PHÁP LUẬT
Cập nhật 00:19 | 16/10/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Siết “rửa tiền” thông qua giao dịch bất động sản

07:45 | 03/10/2019
Việc Bộ Xây dựng yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện công tác phòng, chống rửa tiền đang là động thái tích cực cho thị trường, bởi nguy cơ rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản là rất lớn. Tuy nhiên, đối với yêu cầu mua nhà từ 300 triệu đồng tiền mặt phải báo cáo để chống “rửa tiền” của Bộ Xây dựng liệu có khả thi không khi văn hóa giao dịch ở Việt Nam chủ yếu vẫn sử dụng tiền mặt.

Bộ Xây dựng đã có công văn gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương về việc thực hiện công tác phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Cụ thể, Bộ yêu cầu các sở cần có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quản lý bất động sản, môi giới bất động sản, sàn giao dịch bất động sản đang hoạt động tại địa phương thực hiện công tác phòng chống rửa tiền theo quy định. Cần lập và gửi báo cáo các giao dịch đáng ngờ, báo cáo các giao dịch tiền mặt có giá trị từ 300 triệu đồng trở lên về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng và Cục Phòng, chống rửa tiền, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Theo Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính, việc thực hiện công tác phòng, chống rửa tiền là quy định bắt buộc đối với các doanh nghiệp bất động sản. Các nhà môi giới trước khi được cấp chứng chỉ hành nghề phải học và thi sát hạch, bảo đảm đủ kiến thức về lĩnh vực này. Các cơ quan quản lý nhà nước cũng đã có chế tài đối với hoạt động của những người làm môi giới, dịch vụ nếu không tuân thủ quy định pháp luật, trong đó có quy định chống rửa tiền. Song, việc thực hiện của doanh nghiệp như thế nào lại là chuyện khác. Bởi trên thực tế có rất nhiều dòng tiền đã đổ vào thị trường bất động sản trong những năm qua nhưng việc kiểm tra nguồn gốc vốn đầu tư vào thị trường này không phải dễ dàng, nhất là trong bối cảnh tiền mặt vẫn được sử dụng nhiều trong giao dịch mua bán tại Việt Nam. Trong khi đó, nếu giao dịch bằng tiền mặt sẽ không thể phát hiện được nguồn gốc của số tiền. Việc phát hiện rủi ro “rửa tiền”, tài trợ khủng bố trong các giao dịch bất động sản của môi giới, sàn giao dịch để báo cáo kịp thời lên Sở Xây dựng là khó có thể thực hiện được.

Về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu cho hay, từ năm 2009 Chính phủ đã ban hành nghị định về phòng, chống “rửa tiền” với mức từ 200 triệu đồng và các giao dịch có dấu hiệu đáng ngờ, theo đó áp dụng với bất động sản, chứng khoán và ngân hàng. Nhưng việc hiện nay Luật Kinh doanh bất động sản lại không quy định giao dịch bất động sản phải qua sàn và người mua cũng có thể mua trực tiếp từ chủ đầu tư đã dẫn đến số lượng giao dịch qua sàn không nhiều nên báo cáo cũng không phản ánh được hết thực tế giao dịch trên thị trường.

Trước đó, trong báo cáo tóm tắt kết quả đánh giá rủi ro hoạt động “rửa tiền”, tài trợ khủng bố tại Việt Nam 2012 - 2017, bất động sản được nêu là một trong ba lĩnh vực có nguy cơ “rửa tiền” thuộc nhóm cao. Cơ quan quản lý nhận định, bất động sản thu hút nhiều nguồn tiền đầu tư giá trị lớn, các giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản có thể thực hiện bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và không thông qua sàn giao dịch, nên rất khó cho các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định nguồn gốc của tiền.

Do vậy, để có thể thực hiện quy định về chống rửa tiền phải song hành với nhiều quy định khác như yêu cầu tất cả giao dịch bất động sản phải qua ngân hàng để hạn chế giao dịch bằng tiền mặt cũng như thực hiện việc kê khai đóng thuế, tài chính... Đồng thời, các quy định này phải có sự điều chỉnh theo hướng chặt chẽ, rõ ràng và thực thi quyết liệt hơn. Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước phải thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống thông tin, làm rõ nguyên nhân tại sao các đơn vị không thực hiện, mức độ nghiêm túc như thế nào, để kịp thời có phương án xử lý.

Vân Phi
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang