PHÁP LUẬT
Cập nhật 23:42 | 19/07/2019 (GMT+7)
.
ACV làm chủ đầu tư dự án T3 Tân Sơn Nhất

Phù hợp với yêu cầu phát triển

08:50 | 10/04/2019
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải cho biết đã đồng ý đề xuất về việc giao Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) làm chủ đầu tư thực hiện dự án Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Theo đánh giá của Bộ Giao thông và Vận tải, đây là sẽ tạo thuận lợi cho quản lý khai thác theo “luật chơi” chung của quốc tế.

Dự án cấp thiết

Theo Công văn số 348/UBQLV - CNHT vừa được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp gửi Bộ Giao thông - Vận tải, cơ quan này đồng thuận với đề xuất của người đại diện phần vốn Nhà nước tại ACV và Bộ Giao thông - Vận tải về việc giao doanh nghiệp hiện do Nhà nước đang nắm  95,4% cổ phần này làm chủ đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3, Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất bằng nguồn vốn của doanh nghiệp.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đồng ý giao ACV đầu tư dự án nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất
Nguồn: ITN

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Thị Phú Hà cho biết, ACV là doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với tỷ lệ vốn nhà nước chi phối gần như tuyệt đối, có năng lực, kinh nghiệm trong đầu tư, quản lý, khai thác các cảng hàng không, sân bay, có nguồn lực tài chính bảo đảm nhu cầu vốn của dự án. Chưa kể, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất là một trong 21 cảng đang được giao ACV quản lý, khai thác, cung cấp chuỗi dịch vụ hàng không liên tục từ khu bay, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách. Vì vậy, việc để ACV đầu tư và khai thác thêm 1 nhà ga tại Tân Sơn Nhất không chỉ bảo đảm nguyên tắc mỗi cảng hàng không, sân bay chỉ có một người khai thác mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác hiệu quả, đồng bộ dây chuyền phục vụ với các nhà ga T1, T2 hiện có, tối ưu và nâng cao hiệu quả dự án và các công trình mà ACV đã đầu tư và đang khai thác.

Các chuyên gia cũng cho rằng, để ACV làm chủ đầu tư dự án là cần thiết, bởi đây là công trình có tính chất cấp bách, cần triển khai khẩn trương để giải quyết tình trạng quá tải hiện nay tại sân bay Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh và cả nước, đặc biệt là trong việc thu hút và phục vụ khách quốc tế.

“Trong trường hợp ACV được Thủ tướng chấp thuận đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị ACV thực hiện trình tự, thủ tục, quyết định chủ trương đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư và các quy định pháp luật có liên quan”, lãnh đạo Ủy ban yêu cầu.

Công bằng, minh bạch

 Ngày 26.3, Bộ Giao thông - Vận tải đã có Tờ trình số 2756/Ttr - BGTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư và xem xét, chấp thuận cho ACV tổ chức thực hiện dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 có khái toán tổng mức đầu tư 11.430 tỷ đồng bằng nguồn vốn tự có với thời gian thực hiện dự án từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến khi đưa vào khai thác khoảng 43 tháng; với 4 phương án đầu tư gồm giao cho ACV, sử dụng vốn ngân sách nhà nước để đầu tư, thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư và đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công - tư.

Qua phân tích, Bộ Giao thông - Vận tải khẳng định, giao ACV làm chủ đầu tư thực hiện nhà ga hành khách T3 là phù hợp vì ACV có chức năng, nhiệm vụ, năng lực và kinh nghiệm trong đầu tư, quản lý khai thác cảng hàng không; bảo đảm được tiến độ triển khai, tính đồng bộ trong quản lý khai thác. Ngoài ra, hiện ACV là doanh nghiệp nhà nước chiếm 95,4% vốn chủ sở hữu; đồng thời là doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận là Người khai thác cảng nên việc giao đầu tư các dự án có hiệu quả tài chính để bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cần thiết. Như vậy, để bảo đảm công bằng, minh bạch, ACV tiến hành thủ tục đấu thầu lựa chọn tư vấn thiết kế, nhà thầu xây lắp sẽ giúp giảm chi phí đầu tư, đem lại lợi ích cho nhà nước và xã hội.

Bên cạnh đó, trong những năm qua ACV đã đầu tư nâng công suất, năng lực khai thác toàn hệ thống cảng từ 40 triệu hành khách/năm 2012 lên hơn 95 triệu hành khách/năm 2017, tăng hơn 2,3 lần. Với bề dày kinh nghiệm nhiều năm trong công quản lý, khai thác, cung cấp dịch vụ hàng không tại các cảng hàng không, sân bay, ACV đã phục vụ hơn 332 triệu lượt khách; 5,1 triệu tấn hàng hóa; 2,3 triệu lượt cất hạ cánh, bảo đảm an toàn trong giai đoạn 2012 - 2017.

Đối với việc dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất được xây dựng gần như cùng thời điểm với việc triển khai dự án sân bay Long Thành, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh khẳng định, không có sự lãng phí công suất bay, bởi việc đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được tư vấn quốc tế tính toán kỹ trong Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Hai Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành là cụm cảng phục vụ cho thị trường vận tải hàng không khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, không tách rời.

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam và tư vấn quốc tế, đến năm 2025 nhu cầu thị trường của cụm cảng này là 65 triệu hành khách, đến năm 2030 là 85 triệu hành khách. Như vậy, đến năm 2025, tổng công suất thiết kế của cụm cảng Tân Sơn Nhất - Long Thành là 75 triệu hành khách là hoàn toàn đáp ứng nhu cầu thị trường và có thời gian để tiếp tục giai đoạn 2 của dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Nguyễn Thúy
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
10:27 29/04/2019
Sau 5 năm thi hành, Bộ luật Lao động năm 2012 đã bộc lộ một số điểm vướng mắc, chưa phù hợp với tình hình mới. Do đó, Bộ LĐ, TB-XH đã dự thảo và đang lấy ý kiến về Bộ luật Lao động (sửa đổi) với nhiều nội dung quan trọng như: Mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa; điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu; bổ sung 1 ngày nghỉ lễ là ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7.
Quay trở lại đầu trang