PHÁP LUẬT
Cập nhật 00:20 | 26/08/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Luật hóa và bổ sung phương thức

08:02 | 18/06/2019
Kết quả 3 năm thực hiện Quyết định số 19/QĐ-TTg ngày 8.1.2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến cho thấy, việc thí điểm đã tạo rất nhiều thuận lợi cho người dân, cơ quan quản lý; đồng thời cũng đã đặt yêu cầu cần bổ sung phương thức tiếp nhận hồ sơ.

Theo thống kê của Bộ Tư pháp, sau 3 năm, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và 60/63 Sở Tư pháp đã tiếp nhận, giải quyết 155.573 trường hợp cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính; 59.730 trường hợp đăng ký cấp phiếu trực tuyến được tiếp nhận và xử lý. Ngoài Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, 40/60 Sở Tư pháp đã tiếp nhận hồ sơ trực tuyến khi triển khai Phân hệ đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến; đặc biệt Sở Tư pháp Tiền Giang, Khánh Hòa còn cho phép người dân nộp phí qua chuyển khoản ngân hàng. Việc triển khai đã giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại của người dân, đặc biệt là đối với những người dân ở cách xa trung tâm tỉnh hoặc đang ở nước ngoài. Từ đó, tạo sự thuận lợi cho người có yêu cầu cấp phiếu, góp phần cắt giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính, nhất là đối với người nước ngoài yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp để xin cấp phép lao động hay đầu tư vốn vào Việt Nam mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Đối với việc cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Thực tế triển khai cho thấy, đa số người dân hài lòng với chất lượng dịch vụ chuyển phát của bưu điện. Đối với cơ quan có thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp, việc triển khai Đề án 19 giúp giảm áp lực tiếp nhận hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc. Hiện, việc cấp phiếu lý lịch tư pháp đã thực hiện đúng hoặc sớm hơn thời hạn luật định.

Dù Đề án 19 chưa quy định chính thức phương thức đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến kết hợp cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính,  nhưng trên thực tế Bộ Tư pháp đã phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel tích hợp Phân hệ đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến với dịch vụ nhận hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính. Sau khi đăng ký Tờ khai trực tuyến, cá nhân có thể lựa chọn gửi hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp và kết quả qua bưu chính. Hiện, 57 Sở Tư pháp tích hợp đăng ký trực tuyến với dịch vụ nhận hồ sơ và phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính. Cho đến thời điểm này đã có 18.509 trường hợp đăng ký tờ khai trực tuyến, gửi hồ sơ yêu cầu và nhận phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính; 1.762 trường hợp đăng ký tờ khai trực tuyến, gửi hồ sơ yêu cầu qua dịch vụ bưu chính và nhận phiếu lý lịch tư pháp tại trụ sở cơ quan cấp phiếu; 1.658 trường hợp đăng ký tờ khai trực tuyến, nộp hồ sơ yêu cầu và nhận phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại trụ sở cơ quan cấp phiếu.

Tuy nhiên, do chưa được quy định chính thức nên phương thức đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến và nhận kết quả trực tiếp tại Sở Tư pháp còn hạn chế, chỉ thực hiện ở một số địa phương; hơn nữa, phía người dân, một bộ phận lớn chưa có thói quen sử dụng các dịch vụ trực tuyến, kể cả việc quét (scan), gửi trực tuyến các giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu cấp phiếu đến Sở Tư pháp cho nên chưa phát huy được hiệu quả của việc tích hợp này. Từ thực tế nêu trên, về lâu dài bên cạnh việc cho phép tiếp tục thực hiện thí điểm phương thức cấp phiếu lý lịch tư pháp mới; cần luật hóa phương thức đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến kết hợp cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính.

Nguyễn Minh
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang