PHÁP LUẬT
Cập nhật 22:35 | 14/11/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Chế tài và hiệu quả thực thi

08:00 | 03/06/2019
Dự thảo sửa đổi Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đang được Bộ Giao thông - Vận tải lấy ý kiến có đề xuất tăng nặng nhiều hành vi vi phạm có tính chất đặc biệt nguy hiểm đến an toàn giao thông và bổ sung nhiều hành vi xử phạt. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng nặng mức xử phạt hành vi vi phạm là hợp lý, song cũng cần tính đến giải pháp thực thi hiệu quả.

Tại Hội nghị Sơ kết 2 năm thi hành Nghị định số 46/2016/NĐ-CP (Nghị định) của Chính phủ tổ chức mới đây, đại diện Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông - Vận tải) nêu thực tế: Nghị định đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông nhờ vào việc tăng mức xử phạt. Nhưng, sau 2 năm thực thi đã bộc lộ nhiều khó khăn trong công tác xử phạt của lực lượng chức năng, đòi hỏi sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng nặng để đủ sức răn đe. Hiện, mức xử phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ là 40 triệu đồng đối với cá nhân, mức phạt này thấp hơn so với mức phạt tiền của đường sắt, đường thủy nội địa, trong khi tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của các hành vi vi phạm đường bộ cao hơn nhiều. Một số hành vi vi phạm như: Nồng độ cồn, lạm dụng chất ma túy, đi ngược chiều vào đường cao tốc... có tính chất, mức độ nguy hiểm, khả năng gây tai nạn giao thông với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng (qua hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc ngay đầu năm nay), nhưng quy định hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 4 - 6 tháng hoặc từ 22 - 24 tháng theo Nghị định là chưa đủ sức răn đe.

Đáng chú ý, nhiều hành vi vi phạm trong thực tế chưa thể xử lý vì thiếu phương tiện kỹ thuật như: Vi phạm khí thải, âm lượng còi, độ ồn, lắp thêm đèn chiếu sáng trước xe ô tô gây ảnh hưởng, mất an toàn đối với xe đi ngược chiều... vẫn chưa được quy định trong Nghị định để xử phạt. Thực tế, có không ít người tham gia giao thông có ý thức chấp hành luật hạn chế, đối phó, không hợp tác, trốn tránh việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng, thậm chí chống đối người thi hành công vụ, nhưng mức xử phạt khiến người vi phạm còn “nhờn luật”…

Khắc phục tình trạng trên, Bộ Giao thông - Vận tải đã Dự thảo sửa đổi Nghị định, trong đó, đề xuất tăng nặng nhiều hành vi vi phạm có tính chất đặc biệt nguy hiểm đến an toàn giao thông và bổ sung nhiều hành vi xử phạt như: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy, các hành vi vi phạm trên đường cao tốc. Đáng chú ý, hành vi vi phạm trên đường cao tốc dự thảo tách hành vi lùi xe trên cao tốc thành một điểm riêng với mức phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 4 - 6 tháng. Bên cạnh đó, hành vi điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, cũng được đề xuất mức xử phạt tương tự. Các hành vi, nhóm hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ... cũng được tăng nặng mức xử phạt so với trước…

Nhiều ý kiến cho rằng cần chú ý đến hiệu quả thực hiện vì hiện nay còn vướng trong thẩm quyền xử phạt. Đơn cử: Mức xử phạt tối đa 40 triệu đồng đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn và ma túy đã được quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Mức xử phạt này đến nay còn bất cập, nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng do lái xe vi phạm nồng độ cồn và ma túy thời gian qua đã chứng minh. Trên cơ sở phát sinh từ thực tiễn, nâng mức xử phạt cần tính đến thẩm quyền xử phạt. Theo quy định hiện nay, giám đốc công an tỉnh chỉ được xử phạt bằng 50% mức xử phạt tối đa. Nếu cao hơn, thẩm quyền thuộc Chủ tịch UBND tỉnh, như vậy dễ dẫn đến ách tắc trong xử phạt do mất nhiều thời gian chuyển hồ sơ, ảnh hưởng đến hiệu quả xử phạt - Đại tá Đỗ Khắc Hưởng, Trưởng phòng Pháp luật hành chính, Kinh tế, Dân sự, Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, Tư pháp (Bộ Công an) cho biết.

Thực tế, đã nhiều lần sửa đổi chế tài xử phạt, vì chưa đủ sức răn đe. Nhưng tình trạng “nhờn luật” vẫn xảy ra, thậm chí ngày càng gia tăng. Nhiều ý kiến cho rằng: Việc tăng nặng mức xử phạt là hợp lý, song việc tổ chức thực thi sao cho hiệu quả là cấp thiết. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần xây dựng đề án nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thanh tra, kiểm soát giao thông theo hướng hiện đại hóa, áp dụng công nghệ thông tin để xử phạt nguội; đồng thời xây dựng cơ chế chính sách theo hướng khuyến khích người dân tự giác chấp hành.

Trần Hải
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang