PHÁP LUẬT
Cập nhật 09:03 | 17/10/2019 (GMT+7)
.
Pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông

Chưa theo kịp thực tiễn

07:26 | 24/08/2019
Chỉ sau 2 năm đi vào cuộc sống, Nghị định 46/2016 Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.8.2016) đã phải sửa đổi, bổ sung bởi những quy định của pháp luật chưa đủ sức răn đe; đồng thời chưa theo kịp thực tiễn.

Nhiều hành vi chưa được điều chỉnh

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong năm 2018, thanh tra các sở giao thông - vận tải đã tiến hành 95.686 cuộc thanh tra, kiểm tra; xử phạt vi phạm hành chính 77.783 vụ việc vi phạm với số tiền xử phạt hơn 278 tỷ đồng, tạm giữ 224 ô tô.

Báo cáo kết quả 2 năm thực hiện Nghị định 46/2016 do Bộ Giao thông - Vận tải thực hiện cho thấy, nhiều hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường bộ đang diễn ra trên thực tế chưa được quy định trong Nghị định 46/2016. Đó là những vi phạm của người tham gia giao thông (lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước của các xe ô tô…); cũng có thể là vi phạm của doanh nghiệp kinh doanh vận tải (sử dụng người lái xe sử dụng ma túy, cấp giấy vận tải, lệnh vận chuyển cho lái xe đã khai báo mất giấy phép; vi phạm của các đơn vị sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô; chở hàng quá tải...). Bên cạnh các hành vi nêu trên, còn rất nhiều các vi phạm liên quan đến điều kiện của phương tiện cũng chưa được điều chỉnh như không làm thủ tục đổi giấy đăng ký xe; không chấp hành việc thu hồi giấy đăng ký xe, biển số xe; đưa phương tiện không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số) tham gia giao thông; đưa phương tiện gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp tham gia giao thông…

Ngoài việc chưa luật hóa các vi phạm thì những quy định về thẩm quyền xử phạt cũng đang gây khó cho chính cơ quan quản lý. Chẳng hạn, Khoản 2, Điều 47, Luật Xử lý vi phạm hành chính đã quy định thẩm quyền xử phạt của giám đốc cảng vụ đường thủy nội địa thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nhưng không quy định thẩm quyền xử phạt của giám đốc cảng vụ đường thủy nội địa thuộc địa phương. Trong khi đó, số lượng các cảng vụ đường thủy nội địa thuộc địa phương quản lý chiếm tỷ lệ rất lớn, việc này làm giảm hiệu quả của công tác phát hiện và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa...

Mức phạt chưa đủ sức răn đe

Theo thống kê của Bộ Công an từ năm 2016 đến nay, nguyên nhân gây tai nạn giao thông chủ yếu là do lỗi của người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về an toàn giao thông gây ra (chiếm 95,81%), trong đó: Đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường (chiếm 33,78%); chuyển hướng không đúng quy định (chiếm 13,65%); không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy phía trước (chiếm 12,14%); không chấp hành quy định về tốc độ (chiếm 9,61%); vượt xe không đúng quy định (chiếm 6,98%); không chấp hành quy định nhường đường tại nơi giao nhau (chiếm 5,74%); sử dụng rượu bia quá nồng độ quy định (chiếm 3,93%); không chú ý quan sát gây tai nạn (chiếm 3,60%); không chấp hành báo hiệu đường bộ (chiếm 3,07%); mệt mỏi, ngủ gật (chiếm 2,51%); tránh xe đi ngược chiều không đúng quy định (chiếm 1,90%); không thực hiện đúng quy trình thao tác lái xe (chiếm 1,37%); lùi xe không đúng quy định (chiếm 1,14%); dừng, đỗ phương tiện không đúng quy định (chiếm 0,55%); sử dụng chất ma túy (chiếm 0,031%). Nguyên nhân chính là vậy, nhưng mức xử phạt thì rất thấp.

Bên cạnh đó, hiện nay một số hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm quy định về giao thông trên đường cao tốc... có tính chất, mức độ rất nguy hiểm, khả năng gây tai nạn giao thông với hậu quả rất nghiêm trọng nhưng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 4 - 6 tháng hoặc 22 - 24 tháng là chưa đủ sức răn đe. Hoặc, hiện mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ là 40.000.000 đồng đối với cá nhân, mức phạt này thấp hơn so mức phạt tiền trong lĩnh vực giao thông đường sắt, đường thủy nội địa trong khi tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường bộ không ít nguy hiểm hơn so với hai lĩnh vực nêu trên; một số hành vi vi phạm nghiêm trọng nhưng mức xử phạt không tương xứng với hành vi phạm như hành vi chở quá số người chỉ khống chế ở mức 40 triệu đồng kể cả số tiền/số người vi phạm vượt hơn số đó.

Phạm Hải
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang