PHÁP LUẬT
Cập nhật 22:12 | 17/01/2020 (GMT+7)
.
Sổ tay

Giải pháp cụ thể, triệt để

07:52 | 02/04/2019
Mặc dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, song bình quân mỗi năm Việt Nam có từ 2.000 - 2.800 trẻ bị chết do đuối nước. Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2019, đã có 87 trẻ em tử vong do đuối nước, đa phần ở nông thôn (đây chỉ là báo cáo của 30 tỉnh, thành phố). Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng giải pháp đưa ra chưa toàn diện và triệt để?

Theo Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), Việt Nam là quốc gia có hệ thống sông, ngòi dày đặc (gần 400 con sông, hơn 2.000 ao hồ), đường bờ biển dài 3.260km và là 1/5 quốc gia thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, thiên tai, đặc biệt là thiên tai liên quan đến nước. Vì vậy, hàng năm mỗi khi vào mùa mưa lũ, đuối nước là mối đe dọa thường trực đến an toàn và sức khỏe của trẻ em. Ước tính trung bình mỗi năm ở Việt Nam trẻ em bị thiệt mạng do đuối nước cao gấp 10 lần so với mức trung bình thế giới.

Trước thực trạng này, nhiều năm qua các cơ quan quản lý nhà nước, các ngành, đoàn thể đã đưa ra giải pháp nhằm giảm tỷ lệ đuối nước ở trẻ em. Cụ thể, ngành giáo dục đã thí điểm dạy bơi tại trường học. Nhiều cơ quan, đoàn thể, địa phương, đặc biệt là Đoàn Thanh niên đã tổ chức các lớp phổ cập bơi miễn phí cho trẻ trong kỳ nghỉ hè...

Tuy nhiên, hiệu quả của các lớp dạy bơi này còn khiêm tốn. Các trường học ở nông thôn thì không có hồ bơi nên phải dùng hồ bơi di động, trong khi trường học ở khu vực đô thị hầu hết diện tích chật hẹp, ít trường có điều kiện xây dựng hồ bơi. Thậm chí, nhiều trường học có hồ bơi cũng không sử dụng được bởi thiết kế không phù hợp hoặc số lượng học sinh đăng ký học bơi quá ít, không đủ chi phí để duy trì. Trong khi đó, những lớp phổ cập bơi miễn phí thường chỉ được tổ chức trong mấy tháng hè với thời gian hạn chế, chỉ khoảng 15 - 30 buổi, chưa đủ để trẻ biết bơi thành thạo...

Những hạn chế trên là một trong những nguyên nhân khiến đuối nước vẫn xảy ra. Vụ việc đuối nước tập thể do tắm sông tại Hòa Bình khiến 8 trẻ em trong độ tuổi tiểu học và THCS thiệt mạng và vụ việc đuối nước tại xã Đác Ta Ley, huyện Mang Yang, Gia Lai ngày 25.3 vừa qua khiến hai học sinh tử vong là những ví dụ điển hình.

TS. Vũ Thu Hương, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, sở dĩ các vụ đuối nước vẫn nhiều là bởi giải pháp đưa ra thực hiện chưa triệt để. Giải pháp cụ thể nhất chính là tăng cường dạy bơi, dạy kỹ năng bơi lội trong nhà trường, nhưng chưa thực hiện được, hoặc thực hiện chưa đầy đủ. Môn giáo dục thể chất từ lâu vẫn là bất cập trong chương trình giáo dục Việt Nam. Tình trạng luôn bị coi là môn phụ, thậm chí dùng thời gian của môn này để học môn khác không hiếm. Đấy là chưa kể tới những bất cập trong thiết kế chương trình bộ môn giáo dục thể chất. Hầu hết các trường đều dạy các môn như cờ vua, cầu lông, bóng chuyền... mà không ưu tiên dạy bơi và kỹ năng bơi lội.

Để khắc phục tình trạng này, phải giải quyết được ba nhân tố chính là tâm lý của phụ huynh, chương trình học và cơ sở vật chất. Cụ thể, ngành giáo dục phải tính toán đưa môn bơi lội vào chương trình học chính khóa. Việc làm này cần phải coi là cấp bách và thực hiện quyết liệt. Bên cạnh đó, học bơi là chưa đủ, trẻ còn cần được trang bị cả các kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Bởi thực tế, nhiều vụ đuối nước xảy ra ở cả trẻ biết bơi, do trẻ có tâm lý chủ quan và kỹ năng xử lý tình huống khi gặp nạn chưa tốt.

Trần Hải
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang