PHÁP LUẬT
Cập nhật 00:04 | 20/06/2019 (GMT+7)
.
Dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia:

Vẫn còn vướng mắc

15:14 | 02/06/2019
Chiều mai (3.6), Quốc hội sẽ bấm nút lựa chọn phương án cho 3 nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia gồm các quy định liên quan đến: Việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông khi tham gia giao thông tại khoản 8 Điều 5; khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình tại điểm c khoản 3 Điều 12; việc hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ tại Điều 5 của Dự thảo Luật. Đặc biệt, tại nội dung thứ ba, có phương án “Bổ sung quy định thời gian cấm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ từ 22 giờ đến 8 giờ sáng hôm sau” đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

ĐBQH TP Hồ Chí Minh Phạm Khánh Phong Lan: Phải lường trước những tác động tiêu cực

Đứng về tổng thể thì tôi ủng hộ đề xuất này, đây là một trong những biện pháp góp phần làm hạn chế sự tiếp cận đối với rượu, bia. Tuy nhiên, tính khả thi của quy định thì tôi vô cùng băn khoăn. Bởi, khung giờ từ sau 22 giờ trở đi không rơi vào các hoạt động như liên hoan của công sở hay tổ chức gì cả, mà đây là thời điểm của dân nhậu chuyên nghiệp hoặc khách du lịch. Những đối tượng này mà từ chối bán rượu, bia cũng không đơn giản!

 

Mặt khác, nếu quy định “cấm bán rượu, bia tại chỗ từ sau 22 giờ đến 8 giờ sáng hôm sau” được bổ sung vào Dự thảo Luật, chắc chắn sẽ có những đơn vị bị thiệt thòi trước đề xuất này. Và, để có thể hiện thực hóa được quy định này khi hướng dẫn thực hiện luật thì phải giải quyết được vấn đề cụ thể “cấm như vậy, khi vi phạm sẽ bị xử lý như thế nào”. Cơ chế cho người xử lý, giám sát việc thực thi luật ra sao cũng phải tính đến, bởi nếu không sẽ rất áp lực cho lực lượng này khi thi hành nhiệm vụ (ban ngày làm việc; tối, đến giờ nghỉ lại thanh tra, kiểm tra…). Chúng ta đã nhìn thấy bất cập khi thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá. Luật này có rất nhiều quy định cấm, nhưng biện pháp chế tài không có, dẫn đến mất công bằng giữa những người tuân thủ và những người không tuân thủ. Điều này cũng tương tự như việc đánh thuế cao sẽ làm tăng giá bia, rượu sản xuất chính thống, còn hàng nhập lậu, hàng xách tay, hàng giả thì không quản được. Hoặc cũng phải tính đến, nếu vì giá cả mà người tiêu dùng tìm đến sản phẩm kém chất lượng, trôi nổi thì không những sức khỏe người dân mà ngay cả khỏe nền kinh tế cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Ngoài ra, còn có những vấn đề tế nhị khác mà mình không quản lý, chẳng hạn cấm từ 22 giờ, nhưng 21 giờ 30 họ đã mua rồi thì xử lý như thế nào? Vì vậy, về mặt biện pháp thi hành thì chúng ta cũng phải có những giải pháp cụ thể và phải lường trước những tác động tiêu cực. Và cũng phải đề phòng trước có những sự đối phó, nhất là trung tâm du lịch thu hút nước ngoài. Theo tôi, chúng ta đừng kỳ vọng quá vào việc bổ sung quy định trên sẽ tạo ra một cái gì thay đổi; nhưng dẫu sao nên ghi nhận đây là một động thái thể hiện sự tích cực hơn của Dự thảo Luật. Cuối cùng, tôi cho rằng, việc thực hiện quy định này (nếu được thông qua), cũng phải có lộ trình.

ĐBQH tỉnh Gia Lai Ksor Phước Hà: Khảo sát, đánh giá cụ thể những nhóm đối tượng chịu tác động nhiều nhất từ Dự thảo Luật

 

Phòng, chống tác hại của rượu, bia theo tôi là cần thiết. Nhưng rượu, bia vốn dĩ không có hại; nó chỉ gây hại khi người sử dụng lạm dụng, uống quá nhiều so với thể trạng của mình. Do vậy, theo tôi, đối tượng chính cần điều chỉnh ở đây là con người chứ không phải rượu, bia. Và vì thế, liên quan đến tính nghiêm minh của pháp luật thì Dự thảo Luật phải tính đến việc xây dựng các chế tài cụ thể, rõ ràng và phải thật mạnh để cảnh báo, răn đe các hành vi lạm dụng rượu, bia. Còn ở góc độ văn hóa, tín ngưỡng thì chúng ta phải tuyên truyền, làm thay đổi nhận thức của người sử dụng và người kinh doanh, sản xuất mặt hàng này. Đặc biệt, phải có những khảo sát, đánh giá cụ thể những đối tượng, nhóm đối tượng liên quan, chịu tác động nhiều nhất từ Dự thảo Luật; cũng như đánh giá về tính khả thi của các quy định trong Dự thảo Luật.

Nếu Dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia không làm rõ được các vấn đề nêu trên, chắc chắn khi đi vào cuộc sống Luật sẽ gặp nhiều bất cập và không triển khai được.

Phạm Hải
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang