang