PHÁP LUẬT
Cập nhật 22:35 | 14/11/2019 (GMT+7)
.

Đánh giá kỹ tác động của quy định “cấm bán rượu, bia tại chỗ từ sau 22 giờ…”

21:28 | 02/06/2019
Việc đề xuất bổ sung quy định cấm bán rượu, bia tiêu dùng tại chỗ từ 22 giờ tới 08 giờ sáng ngày hôm sau vào Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia được coi là chế tài khá mạnh nhằm hạn chế nhu cầu sử dụng rượu, bia cũng như bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, cần đánh giá kỹ tác động của quy định đối với các ngành kinh tế khác như du lịch, dịch vụ…đặc biệt là về tính khả thi của quy định.

Xung đột chính sách

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Long cho rằng, mục tiêu của Dự thảo Luật là bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, hạn chế hành vi lạm dụng đối với rượu bia. Với quan điểm như vậy, các nhà làm luật đã hướng tới các quy định giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại và đề xuất nêu trên nhằm đạt được mục tiêu thay đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng từ đó hạn chế sử dụng.

Tuy nhiên, cần phải thấy sử dụng rượu, bia có hai mặt: Nếu vừa phải, hợp lý sẽ có lợi cho sức khỏe, thúc đẩy KT- XH phát triển; lạm dụng quá mức thì gây hậu quả ở nhiều phương diện. Đi vào đề xuất “cấm bán rượu,bia tiêu dùng tại chỗ từ 22 giờ tới 08 giờ sáng ngày hôm sau” thì có thể thấy, vào khung giờ nêu trên người sử dụng bia, rượu phần lớn là khách du lịch. Như vậy, nếu quy định này được thông qua, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch. Trong khi đó, nhà nước đã xác định phát triển ngành du lịch là ngành mũi nhọn, góp phần tăng thu nhập GDP. Đó là chưa kể đến lực lượng lao động lớn của ngành du lịch cũng sẽ bị ảnh hưởng. “Tôi không rõ là trong quá trình xây dựng Dự thảo Luật, cơ quan soạn thảo đã đánh giá tác động của chính sách này chưa? Hơn nữa, đối với bia là mặt hàng nhà nước không khuyến khích, nên đã đánh thuế tiêu thụ đặc biệt rất cao, vậy tác động của việc tiêu thụ - tức là giảm nguồn thu từ thuế của loại hàng hóa này như thế nào? Đã được cơ quan soạn thảo đánh giá hay chưa? Hiện nay chúng ta đang rơi vào tình trạng ngành nào biết ngành đó, vô hình tạo barie trong phát triển chung của đất nước” – chuyên gia Nguyễn Trí Long nói.

Nhịp sống đêm ở phố Tạ Hiện (Hà Nội).  Nguồn: Internet 

Trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, Giám đốc Hanoi Redtour Nguyễn Công Hoan nêu thực tế, hiện nhu cầu du lịch là rất lớn, không chỉ đối với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách nội địa cũng có nhu cầu giải trí cuối tuần. Tuy nhiên, hiện du lịch Việt Nam đang thiếu chỗ vui chơi, giải trí hấp dẫn, nhất là các điểm du lịch về đêm. Trong khi, mục tiêu của ngành du lịch là tăng chi tiêu của khách du lịch, nếu đề xuất “cấm bán rượu,bia tiêu dùng tại chỗ từ 22 giờ tới 08 giờ sáng ngày hôm sau” được thông qua thì tính hấp dẫn của các điểm du lịch hiện có sẽ giảm đi rất nhiều. Điều đó cũng đồng nghĩa với nguồn thu từ du lịch cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Cân nhắc tính khả thi

 Từ ngày 01.9.2016, các điểm kinh doanh nhà hàng, quán bar trên địa bàn quận Hoàn Kiếm được mở cửa đến 2 giờ sáng thay vì 24 giờ như trước, thực hiện vào 3 ngày cuối tuần. Quyết định này của UBND thành phố Hà Nội thí điểm mở cửa các điểm kinh doanh nhà hàng, quán bar sau 24 giờ nhằm phục vụ khách du lịch được coi là động thái tích cực để phát triển du lịch Thủ đô.

Có thể thấy, đề xuất cấm bán rượu, bia tiêu dùng tại chỗ từ 22 giờ tới 08 giờ sáng ngày hôm sau ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch nói chung và kinh doanh nhà hàng nói riêng. Tuy nhiên, một khảo sát nhỏ do phóng viên thực hiện về tỷ lệ hộ kinh doanh cá thể, DN biết đến Dự thảo Luật cho thấy, ngoài một số DN lớn, còn hầu như không biết đến Dự thảo Luật, kể cả những DN lữ hành đã hoạt động được 7 – 20 năm.

Giám đốc Công ty PNS Travel Nguyễn Thị Tiến Hào chia sẻ, bà biết đến Dự thảo Luật thông qua các cơ quan truyền thông. Liên quan đến đề xuất nêu trên, bà Hào cho rằng, chúng ta nên tham khảo kinh nghiệm ở các nước du lịch phát triển, chẳng hạn: khách hàng chỉ gọi đặt hàng trước 10h, sau 10h thì không phục vụ thêm. Còn trong bối cảnh du lịch Việt Nam hiện nay thì đề xuất này là khó khả thi. Hiện, một số điểm thu hút khách quốc tế như phố Bùi Viện (TP Hồ Chí Minh) hoặc Khu phố cổ (Hà Nội) đang thiếu các hoạt động vui chơi, khách du lịch đến các địa điểm này chủ yếu là “uống bia, ngắm cảnh”, nếu cấm bán thì sẽ mất đi sự thú vị vốn có của du lịch Việt.

Cùng quan điểm, Giám đốc Hanoi Redtour Nguyễn Công Hoan thẳng thắn, chúng ta chưa chứng minh được tác hại của việc sử dụng rượu, bia sau 22 giờ là thế nào nhưng hoàn toàn có thể thấy ảnh hưởng của nó đến việc thu hút khách du lịch. Tại các nước đạo Hồi – nơi cấm hoàn toàn việc uống rượu thì cũng có những khu vực uống dành riêng cho khách du lịch. Hay tại Thái Lan, du khách có thể thoải mái mua đồ uống có cồn ở quán bar, khách sạn và nhà hàng, thậm chí có những khu bar, vũ trường hoạt động đến tận 2 giờ sáng. Singapore cũng chỉ cấm uống rượu, bia ở những nơi tập thể từ 6 giờ sáng thứ 7 đến 6 giờ sáng thứ hai và dịp nghỉ lễ. Tuy nhiên, những cơ sở kinh doanh rượu, bia có giấy phép vẫn được phép kinh doanh mặt hàng này.

Xét đến cùng, đề xuất trên cũng chỉ vì một mục tiêu duy nhất là bảo đảm sức khỏe người sử dụng. Song, khi chưa đánh giá được tác động của quy định đến nền kinh tế và những nhóm đối tượng liên quan cũng như chưa làm rõ được tính khả thi của quy định, cần cẩn trọng khi đưa vào Dự thảo Luật quy định này.

Phạm Hải
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang