PHÁP LUẬT
Cập nhật 12:47 | 21/04/2019 (GMT+7)
.

Những khó khăn của trẻ tự kỷ

08:47 | 13/04/2019
Năm 2011, Quốc hội đã thông qua Luật Người khuyết tật nhưng trẻ tự kỷ lại không được đề cập trong Luật. Điều này dẫn đến nhiều trẻ tự kỷ không hòa nhập được với môi trường xã hội xung quanh và phải sống phụ thuộc vào sự chăm sóc của người thân trong gia đình.

Nhiều “lỗ hổng”

Tiến sỹ tâm lý Nguyễn Thị Thủy, dù hiện nay hệ thống các trường công lập hiện nay vẫn đang tiếp nhận trẻ tự kỷ học hòa nhập nhưng nhìn chung vẫn còn lúng túng, thậm chí với những ca rối loạn tự kỷ nặng là một thách thức trong việc quản lý, dạy học các em. Vì vậy, ngành giáo dục cần phải tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên để có phương pháp phù hợp hỗ trợ trẻ tự kỷ. Đồng thời, phải có cơ chế, chính sách để tư vấn tâm lý hoặc có các tiết học chuyên biệt dành cho trẻ tự kỷ từ đó hỗ trợ trẻ tự kỷ tốt hơn.

Đề cập về những khó khăn đối với trẻ tự kỷ và gia đình có con bị tự kỷ, Giám đốc Trung tâm Sao Mai (Hà Nội) bác sỹ Đỗ Thúy Lan cho biết, những gia đình có con bị tự kỷ đang “tự bơi” để tìm phương pháp chạy chữa và giúp con hòa nhập với cộng đồng. “Có nhiều chính sách được ban hành nhưng lại chưa đầy đủ và không rõ ràng, cùng với sự thiếu thống nhất về quan điểm chỉ đạo của các ngành, các cấp và những hạn chế về nhận thức của cán bộ ở các địa phương trong việc xác nhận khuyết tật cho trẻ tự kỷ, nên nhiều cha mẹ trẻ tự kỷ đã thực sự gặp khó khăn trong quá trình xin xác nhận khuyết tật cho con. Do vậy, nhiều trẻ tự kỷ và gia đình của trẻ đã không được thụ hưởng các ưu đãi về giáo dục, y tế, bảo trợ xã hội và an sinh xã hội như các đối tượng trẻ em khuyết tật khác” - bác sỹ Đỗ Thúy Lan cho biết.

Cũng theo bác sỹ Đỗ Thúy Lan, nhiều trẻ tự kỷ đã không thể đến trường vì bị kỳ thị, không nhận được sự sẻ chia từ các bậc phụ huynh và sự hỗ trợ từ nhà trường; nhiều trẻ tự kỷ lớn lên không có khả năng tự chăm sóc bản thân nhưng lại không đủ tiêu chuẩn (theo quy định của luật hiện hành) để được vào các trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ xã hội; nhiều gia đình rơi vào tình cảnh nghèo đói do phải chi trả nhiều khoản phí trong quá trình trị liệu, can thiệp cho con của mình; nhiều cha mẹ của trẻ tự kỷ phải ứng phó vượt sức với những căng thẳng mà không có sự hỗ trợ từ cộng đồng, xã hội...

Thực tế cho thấy, dù tại Điều 44, Chương VIII, Luật Người khuyết tật đã quy định cụ thể về vấn đề trợ cấp xã hội, hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng, tuy nhiên, theo các quy định này, chỉ những trẻ tự kỷ được xếp vào nhóm khuyết tật đặc biệt nặng thì hộ gia đình mới thuộc diện được hỗ trợ kinh phí chăm sóc nuôi dưỡng. Còn đối với trường hợp trẻ tự kỷ chưa được xếp loại, hoặc đã được xác định mức độ khuyết tật nhẹ hoặc nặng thì hộ gia đình không được hỗ trợ kinh phí chăm sóc. Như vậy, ngay cả trong Luật Người khuyết tật, trẻ tự kỷ cũng chưa được đề cập một cách cụ thể mà chủ yếu lồng ghép với các đối tượng khuyết tật khác.

Gánh nặng dồn lên vai gia đình

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 3, Luật Người khuyết tật có phân loại 6 nhóm khuyết tật là: Khuyết tật vận động; khuyết tật nghe, nói; khuyết tật nhìn; khuyết tật thần kinh, tâm thần; khuyết tật trí tuệ; khuyết tật khác. Như vậy, tự kỷ không phải là một dạng khuyết tật riêng biệt, mà sẽ được quy về một trong 6 dạng khuyết tật trên. Thực tế, trẻ tự kỷ còn gặp nhiều khó khăn hơn một số trẻ khuyết tật khác. Trong khi đó, vì chưa có chính sách dành cho đối tượng này nên công tác giáo dục, chăm sóc, phục hồi chức năng đối với trẻ tự kỷ cũng còn rất nhiều hạn chế, cơ chế chính sách trợ giúp xã hội đối với các em và gia đình còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với sự phát triển của xã hội hiện nay.

Với phần lớn những người tự kỷ gặp khó khăn khi sống độc lập, cần phải có người trợ giúp, nhưng ở nước ta hiện nay lại chưa có nơi nào nhận chăm sóc và nuôi dưỡng người tự kỷ. Gánh nặng này đang dồn lên vai các gia đình, vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, cần phải có các văn bản quy phạm pháp luật xác định trẻ tự kỷ là người khuyết tật. Không chỉ là tờ giấy chứng nhận mà khi đó, các em sẽ nhận được nhiều hơn về bảo trợ xã hội, các chính sách khác về giáo dục… Ngành giáo dục cũng sẽ có cơ sở chỉ đạo các cơ quan chức năng phát triển tài liệu, triển khai hoạt động phổ biến kiến thức, tuyên truyền, hướng dẫn giáo viên các phương pháp kỹ thuật, kỹ năng can thiệp, hỗ trợ trẻ tự kỷ…

Việc xác định rối loạn phổ tự kỷ là loại khuyết tật nào trong Luật Người khuyết tật rất quan trọng, liên quan đến chính sách của Nhà nước dành cho người tự kỷ. Ngoài ra, đây còn là cơ sở pháp lý để người tự kỷ và các gia đình có người tự kỷ được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu việt của Nhà nước về y tế, giáo dục, bảo trợ xã hội... Vì vậy, để chia sẻ gánh nặng với những gia đình có con tự kỷ, cũng như giúp người tự kỷ hòa nhập với cộng đồng, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ để trẻ tự kỷ, nhất là ở khu vực miền núi, nông thôn, các gia đình có thu nhập thấp tiếp cận được với các phương pháp can thiệp hiện đại. Đồng thời, cộng đồng xã hội cũng cần có nhận thức đúng về hội chứng tự kỷ, mở lòng và hỗ trợ đúng cách để họ được sống bình đẳng, phát triển năng lực, tạo ra một cộng đồng thân thiện với người tự kỷ.

Thái Yến
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang