PHÁP LUẬT
Cập nhật 08:07 | 21/10/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Thống nhất và thuận tiện

08:00 | 13/08/2019
Tính đến ngày 31.12.2018, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và Sở Tư pháp các tỉnh đã cấp được 2.665.683 phiếu lý lịch tư pháp.

Hiện có hơn 80 thủ tục hành chính có yêu cầu cấp phiếu trong các lĩnh vực như nhận con nuôi, quốc tịch, luật sư, quản lý cư trú, tổ chức phi chính phủ, khám chữa bệnh, bảo hiểm, hàng không, ngân hàng, lao động có yếu tố nước ngoài. Đó là chưa kể nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng yêu cầu Phiếu để phục vụ cho việc tuyển dụng, quản lý nhân sự, cho phép nhập cư... Kết quả rà soát, thực hiện pháp luật lý lịch tư pháp cho thấy, mặc dù xuất hiện trong rất nhiều quan hệ xã hội nhưng có những khoảng trống pháp luật cũng như mâu thuẫn trong hệ thống pháp luật khiến cho việc cấp phiếu còn nhiều khó khăn, vướng mắc chưa thuận tiện cho người dân và chính cơ quan quản lý.

Chẳng hạn, Luật Cư trú quy định, người không quốc tịch không được cấp sổ hộ khẩu, không được cấp giấy chứng minh nhân dân; nhưng Điều 45, Điều 46, Luật Lý lịch tư pháp lại quy định thành phần hồ sơ thủ tục yêu cầu cấp phiếu số 1 và số 2 của công dân bao gồm: Tờ khai yêu cầu cấp phiếu; bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp phiếu; bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp phiếu.

Hoặc, Luật Lý lịch tư pháp quy định, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia có thẩm quyền cấp phiếu đối với người nước ngoài đã từng cư trú tại Việt Nam; Sở Tư pháp cấp phiếu đối với người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam; tuy nhiên, đối với trường hợp người nước ngoài đã và đang cư trú tại Việt Nam thì Luật Lý lịch tư pháp không quy định cụ thể. Chính vì thế, một số Sở Tư pháp đã hướng dẫn những trường hợp này thực hiện yêu cầu cấp phiếu tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia. Việc hướng dẫn này, đã gây khó khăn, tốn kém về thời gian, chi phí đi lại của người nước ngoài đã và đang cư trú tại Việt Nam…

Liên quan đến những vướng mắc này, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia cũng đã hướng dẫn Sở Tư pháp các giải pháp xử lý như đối với người không quốc tịch thì thay thế chứng minh nhân dân, hộ chiếu bằng giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế; đối với người nước ngoài đang ở tại Việt Nam nhưng không có giấy tờ xác nhận đang thường trú hoặc tạm trú tại địa phương mà chỉ có dấu xác nhận của cơ quan xuất nhập cảnh tại hộ chiếu hoặc thị thực tờ rời thì Sở Tư pháp sẽ nhận hồ sơ và cấp phiếu… Tuy nhiên, về lâu dài không thể giải quyết trên căn cứ hướng dẫn của cơ quan chủ quản, nhất là những vấn đề có yếu tố nước ngoài. Bởi vậy các bộ, ngành liên quan (tư pháp, công an, tòa án, kiểm sát, ngoại giao…) tiếp tục rà soát các quy định liên quan, tiến tới đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm bảo đảm áp dụng pháp luật thống nhất.

Đình Khoa
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang