PHÁP LUẬT
Cập nhật 00:29 | 21/09/2019 (GMT+7)
.

Phát huy vai trò của trưởng thôn trong thi hành án dân sự

18:19 | 02/10/2018
Thi hành án dân sự là một quá trình tố tụng với nhiều trình tự, thủ tục. Để công tác này đạt được hiệu quả, rất cần sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, trong đó có vai trò của các tổ trưởng dân phố (trưởng thôn).

Cầu nối hỗ trợ thi hành án

Thôn, tổ dân phố không phải là một cấp hành chính mà là tổ chức tự quản của cộng đồng dân cư có chung địa bàn cư trú trong một khu vực ở một xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã); nơi thực hiện dân chủ trực tiếp và rộng rãi để phát huy các hình thức hoạt động tự quản, tổ chức nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ cấp trên giao. Về mặt hành chính, thôn và trưởng thôn không phải là một cấp chính quyền, tuy nhiên lại là cầu nối quan trọng để đưa chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân. Đối với hoạt động THADS, vai trò của trưởng thôn thể hiện qua từng việc từ thông báo thi hành án, xác minh điều kiện thi hành án, đến động viên, thuyết phục người thi hành án chấp hành bản án, quyết định.


Trưởng thôn- cầu nối trong hoạt động thi hành án dân sự. (Ảnh nguồn: ITN)

Đơn cử, hoạt động thông báo thi hành án thông thường được thông báo trực tiếp cá nhân, tổ chức được thông báo. Với vai trò là trưởng thôn, người nắm rõ chi tiết, cụ thể về nơi cư trú của người được thông báo (người phải thi hành án, người được thi hành án, người có quyền và nghĩa vụ liên quan...) tại thôn mình quản lý, trưởng thôn là người dẫn, chỉ đường cùng cơ quan thi hành án tới nơi cư trú của người được thông báo. Việc thông báo thi hành án được thực hiện nhanh chóng, đạt hiệu quả cao khi có sự tham gia của trưởng thôn. Thực tế tác nghiệp, chấp hành viên, thư ký THADS gặp không ít khó khăn trong việc thông báo thi hành án khi không có sự tham gia của Trưởng thôn. Cơ quan THADS cùng cán bộ cấp xã lúng túng, mất thời gian khi phải hỏi thăm địa chỉ cụ thể của người được thông báo. Có những trường hợp cơ quan thi hành án không thể thông báo trực tiếp cho cá nhân người được thông báo khi ở một số nơi đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa thì người được thông báo có tên gọi theo biệt danh, theo tên khác so với bản án, quyết định, vì vậy cơ quan thi hành án có hỏi thăm người dân địa phương thì cũng không ai biết người được thông báo là ai và ở đâu.

Là người có mối quan hệ mật thiết, gắn bó với người phải thi hành án, nên trưởng thôn hỗ trợ rất nhiều trong việc giáo dục, thuyết phục người phải thi hành án tự nguyện thi hành án hoặc thỏa thuận thi hành án. Thực tiễn chứng minh có những việc thi hành án phức tạp, kéo dài phải dùng đến biện pháp cưỡng chế thi hành án để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án, đến phút cuối trước khi cưỡng chế thi hành án, trưởng thôn bằng tinh thần trách nhiệm, khả năng thuyết phục, đã giáo dục, thuyết phục người phải thi hành án tự nguyện thi hành án, thỏa thuận thi hành án, tránh việc cưỡng chế thi hành án, giảm thiểu thiệt hại cho người phải thi hành án, giảm tải công việc cho các cơ quan ban, ngành tham gia cưỡng chế thi hành án, ổn định tình hình địa phương và hơn hết giúp cơ quan THADS giải quyết được một việc thi hành án phức tạp.

Chính sách khuyến khích

 Đại diện tổ dân phố, trưởng thôn, già làng, trưởng bản và các đối tượng khác được huy động tham gia cưỡng chế thi hành án dân sự trong trường hợp cần thiết là 100.000 đồng/người/ngày tham gia cưỡng chế.(Thông tư số 200/2016/TT-BTC quy định việc lập, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm hoạt động của cơ quan THADS; kinh phí cưỡng chế THADS). 

Luật Thi hành án dân sự quy định việc xác minh điều kiện thi hành án phải có xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố (hoặc Thôn trưởng), UBND cấp xã hoặc cá nhân, tổ chức nắm giữ những thông tin về tài sản của người phải thi hành án. Nếu thiếu một trong các thành viên có trách nhiệm này xác nhận thì biên bản xác minh điều kiện thi hành án không có giá trị pháp lý. Vậy, làm thế nào để khuyến khích trưởng thôn thực hiện tốt quy định này.

Trong thực tế, những năm qua, đội ngũ Trưởng thôn đã có nhiều đóng góp tích cực vào việc thực hiện một số nhiệm vụ trong việc quản lý hành chính nhà nước như tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân thông qua các hoạt động tổ chức cho nhân dân thực hiện đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước… Tuy nhiên, hiện còn thiếu vắng các quy định thi đua khen thưởng đối với tập thể và cán bộ UBND cấp cơ sở trong các lĩnh vực, trong đó có hoạt động THADS.

Đại diện UBND phường Hạp Lĩnh, TP Bắc Ninh đề xuất, cần có quy định Cục trưởng Cục THADS được quyết định khen thưởng (các hình thức, danh hiệu khác nhau) cho các UBND, cán bộ có đóng góp tích cực trong công tác THADS. Qua đó động viên, khuyến khích họ phối hợp tốt hơn, thúc đẩy hiệu quả công tác THADS. Xuất phát từ vai trò của trưởng thôn đối với công tác quản lý nhà nước cũng như phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở (xã, phường, thị trấn), hiện nay, nhiều tỉnh trong cả nước đang tiến hành triển khai mô hình nhất thể hóa chức danh Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn. Chính vì thế, vai trò trách nhiệm của trưởng thôn ngày càng được coi trọng. Vậy thì việc xem xét hoàn thiện chính sách pháp luật, trong đó có chế độ thi đua, khen thưởng là việc cần làm.  

Đình Khoa
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang