PHÁP LUẬT
Cập nhật 11:34 | 16/09/2019 (GMT+7)
.

Tăng cường xử phạt vi phạm làn đường BRT

15:49 | 18/08/2019
Mặc dù mức phạt lên tới 400.000 đồng đối với xe máy, 1.200.000 đồng đối với ô tô khi người tham gia gia thông có hành vi điều khiển xe vào làn buýt nhanh BRT đã có hiệu từ năm 2017, nhưng những vi phạm đi lấn vào làn dành riêng cho tuyến xe này vẫn không hề giảm, bất kể là giờ cao điểm hay thấp điểm. Tình trạng này cũng là lý do khiến BRT chưa thực sự phát huy được hết công suất.

Đi không đúng làn đường quy định

Từ khi tuyến BRT hoạt động, Phòng Cảnh sát giao thông ghi nhận hàng trăm lượt ôtô và xe máy lấn làn, tạt đầu, chặn đầu xe buýt nhanh mỗi ngày. Các vi phạm nhiều là vào khung giờ cao điểm sáng, chiều. Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 7 Lê Văn Hưng cho biết, hàng ngày, nhất là vào giờ cao điểm Đội Cảnh sát giao thông số 7 đã bố trí các tổ tuần tra Cảnh sát giao thông tại một số vị trí có tuyến đường BRT giao cắt các đường có phương tiện lưu thông cao để hướng dẫn, phân luồng, tuyên truyền nhắc nhở đến người tham gia giao thông chấp hành, không đi vào là đường xe buýt nhanh BRT.


Hệ thống camera chụp tự động Ảnh: Duy Thông

Làm nhiệm vụ trên tuyến đường Lê Văn Lương, thuộc địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội, tổ Cảnh sát giao thông, Đội Cảnh sát giao thông số 7, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội phát hiện nhiều phương tiện giao thông điều khiển đi vào làn BRT. Khi bị dừng xe, hầu hết các chủ phương tiện đều khá bất ngờ chưa biết mình vi phạm lỗi gì. Khi được lực lượng cảnh sát giao thông giải thích về lỗi “Đi không đúng làn đường quy định”, các chủ phương tiện đều phân trần, do đường đông, trong khi tuyến đường BRT lại vắng nên mới điều khiển phương tiện vào làn đường này để di chuyển.

“Trước, sau giờ cao điểm, Đội sẽ cắt lại một chốt để xử lý với những trường hợp người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy, ô tô con, ô tô tải cố tình vi phạm đi vào đường BRT. Chỉ tính riêng Đội Cảnh sát giao thông số 7 từ đầu năm đến nay đã xử phạt gần 200 trường hợp người điều khiển phương tiện ô tô, xe gắn máy vi phạm lỗi đi vào đường BRT.” – ông Hưng cho hay.

Mức phạt luỹ tiến

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội từ đầu năm đến nay, qua hệ thống camera ghi lại được 1.700 trường hợp vi phạm giao thông. Đến nay, đã có 1.200 trường hợp người điều khiển phương tiện chấp hành xử phạt, trong đó, lỗi đi vào làn BRT chiếm tỷ lệ lớn.

Tại Trung tâm chỉ huy của phòng Cảnh sát giao thông, Tổ phó tổ Xử lý vi phạm, Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội Nguyễn Đăng Biểu cho xem một loạt các trường hợp tài xế đi vào làn xe buýt nhanh BRT, theo đó có rất nhiều xe “dính” lỗi vi phạm này. Thậm chí nhiều người còn liên tiếp vi phạm.


Hình ảnh các phương tiện được camera ghi lại rất chính xác, rõ nét nên các tài xế hầu như đều “tâm phục khẩu phục” về lỗi vi phạm của mình. Tuy nhiên, họ quá bất ngờ vì mức phạt quá cao, lần sau lại cao hơn lần trước. Thậm chí, đã có tài xế, một tháng “dính” gần chục lần vi phạm, phải nộp phạt cả chục triệu đồng chỉ vì lỗi vi phạm này.

Tổ phó tổ Xử lý vi phạm Nguyễn Đăng Biểu cho biết, nhiều tài xế rất chủ quan với lỗi vi phạm này, có người còn nghĩ, vi phạm nhiều lần thì cũng xử lý một lần thôi. Nhưng theo quy định, với lỗi “Điều khiển xe đi không đúng làn đường quy định”, xe khách sẽ bị xử phạt từ 800.000 – 1.200.000 đồng, ngoài ra còn tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng. Nếu tài xế vi phạm lần đầu thì bị phạt tiền mức trung bình 1 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng. Nhưng nếu tái phạm lỗi này, tài xế sẽ bị áp dụng mức phạt kịch khung 1,2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 3 tháng theo quy định, tức cộng dồn 2 lần vi phạm thì tài xế sẽ bị phạt tới 2.200.000 đồng. Có những phương tiện vi phạm liên tiếp 2 - 3 lần trong tuần thì sẽ bị xử lý lần sau ở khung cao nhất theo quy định hiện hành.

Được biết, hiện trên địa bàn TP Hà Nội tại một số tuyến đường đã được lắp đặt camera tự động để tiến hành chụp ảnh tự động các hành vi vi phạm giao thông. Từ hệ thống camera chụp tự động, cảnh sát giao thông sẽ tiến hành rà soát, in hình ảnh vi phạm, chuyển cho tổ cảnh sát phía trên xử lý hoặc nếu lưu lượng trên tuyến đó đông, cảnh sát giao thông sẽ gửi thông báo, mời chủ phương tiện đến làm việc, phạt “nguội”.

Nhật Phương
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang