PHÁP LUẬT
Cập nhật 14:39 | 22/03/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Giảm chi phí phải từ quy trình, thủ tục

07:44 | 11/03/2019
Theo số liệu tổng hợp của Bộ Tư pháp, trung bình mỗi năm trong toàn quốc, các tổ chức giám định tư pháp thực hiện 130.000 vụ việc giám định trên cơ sở trưng cầu của cơ quan tiến hành tố tụng. Cơ quan nào trưng cầu cơ quan đó trả phí; trong trường hợp Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước cử người bào chữa thì do Trung tâm này chi trả; hoặc khởi tố theo yêu cầu của người bị hại thì bị cáo trả hoặc người bị hại trả (nếu tuyên không có tội hoặc vụ án bị đình chỉ).

Chi phí (trực tiếp) cho một nội dung giám định mà ngân sách nhà nước phải chi trả (thông qua cơ quan trưng cầu giám định) được quy định tại Thông tư số 34/2014/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí giám định tư pháp trong lĩnh vực pháp y; Thông tư số 35/2014/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí giám định tư pháp trong lĩnh vực pháp y tâm thần; Thông tư số 50/2014/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí giám định tư pháp trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự. Ngoài ra, Quyết định số 01/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp. Theo Quyết định này, người giám định được hưởng chế độ bồi dưỡng theo vụ việc giám định đối với giám định pháp y tử thi, giám định thương tích, tổn hại sức khỏe, giám định pháp y tâm thần hoặc theo ngày công thực tế thực hiện giám định được quy định mức cụ thể của từng nội dung giám định trong các lĩnh vực khác.

Theo các quy định trên, mỗi vụ việc cần giám định có mức chi khác nhau, tùy thuộc nội dung cần giám định (trong một vụ việc có thể có nhiều nội dung giám định).  Chẳng hạn, giám định trong lĩnh vực đất đai có thể giám định các nội dung về việc áp dụng chính sách giao đất, cho thuê đất, thu tiền sử dụng đất. Hay giám định trong lĩnh vực ngân hàng, tiền tệ, có thể phải giám định các nội dung về thực hiện quy trình tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, xét duyệt cho vay vốn, giải ngân, kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi cho vay vốn… Như vậy, có thể thấy mỗi nội dung yêu cầu giám định có các khoản chi, mức chi. Tuy nhiên, càng liệt kê thì càng thiếu, bởi mỗi yêu cầu giám định lại hướng đến những mục tiêu không giống nhau. Hiện nay, Bộ Tư pháp đề xuất áp dụng phương pháp ước tính để xác định số trung bình chi phí trong một vụ việc giám định làm căn cứ xác định lợi ích của Nhà nước khi áp dụng chính sách này. Cụ thể, dự tính trung bình ở tất cả các lĩnh vực thì chi phí cho hoạt động trưng cầu thực hiện giám định khoảng 30 triệu đồng/vụ việc; nếu số lượng là 130.000 vụ/năm thì tổng kinh phí ngân sách nhà nước cần chi cho việc trưng cầu giám định là 3,9 nghìn tỷ đồng. Để thực hiện được cách áp dụng này, Bộ Tư pháp đề xuất nghiên cứu sửa đổi các quy định liên quan trong Luật Gíam định tư pháp theo hướng quy định cụ thể trách nhiệm của các bộ, ngành ở Trung ương và các cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng như các tổ chức chuyên môn khác trong tiếp nhận trưng cầu và thực hiện giám định; bổ sung quy định mang tính nguyên tắc về thời hạn giám định.

Nếu đề xuất này được chấp nhận thì việc tiếp nhận quyết định trưng cầu giám định và việc tổ chức thực hiện giám định được rút ngắn về thời gian, khắc phục tình trạng kéo dài thời gian giải quyết các vụ việc, qua đó tiết kiệm chi phí, thời gian chi cho hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng, đồng thời giảm chi phí liên quan đối với cá nhân, tổ chức. Theo ước tính của Bộ Tư pháp đề xuất này sẽ tiết kiệm khoảng 20% số kinh phí ngân sách nhà nước chi trả cho hoạt động giám định (tương ứng 780 tỷ đồng). Tuy nhiên, không thể đánh đồng phương pháp ước tính này cho tất cả vụ việc, bởi có những vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều người có quyền và lợi ích hợp pháp; nhưng có vụ việc đơn giản. Hơn nữa, việc tiết kiệm chi phí giám định không chỉ nằm trong các chi phí liên quan mà còn ở quy trình, thủ tục (thông thường là kéo dài, hoặc quá nhiều ý kiến khác nhau). Vậy, liệu phương án trên có giải quyết được cái gốc của vấn đề?

Nguyễn Minh
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang