PHÁP LUẬT
Cập nhật 14:39 | 22/03/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Lên án mạnh mẽ hành vi “lệch chuẩn”

08:49 | 12/03/2019
Trong số những nguyên nhân dẫn đến tai nạn đường bộ thì thiếu văn hóa giao thông, ý thức kém chiếm tới 90% - con số do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đưa ra tại hội nghị 5 năm thực hiện tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ mới đây. Để khắc phục tình trạng này, ngoài các chế tài xử lý vi phạm nghiêm minh, các phương tiện truyền thông cũng như dư luận cần lên án mạnh mẽ hành vi “lệch chuẩn văn hóa” khi tham gia giao thông.

Để hình thành nếp văn hóa cũng như ý thức chấp hành nghiêm Luật An toàn giao thông đường bộ, 5 năm trước (năm 2013), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia ban hành bộ tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ. 5 năm qua, bên cạnh những chuyển biến về nhận thức và ý thức văn hóa giao thông thì nỗi lo về những ứng xử sai lệch khi tham gia giao thông của một bộ phận không nhỏ trong cộng đồng vẫn đang canh cánh. Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, coi thường pháp luật về giao thông… vẫn diễn ra rất phổ biến. Thậm chí, người chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ như đi đúng làn đường, dừng đèn đỏ, không lạng lách, đánh võng đôi khi còn bị chính những người vi phạm lớn tiếng quát nạt…

Những hạn chế, yếu kém trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông có nhiều nguyên nhân, song một nguyên nhân thường được nhắc tới đầu tiên và nhiều nhất chính là nhận thức của người tham gia giao thông. Báo cáo sơ kết  5 năm thực hiện tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ cũng chỉ rõ: Tình trạng một bộ phận người dân sống ven đường chưa tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, vẫn còn phổ biến tình trạng lấn chiếm, sử dụng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Ý thức chấp hành trật tự an toàn giao thông trong một bộ phận nhân dân còn hạn chế, đặc biệt tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, chưa thực sự xem việc chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ là nét văn hóa trong đời sống hàng ngày. Đặc biệt là hạn chế về ý thức đạo đức nghề nghiệp của nhiều chủ phương tiện (khoán trắng cho lái xe) cũng như một số lái xe trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Có thể thấy, tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ được ban hành năm 2013 đã phần nào đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân. Bởi, thực tế đã có nhiều hình thức tuyên truyền, vận động đã được triển khai sau khi tiêu chí được ban hành. Tại hầu hết các bộ, ngành, địa phương đều triển khai tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ.

Tuy vậy, theo Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an Đại tá Đỗ Thanh Bình, văn hóa là tự giác chấp hành, tự giác thực hiện, nhiều chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam cho rằng, văn hóa giao thông của nước ta vẫn còn nhiều hạn chế. Mặc dù trung bình 1 năm, lực lượng Cảnh sát giao thông xử phạt gần 5 triệu trường hợp vi phạm ATGT, với số tiền phạt khoảng hơn 2.000 tỷ đồng, nhưng con số xử phạt này vẫn rất ít, thậm chí là “muối bỏ biển” so với thực tế vi phạm diễn ra trên đường.

Khắc phục tình trạng này, nhiều giải pháp đã được đưa ra như: Tiếp tục thực hiện lồng ghép nội dung tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ với Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý trật tự an toàn giao thông tại cơ quan, đơn vị, địa phương; tăng cường công tác thanh tra kiểm soát, xử lý vi phạm an toàn giao thông, tập trung vào các lỗi vi phạm là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng địa bàn, đối tượng; nhân rộng các mô hình tuyên truyền có hiệu quả... Tuy vậy thiết nghĩ, ngoài các biện pháp nêu trên, bên cạnh các chế tài xử lý nghiêm, các phương tiện truyền thông cũng như dư luận cần lên án mạnh mẽ hơn nữa hành vi “lệch chuẩn”, không có văn hóa khi tham gia giao thông.

Trần Hải
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang