PHÁP LUẬT
Cập nhật 11:34 | 19/09/2019 (GMT+7)
.

Tạo dựng sân chơi thể thao bình đẳng, an toàn trong trường học

08:10 | 01/08/2019
Kết quả khảo sát nhanh của Tổ chức Plan International Việt Nam từ 5 trường trung học cơ sở tại Hà Nội với 382 học sinh được lựa chọn cho thấy 54,4% các em cho biết các không gian thể thao hiện nay là chưa an toàn hoặc ít an toàn với em gái.

Từ không an toàn

Kết quả khảo sát từ Dự án Không gian thể thao an toàn, thân thiện và bình đẳng trong các trường học tại 20 trường học ở huyện Ba Vì và quận Hà Đông, Hà Nội do Tổ chức Plan International Việt Nam thực hiện cho thấy, chỉ có 4% các em trai và 2% các em gái đang tham gia các câu lạc bộ thể thao ở trường. Lý do là bởi chương trình học ở trường đặt nặng các môn văn hóa, khiến các em phải học thêm ngoài giờ hoặc với các trường ngoại thành, các em phải dành thời gian giúp đỡ gia đình sau giờ học. Cứ 10 trường được hỏi thì chỉ có 2 trường có sân bóng đá; tỷ lệ các trường có phòng thể chất và sân bóng rổ lần lượt là 50% và 35%.

Kết quả khảo sát với 382 học sinh được lựa chọn ngẫu nhiên từ 5 trường trung học cơ sở tại Hà Nội vào đầu năm 2019 trong khuôn khổ dự án này cho thấy, 54,4% các em cho biết các không gian thể thao hiện nay là chưa an toàn hoặc ít an toàn với  em gái và 63,87% không an toàn và thiếu an toàn với em trai. Ba lý do chính dẫn đến thực trạng này là rủi ro bị chấn thương khi chơi thể thao, dễ gây xích mích và các em dễ bị bắt nạt. 53% học sinh tham gia khảo sát cho biết không tham gia các hoạt động thể thao do không có kỹ năng để chơi môn thể thao đó, 41% cho biết không có thời gian do việc học tập.

Đến không bình đẳng

 Dự án “Không gian thể thao an toàn, thân thiện và bình đẳng trong các trường học tại Hà Nội” được triển khai với mô hình Câu lạc bộ (CLB) thể thao Thủ lĩnh của sự thay đổi với 2 môn bóng đá và bóng rổ. Thông qua các hoạt động của CLB này, các em sẽ được trang bị thêm kiến thức về Bảo vệ trẻ em, bình đẳng giới, bạo lực giới trong thể thao nói riêng và trong trường học nói chung.

Đáng lưu ý, có 60% em gái và 40% em trai cho biết các hoạt động thể thao trong trường học hiện nay là không bình đẳng. Các lý do là có sự phân biệt đối xử khi tham gia hoạt động thể thao, các em trai và em gái không được khuyến khích chơi các môn thể thao dựa trên giới tính, hay đánh giá chủ quan về khả năng thể lực của các em. Đặc biệt, chỉ có 45,7% các em gái tham gia vào khảo sát cho biết cảm thấy an toàn và 40% cảm thấy được bình đẳng khi tham gia vào các hoạt động thể thao trong trường học.

Trong số 382 em tham gia khảo sát, 33% cho biết bản thân các em hoặc bạn mình đã ít nhất một hình thức quấy rối tình dục hoặc xâm hại tình dục khi tham gia hoạt động thể thao tại trường học, trong đó, 11% các em cho biết mình và bạn đã từng bị quấy rối tình dục, 13% cho biết chỉ xảy ra với các em và 9% cho biết là chỉ xảy ra với bạn của mình. Kết quả khảo sát cũng cho thấy 42% các em đã báo cáo vụ việc, trong đó 31% em trai và 48% em gái. Với các vụ việc được báo cáo, 50% người được báo cáo “không làm gì” và chỉ có 14% kẻ quấy rối bị phạt.

Tư vấn độc lập dự án Lê Văn Sơn gợi ý, không chỉ dừng lại ở việc nâng cao kiến thức hiểu biết về quyền trẻ em, bình đẳng giới; an toàn và phòng ngừa quấy rối tình dục cho học sinh và phụ huynh mà các trường cần tổ chức ý kiến tham vấn học sinh về các môn thể thao phù hợp với nhu cầu, tạo cơ chế, không gian thân thiện để học sinh chia sẻ những tình huống các em gặp phải khi chơi thể thao. Từ đó, cải thiện kỹ năng ứng phó các tình huống thường gặp trong thể thao, nếu làm tốt được việc này thì không chỉ thu hút được học sinh tham gia vào các hoạt động thể thao trong nhà trường mà còn khuyến khích được sự tham gia của phụ huynh trong việc xã hội hóa cơ sở thể thao. Đồng tình với gợi ý này, Giám đốc Quốc gia của Plan International Việt Nam Sharon Kane cho rằng, việc trẻ em gái tham gia vào các hoạt động thể thao chưa được phụ huynh và giáo viên thực sự chú tâm khuyến khích. Định kiến giới chính là một trong những lý do ngăn cản các em gái tham gia hoạt động thể thao ở trường học. Thêm vào đó, lịch học dày đặc cùng với số lượng không gian vui chơi mở bị giới hạn khiến các em học sinh có ít cơ hội được tham gia các hoạt động thể chất hơn.

Phạm Hải
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang