PHÁP LUẬT
Cập nhật 14:39 | 22/03/2019 (GMT+7)
.

Vì sao “đếm xe” tại Trạm thu phí Ninh Lộc?

07:44 | 11/03/2019
Những ngày qua, báo chí phản ánh việc người dân tổ chức đếm lưu lượng xe qua lại tại Trạm thu phí Ninh Lộc (Quốc lộ 1, Ninh Hòa, Khánh Hòa). Vì sao có tình trạng này?

Muốn minh bạch hóa

Những ngày qua, một nhóm người túc trực với lán trại được dựng gần trạm thu phí Ninh Lộc (QL1, Ninh Hòa, Khánh Hòa). Ông Trần Phú Hơn, một người dân sinh sống gần trạm thu phí Ninh Lộc cho biết, hơn chục người là người dân địa phương, thay phiên nhau trực liên tục 3 ca tại trạm thu phí để kiểm đếm lượng xe qua để làm minh bạch việc thu phí. “Chúng tôi bắt đầu kiểm đếm từ ngày 26.2. Do phải trực 24/24 nên chúng tôi dựng tạm một lán trại bên đường để có chỗ nghỉ ngơi”, ông Hơn chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Hùng, người trong nhóm kiểm đếm cho biết, mục đích của việc xác định lượng xe qua trạm thu phí là do người dân nghi ngờ tổng mức đầu tư ban đầu và thời gian thu phí. “Theo thông tin báo chí, lúc đầu công bố là dự án BOT Ninh Lộc đầu tư khoảng 1.437 tỷ đồng và dự kiến thu phí 14 năm 5 tháng. Nhưng năm ngoái, chủ đầu tư BOT Ninh Lộc lại cho rằng, vốn đầu tư lên tới 2.644 tỷ đồng và dự kiến thu phí hơn 21 năm 8 tháng. Làm sao lại có chệnh lệch thời gian thu phí quá lớn như vậy? Lưu lượng xe mỗi năm một tăng, như vậy thời gian thu phí của dự án phải được rút chứ sao lại kéo dài ra như thế?” - ông Hùng thắc mắc.

Ông Hùng cho biết, qua kiểm đếm lưu lượng xe thực tế, nhóm xác định mỗi ngày trạm BOT Ninh Lộc thu hơn 1 tỷ đồng, chưa tính vé tháng và vé quý. Tính ra mỗi năm trạm này thu hơn 365 tỷ đồng, nhân với 10 năm thì doanh số lên đến 3.650 tỷ đồng. Số tiền này đã vượt quá số vốn đầu tư và tiền lãi. Từ chỗ thắc mắc, nghi ngờ, nên một số người dân tham gia kiểm đếm lưu lượng xe hàng ngày qua trạm, từ đó đề đạt lên cơ quan chức năng, Kiểm toán Nhà nước và Bộ Giao thông - Vận tải để thanh tra, xác định rõ tổng mức đầu tư dự án, mức thu phí trung bình mỗi ngày, từ đó “chốt” thời gian thu phí. Theo ông Hùng, việc này cần xem xét nghiêm túc, bởi thu phí không chỉ ảnh hưởng nhà xe, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, mà tác động gián tiếp tới tất cả người dân, do phí đường được nhà xe tính vào chí phí hàng hóa và cuối cùng người tiêu dùng phải “gánh”.

Cần sớm thu phí tự động không dừng

Liên quan đến vấn đề thu phí tự động nhằm bảo đảm việc minh bạch trong thu phí, ngày 10.2, tại Trạm thu phí Ninh Lộc đã xảy ra ùn tắc giao thông, nhà đầu tư phải xả trạm 4 lần. Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Khánh Hòa Nguyễn Văn Dần cho biết, ngày 10.2, liên tục nhận được điện thoại của nhiều tài xế phản ánh về tình trạng ùn tắc kéo dài khu vực trạm thu phí Ninh Lộc và xử lý chậm trễ của nhà đầu tư. Theo ông Dần, việc ùn tắc giao thông là do thu phí không kịp. Đích thân ông Dần đã trực tiếp điện thoại, yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả chủ động xả trạm khi xảy ra ùn tắc giao thông. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư tăng cường nhân lực tại trạm thu phí, rút ngắn thời gian xe qua trạm. Cũng theo ông Dần, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải Khánh Hòa đã báo cáo Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông - Vận tải ) để có hướng chỉ đạo, xử lý.

Trở lại câu chuyện đếm xe, báo chí dẫn thông tin từ nhóm người đếm xe cho biết, họ đã bị đánh cắp gần như toàn bộ tài liệu ghi chép lưu lượng xe qua trạm thu phí Ninh Lộc mấy ngày qua được lưu giữ tại lán trại, chỉ còn số liệu ngày 28.2 và một ca cuối cùng sáng 5.3. Trước diễn biến bất ngờ này, những người tổ chức đếm xe đã tuyên bố sẽ tổ chức đếm lại trong một tuần tiếp theo. Lãnh đạo công an xã Ninh Lộc xác nhận, ngày 4.3 có nhóm đếm xe đến trình báo việc bị mất tài liệu ghi chép số lượt xe qua trạm BOT Ninh Lộc. Lực lượng công an sở tại đã tổ chức xác minh nhưng chưa có kết quả.

Liên quan đến việc thu phí tại các trạm BOT, sau khi có thông tin báo chí phản ánh việc không kiểm soát được thu phí BOT, ngày 28.2, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 1638/VPCP-CN gửi Bộ Giao thông - Vận tải và các địa phương, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải kiểm tra, làm rõ thông tin phản ánh của báo chí, có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật đối với hoạt động thu phí tại các trạm thu phí BOT trên cả nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm việc triển khai hệ thống thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng theo quy định tại Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14, ngày 21.10.2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quyết định số 07.2017/QĐ-TTg, ngày 27.3.2017 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 06/CT-TTg, ngày 27.2.2018; đồng thời chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về tiến độ lộ trình chuyển sang thu phí theo hình thức tự động không dừng.

Nguyễn Huân - Hà Nam
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang