PHÁP LUẬT
Cập nhật 16:14 | 18/09/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Răn đe và lên án

08:38 | 05/08/2019
Tình trạng chống người thi hành công vụ đối với cảnh sát giao thông (CSGT) đang diễn biến phức tạp với số vụ, tính chất, mức độ chống đối ngày càng nghiêm trọng, manh động và liều lĩnh, coi thường pháp luật, gây bức xúc trong dư luận xã hội… đòi hỏi cần có biện pháp mạnh trong xử lý hành vi chống CSGT để răn đe đối tượng, tạo dư luận lên án hành vi chống người thi hành công vụ, giữ gìn trật tự, kỷ cương…

Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) - Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho biết, từ năm 2018 đến nay, toàn quốc đã xảy ra 72 vụ chống lực lượng CSGT đang thi hành công vụ, làm 2 cán bộ chiến sĩ hy sinh, 27 cán bộ chiến sĩ bị thương. Lực lượng CSGT đã trực tiếp và phối hợp với lực lượng khác bắt giữ 91 đối tượng bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định…

Kết quả phân tích các vụ chống CSGT trên cho thấy, mức độ vi phạm ngày càng diễn biến phức tạp, tính chất côn đồ, hung hãn, liều lĩnh, bất chấp hậu quả của các đối tượng ngày càng tăng lên. Hậu quả, không chỉ gây thương vong cho cán bộ chiến sĩ CSGT mà còn thể hiện thái độ coi thường pháp luật. Đặc biệt, trong số đối tượng chống CSGT, có tới 11,2% là trí thức, học sinh, sinh viên. Đối tượng chống CSGT chủ yếu là không chấp hành hiệu lệnh, đâm thẳng vào CSGT. Hành vi này chiếm tới gần 60% số vụ chống CSGT.

Thiếu tướng Nguyễn Đắc Hoan, Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát cho biết: Để xảy ra tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ, chống lại CSGT giao thông nhiều như vậy có một phần nguyên nhân từ đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Hiện nay, việc đào tạo chỉ hướng người dân “mẹo” làm thế nào để vượt bài thi trắc nghiệm chứ không dạy Luật Giao thông đường bộ. Chính vì vậy, rất nhiều người dân ra đường không biết luật, thậm chí không biết cả những việc đơn giản như nhường đường cho xe ưu tiên.

Được biết, để ngăn chặn tình trạng cố tình sử dụng phương tiện giao thông để chống CSGT, vụ đối tượng Phan Thành Hưng ở Hà Tĩnh nhấn ga cho xe lao thẳng vào đồng chí Nguyễn Anh Đức đã được Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao thông qua thành án lệ của tội giết người nên các vụ án tương tự sẽ được xử theo tội danh này.

Tuy vậy, để phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng chống người thi hành công vụ, tại buổi làm việc với Cục Cảnh sát giao thông và các đơn vị chức năng bàn về các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng chống người thi hành công vụ trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông mới đây, nhiều ý kiến đề xuất: Cần phải tăng cường kiểm tra việc dạy Luật Giao thông đường bộ đối với các cơ sở đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe. Bên cạnh đó, cần tăng cường tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tình huống cho lực lượng CSGT, nhất là cán bộ chiến sĩ CSGT ở công an cấp huyện.

Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn cho rằng: Tình trạng chống lại CSGT nhiều do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn kém. Chính vì vậy, ngoài xử lý trực tiếp trên đường thì phải truy đến cùng các vụ vi phạm để “phạt nguội” đối tượng. Bởi, hiện nay việc “phạt nguội” mới dừng ở mức độ thông báo, vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm chưa chấp hành, làm giảm hiệu lực, hiệu quả của việc xử phạt. Để khắc phục hạn chế này, lực lượng CSGT phải phối hợp với các lực lượng khác để xử phạt triệt để đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó, cần xử lý nghiêm hành vi chống CSGT để răn đe đối tượng, tạo dư luận lên án hành vi chống người thi hành công vụ, giữ gìn trật tự, kỷ cương. Để làm được điều này, Cục CSGT nghiên cứu trang bị đầy đủ các trang thiết bị cho lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu công tác, đặc biệt là trang bị cho lực lượng ở cơ sở. Mặt khác, cũng cần chấn chỉnh những hạn chế, xử lý nghiêm các vi phạm của chính lực lượng CSGT với quan điểm không bao che, dung túng sai phạm.

Trần Hải
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang