PHÁP LUẬT
Cập nhật 23:30 | 15/12/2019 (GMT+7)
.

Hướng tới hệ thống vận tải công cộng thân thiện

07:45 | 24/06/2019
Kết quả từ cuộc khảo sát đánh giá an toàn, chất lượng điểm dừng, nhà chờ trên địa bàn TP Hà Nội do Trường Đại học Giao thông vận tải phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam thực hiện sẽ góp phần xây dựng bộ tiêu chuẩn bao gồm các tiêu chí đánh giá chất lượng điểm dừng đỗ, nhà chờ xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội có tính đến vấn đề nhạy cảm giới và an toàn cho trẻ em gái và phụ nữ trẻ.

Chất lượng điểm dừng, nhà chờ đạt mức trung bình

Khảo sát về các yếu tố an toàn, chất lượng điểm dừng, nhà chờ xe buýt được thực hiện đầu tháng 5.2019 đã đưa ra được những đánh giá cụ thể về mức độ an toàn và chất lượng điểm dừng, nhà chờ của 80 điểm dừng, nhà chờ trên địa bàn TP Hà Nội. Khảo sát này được đánh giá qua các tiêu chí: Tính an toàn; tin cậy; tiện nghi; nhanh chóng kịp thời; tính kinh tế; tính thuận tiện.

Hiện, Hà Nội có 3.326 điểm dừng xe buýt, trong đó có 361 điểm được bố trí nhà chờ (chiếm 11%); khảo sát ở phạm vi 80 điểm dừng thì có 29 điểm được bố trí nhà chờ (36%); 51 điểm chỉ bố trí điểm dừng (chiếm 64%). Chất lượng dịch vụ của nhà chờ đạt được cao hơn so với điểm dừng đỗ, ở tiêu chí tính vệ sinh; thẩm mỹ điểm đánh giá là tương đương cho nhà chờ và điểm dừng đỗ. Kết quả này cũng chỉ ra có sự chênh lệch về chất lượng điểm dừng đỗ nhà chờ theo vị trí phân bố của điểm dừng đỗ, nhà chờ. Các điểm dừng đỗ nhà chờ ở khu vực nội thành có kết quả cao hơn so với các điểm dừng đỗ nhà chờ ở khu vực ngoại thành ở cả 5 tiêu chí. Chênh lệch nhiều nhất được chỉ ra ở tiêu chí tính an toàn và tính vệ sinh, thẩm mỹ. Mức chất lượng của điểm dừng đỗ nhà chờ ở thành phố Hà Nội đạt mức trung bình (67.2 điểm) và hiện mới chỉ có 11% điểm dừng được trang bị nhà chờ, các nhà chờ hiện nay (trừ nhà chờ của BRT) không có hệ thống chiếu sáng, camera giám sát an ninh, còi báo động, các tiện ích bổ sung.

TS. Thạch Minh Quân, Giảng viên Khoa Vận tải - Kinh tế, Trường Đại học Giao thông vận tải cho biết, để đánh giá hiện trạng cơ sở hạ tầng vận tải công cộng bằng xe buýt, nhóm nghiên cứu sử dụng 2 bộ tiêu chí đánh giá chất lượng điểm dừng và nhà chờ xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội. Từ đó rà soát các điểm dừng, nhà chờ và tình trạng sử dụng, các công trình phụ trợ để bảo đảm chất lượng. Điều đáng nói, kết quả nghiên cứu này cũng đồng thời là cơ sở, tài liệu để câu lạc bộ Thủ lĩnh sự thay đổi, Trường Đại học Giao thông - Vận tải đưa ra các giải pháp truyền thông sáng tạo nhằm nâng cao nhận thức và tuyên truyền, trong đó có cuộc thi sáng tạo nhà chờ thông minh, an toàn và thân thiện với trẻ em gái và phụ nữ trẻ.

An toàn cho mọi người

 Theo nghiên cứu của Tổ chức Plan International Việt Nam vào năm 2018 với hơn 1.000 hành khách, 74% người tham gia đã chứng kiến các hành vi quấy rối phụ nữ/em gái ở nơi công cộng. Hơn 40% người tham gia khảo sát cũng cho rằng bến xe, ga tàu, nhà chờ xe buýt là nơi họ từng chứng kiến các hành vi quấy rối đối với phụ nữ và em gái.

Dự án Thành phố an toàn và thân thiện với trẻ em gái bắt đầu được thực hiện tại Hà Nội từ năm 2014 với mục tiêu xây dựng thành phố an toàn, có trách nhiệm và thân thiện hơn với tất cả các trẻ em gái. Qua hơn 4 năm thực hiện tại Hà Nội, dự án đã tiếp cận được tới 11.000 đối tượng hưởng lợi trực tiếp và 190.000 đối tượng hưởng lợi gián tiếp. Dự án cũng sẽ tiếp tục hợp tác với Vụ bình đẳng Giới thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, Sở Giao thông - Vận tải TP Hà nội trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến an toàn của trẻ em gái ở nơi công cộng, khi di chuyển bằng phương tiện công cộng. Thành công của dự án trong giai đoạn vừa qua đã được chính phủ công nhận và đưa vào Chương trình Quốc gia về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 - 2021.

Các dữ liệu thu thập từ cuộc khảo sát nêu trên sẽ giúp Trường Đại học Giao thông vận tải xây dựng bộ tiêu chuẩn bao gồm các tiêu chí đánh giá chất lượng điểm dừng đỗ, nhà chờ xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội có tính đến vấn đề nhạy cảm giới và an toàn cho trẻ em gái và phụ nữ trẻ. Bộ tiêu chí này là tiền đề để Sở Giao thông - Vận tải TP Hà Nội, Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị (TRAMOC) triển khai nghiên cứu xây dựng điểm dừng, đỗ nhà chờ thông minh kiểu mẫu cho thành phố.

Bà Thục Anh, Tổ chức Plan International Việt Nam cho biết, Tổ chức Plan International Việt Nam và các bên liên quan sẽ có kết luận chung về thực trạng an toàn, thân thiện tại các điểm dừng đỗ xe buýt, đặc biệt đối với các đối tượng trẻ em gái và nữ thanh niên. Tất cả cùng hướng đến an toàn cho các em gái khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, bởi lẽ “An toàn cho trẻ em gái thì cũng có nghĩa là an toàn cho tất cả mọi người”.

Đình Khoa
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang