PHÁP LUẬT
Cập nhật 11:22 | 22/09/2019 (GMT+7)
.
Phòng chống ma túy qua đường biển

Cải thiện cơ chế phối hợp, chia sẻ thông tin

08:11 | 11/09/2019
Mặc dù đã có nhiều vụ án vận chuyển ma túy qua đường biển được các lực lượng chức năng triệt phá song số lượng vụ án, bắt giữ mới chỉ như “muối bỏ biển”. Nguyên nhân là do phạm vi tuyến đường biển rộng, lực lượng chức năng lại có hạn, không thể kiểm soát hết… nên trong những năm gần đây, tình hình tội phạm mua, bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua đường biển, đặc biệt là trên tuyến đường biển quốc tế đã và đang diễn ra phức tạp và có xu hướng ngày càng gia tăng…

Hiệu quả đấu tranh thấp

Những năm gần đây, tình hình tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua đường biển, đặc biệt là trên tuyến đường biển quốc tế đã và đang diễn biến phức tạp và có xu hướng ngày càng gia tăng. Số liệu của Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) cho thấy, hàng năm có khoảng 420 triệu container được vận chuyển bằng đường biển trên toàn thế giới, trong khi đó số container được kiểm soát chưa đến 2%, tiềm ẩn nguy cơ các tổ chức tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia lợi dụng để vận chuyển bất hợp pháp ma túy, tiền chất, các mặt hàng cấm…


Hiện nay mới chỉ có 2% số container vận chuyển qua đường biển được kiểm soát

Tại khu vực ASEAN, thời gian qua lực lượng chức năng của các quốc gia trong khu vực đã đã triệt phá nhiều vụ ma túy, với quy mô lớn trên tuyến đường này. Điển hình, trong năm 2018, lực lượng phòng, chống ma túy Malaysia đã triệt phá 2 vụ án ma túy lớn, thu giữ hơn 2 tấn Methamphetamine được vận chuyển từ nước ngoài đến Cảng Klang (Malaysia).

Tuy nhiên, kết quả phòng ngừa, phát hiện bắt giữ tội phạm ma túy trên tuyến đường biển còn nhiều hạn chế. Tội phạm ma túy tiếp tục lợi dụng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa bằng container đi đường biển để vận chuyển ma túy trái phép với sự chỉ đạo, cấu kết của các đối tượng mua bán, vận chuyển. Ma túy được trung chuyển qua nhiều nước để tới điểm đích, điều này gây khó khăn cho cơ quan chức năng các nước trong việc điều tra, xác định đường dây và các đối tượng cầm đầu - Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an - Trung tướng Phạm Văn Các cho biết.

Chia sẻ những khó khăn trong đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy trên tuyến biển, đại diện Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an cũng cho biết, trên các tuyến đường bộ hiện nay, tội phạm ma túy bị truy quét quyết liệt, nên đang có xu hướng tìm cách lợi dụng tuyến đường biển để vận chuyển ma túy từ các tỉnh biên giới vào sâu trong đất liền, thông qua hệ thống sông, ngòi, kênh rạch rộng khắp ở nước ta và lợi dụng chính sách mở cửa hội nhập quốc tế để vận chuyển trái phép chất ma túy vào cảng biển Việt Nam, quá cảnh chuyển đi nước thứ ba. Thực tế, trong những năm qua, lực lượng chức năng của Việt Nam đã có nhiều nỗ lực, song hiệu quả về đấu tranh phòng, chống ma túy trên tuyến biển đạt rất thấp. Nguyên nhân là do phạm vi biển rộng lớn, trong khi các lực lượng chức năng đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy bố trí lực lượng trên các tuyến cảng biển quá mỏng, kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác, công tác điều tra cơ bản trên các tuyến đường biển chưa có, nên việc nắm tính hình địa bàn, nắm đối tượng liên quan đến hoạt động tội phạm ma túy không kịp thời.

 Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an cho biết, từ năm 2004 đến nay, thế giới đã thu giữ 265 tấn cocain, 71 tấn cần sa, hơn 6 tấn heroin, gần 2.000 tấn tiền chất sản xuất ma túy và hơn 1 tấn chất hướng thần trên tuyến đường biển. Tại Việt Nam, chỉ tính trong 1 vụ điển hình vào đầu năm 2019, lực lượng phòng, chống ma túy Việt Nam cũng triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy từ Tam giác vàng về Việt Nam, sau đó đi nước ngoài bằng đường biển, thu giữ 578kg ma túy đá.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Tại Hội thảo Tổ công tác ASEAN về phòng, chống ma túy qua đường biển lần thứ 4 được tổ chức tại Hà Nội mới đây, đại diện các nước trong khối ASEAN cho biết, dù đã và đang đấu tranh mạnh nhưng với nguồn lợi khổng lồ mà ma túy đem lại thì các đối tượng phạm tội vẫn không từ bỏ mà còn hoạt động mạnh mẽ và tinh vi hơn. Tình trạng sử dụng vũ khí “nóng” cũng ngày càng nhiều; tính chất hoạt động ngày càng manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả lại các lực lượng chức năng khi bị phát hiện và bắt giữ.

Đơn cử tại Việt Nam, những thủ đoạn, chiêu bài vận chuyển trái phép chất ma túy trên tuyến biển thời gian gần đây cũng hết sức tinh vi. Bên cạnh việc liên tục thay đổi hành trình, thay đổi màu sơn, số hiệu cùng các loại giấy tờ liên quan, tội phạm còn sử dụng tàu nhỏ, lợi dụng đêm tối, thời tiết xấu vận chuyển ma túy vào nơi tiêu thụ. Chứa ma túy vào các thùng kim loại kín nước, thả xuống biển rồi thông báo tọa độ cho đối tác đến trục vớt; thậm chí sẵn sàng thả ma túy xuống biển nếu bị kiểm tra, sau đó sẽ đi thuyền nhỏ ra để câu lại đang là một trong những mánh khóe mới được tội phạm ma túy sử dụng…

Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy - Thượng tá Chu Văn Phú cho biết, thực tế hoạt động của tội phạm vận chuyển trái phép các chất ma túy trên tuyến biển cho thấy, Bộ Công an nhận định, hiện tại vùng biển nước ta cũng đã hình thành các đường dây vận chuyển, buôn bán, sản xuất ma túy xuyên quốc gia với những thủ đoạn mới hết sức tinh vi. Do đó sự phối hợp và giúp đỡ nhau trong công tác phòng, chống ma túy giữa các lực lượng trong nước cũng như với các nước có chung đường biên giới trên biển đã góp phần quan trọng trong việc đấu tranh ngăn chặn những hiểm họa mà ma túy đem lại.

Điều tra viên cấp cao của Cơ quan phòng chống ma tuý quốc gia Indonesia, ông Ade Jun cũng cho rằng: Hợp tác phòng chống ma tuý, nhất là đấu tranh với ma tuý được vận chuyển qua đường biển là một công tác cam go và phức tạp, không nước nào có thể đơn lẻ giải quyết mà cần sự phối hợp nhuần nhuyễn với các nước, với cộng đồng quốc tế. Tại Đông Nam Á, hợp tác giữa các thành viên của Asean cùng các đối tác khu vực trong công tác này rất được chú trọng, nhưng việc hợp tác chưa thật thường xuyên nên hiệu quả đấu tranh, phòng chống tội phạm chưa đạt kết quả như mong đợi.

Vì vậy, thời gian tới các nước cần cải thiện hơn nữa hệ thống liên lạc, cơ chế phối hợp chung để đề ra những biện pháp chung hiệu quả trong đấu tranh chống lại các băng đảng tội phạm ma túy từ khâu sản xuất, đến tàng trữ rồi vận chuyển qua các nước. Cụ thể, cần thiết lập đường dây nóng giữa các nước để kịp thời trao đổi thông tin, phối hợp kiểm soát, truy bắt các đối tượng vận chuyển ma túy trên tuyến đường biển; thường xuyên trao đổi thông tin, phương thức thủ đoạn mới của tội phạm ma túy trên tuyến đường biển, thông tin về các tổ chức tội phạm ma túy quốc tế lợi dụng tuyến đường biển để vận chuyển ma túy bất hợp pháp…

Bài và ảnh: Trần Hải
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang