PHÁP LUẬT
Cập nhật 00:56 | 26/06/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Thiết lập chế tài giám sát, ngăn chặn

08:16 | 13/06/2019
Mặc dù thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều giải pháp, từng bước hạn chế tình trạng nợ đọng, chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo đảm quyền lợi cho người lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp. Song, việc bảo đảm quyền lợi cho người lao động vẫn chưa được giải quyết triệt để trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, rút giấy phép kinh doanh hoặc chủ doanh nghiệp bỏ trốn…

Theo thống kê của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tính đến tháng 9.2018, riêng đối với doanh nghiệp đã giải thể, phá sản, rút giấy phép kinh doanh, chủ bỏ trốn là 2.270 doanh nghiệp với số nợ BHXH phải tính lãi khoảng 147 tỷ đồng; ảnh hưởng quyền và lợi ích của 17.728 người lao động. Trong số các địa phương, TP Hồ Chí Minh được xem là “điểm nóng” diễn ra tình trạng doanh nghiệp phá sản, chủ bỏ trốn. Chỉ tính trong vòng 5 năm trở lại đây (từ năm 2013-2018), trên địa bàn thành phố đã xảy ra 20 trường hợp doanh nghiệp phá sản, chủ bỏ trốn, dẫn đến 4.282 người lao động bị ảnh hưởng quyền lợi. Tiếp đến là Đồng Nai, thời gian gần đây cũng có một loạt các doanh nghiệp nợ BHXH bỏ trốn để lại khoản nợ hàng chục tỷ đồng chưa thu hồi được…

Có thể thấy, khi chủ doanh nghiệp bỏ trốn vì lý do gì chăng nữa thì người lao động vẫn là những người đầu tiên chịu ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề như mất việc làm, không có thu nhập, không được bảo đảm chế độ BHXH…

Tại Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm cách thức phòng ngừa và giải quyết quyền lợi của người lao động tại các doanh nghiệp phá sản, có chủ bỏ trốn” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, thời gian gần đây, các cấp công đoàn liên tục nhận được đơn khiếu kiện của công nhân về việc chủ doanh nghiệp bỏ trốn… Mặc dù Chính phủ, các bộ, ngành, công đoàn các cấp đã có nhiều giải pháp để bảo đảm tối đa quyền và lợi ích cho người lao động song tình trạng trên vẫn xảy ra và có xu hướng ngày càng gia tăng. Nguyên nhân là do vẫn còn khoảng trống pháp lý, nhất là các quy định về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về việc này chưa cụ thể; các biện pháp chế tài, xử phạt vi phạm hiện hành chưa đủ sức răn đe.

 Thực tế, để giải quyết bài toán này, dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi) có quy định về việc “Chủ doanh nghiệp bỏ trốn thì cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh ra thông báo chấm dứt hoạt động”. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần làm rõ khái niệm bỏ trốn cũng như xác định khoảng thời gian “vắng chủ”. Đồng thời, dự thảo cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước khi tham gia giải quyết hậu quả. Bởi lẽ, thời gian qua, việc xử lý tình trạng doanh nghiệp có chủ bỏ trốn chủ yếu là giải quyết hậu quả và đối tượng chịu thiệt thòi chính là người lao động, trong khi đó, các cơ quan hữu quan chưa có giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa và bảo vệ quyền lợi người lao động.

Để giải quyết triệt để vấn đề này, thiết nghĩ cần có giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn như sớm bổ sung những quy định pháp lý để giải quyết tình trạng chủ doanh nghiệp bỏ trốn nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động, nhất là khi tiến hành tuyên bố phá sản doanh nghiệp. Cụ thể, cần có quy định ràng buộc, chế tài ngay từ đầu chứ không đợi việc xảy ra rồi đi giải quyết hậu quả. Bên cạnh đó, cần có các giải pháp có thể ứng phó ngay từ giai đoạn trước khi doanh nghiệp phá sản. Bởi doanh nghiệp phá sản không phải diễn ra ngay lập tức mà luôn có dấu hiệu trước đó. Cơ quan BHXH cần theo dõi, giám sát nghĩa vụ đóng bảo hiểm của doanh nghiệp...

Trần Hải
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang