PHÁP LUẬT
Cập nhật 21:57 | 23/10/2018 (GMT+7)
.

Trợ giúp xã hội là đầu tư phát triển

08:08 | 31/08/2018
Việc kết hợp sự hỗ trợ từ Nhà nước với gia đình và cộng đồng, Đề án “Đổi mới, phát triển trợ giúp xã hội giai đoạn 2017 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” được kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng của các đối tượng hưởng trợ giúp xã hội trong việc thích ứng với rủi ro và đạt được mức sống tối thiểu.

100% đối tượng khó khăn đột xuất được trợ giúp

Bảo đảm an sinh xã hội, trong đó có lĩnh vực trợ giúp xã hội là một trong những nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hệ thống trợ giúp xã hội vẫn chưa thực sự phát huy hết vai trò. Nguyên nhân, theo Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, Bộ LĐ, TB - XH Nguyễn Ngọc Toản là do cách tiếp cận vẫn còn tư tưởng hỗ trợ nhân đạo, việc can thiệp, hỗ trợ chưa thực sự đồng bộ; vẫn chưa coi trợ giúp xã hội là đầu tư phát triển. Chính vì vậy, công tác trợ giúp xã hội vẫn chưa đạt hiệu quả.

Xuất phát từ thực tế đó, ngày 14.4.2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 488/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đổi mới, phát triển trợ giúp xã hội giai đoạn 2017 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” với mục tiêu giai đoạn 2017 - 2020, 100% đối tượng gặp khó khăn đột xuất được trợ giúp kịp thời; mở rộng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, không có lương hưu và trợ cấp của Nhà nước sống ở vùng núi, vùng hải đảo, vùng dân tộc thiểu số được hưởng trợ cấp xã hội. 50% người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội phù hợp với nhu cầu, trong đó tối thiểu 10% đối tượng được cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội toàn diện…


Việc triển khai hiệu quả đề án sẽ góp phần bảo đảm lưới an sinh xã hội cho đối tượng yếu thế 

Giai đoạn 2021 - 2025, 100% đối tượng gặp khó khăn đột xuất được trợ giúp kịp thời; nâng mức trợ cấp xã hội hàng tháng; có chính sách trợ giúp đối với trẻ em dưới 36 tháng tuổi, phụ nữ mang thai thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn sống ở vùng núi, vùng hải đảo, vùng dân tộc thiểu số; tiếp tục mở rộng diện người cao tuổi không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội được hưởng trợ cấp xã hội. 70% người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội phù hợp với nhu cầu, trong đó tối thiểu 30% đối tượng được cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội toàn diện.

Đánh giá về việc triển khai Đề án tại Hội thảo “Tham vấn Xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới, phát triển trợ giúp xã hội giai đoạn 2017 - 2025, định hướng đến năm 2030” diễn ra tại Hà Nội mới đây, nhiều đại biểu cho rằng, đất nước ngày càng phát triển, thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao, nhưng cùng với đó, nhiều vấn đề xã hội bức xúc cũng nảy sinh như bạo lực gia đình, các tệ nạn xã hội ngày càng đa dạng và gia tăng như mại dâm, ma túy, cờ bạc; tỷ lệ đối tượng dễ bị tổn thương cần sự trợ giúp như người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người nghèo… ở nước ta còn nhiều. Chính vì vậy, việc triển khai đề án là vấn đề cấp thiết.

Tích hợp các chính sách

 Đề án đưa ra tầm nhìn đến năm 2030, 100% đối tượng gặp khó khăn đột xuất được trợ giúp kịp thời; mở rộng diện người cao tuổi không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội của Nhà nước, trẻ em dưới 36 tháng tuổi, phụ nữ mang thai thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được hưởng trợ cấp xã hội; mức trợ cấp xã hội điều chỉnh phù hợp với khả năng ngân sách và xu hướng quốc tế; 90% người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội phù hợp với nhu cầu, trong đó tối thiểu 50% đối tượng được cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội toàn diện.

Thực tế, báo cáo của Cục Bảo trợ xã hội cũng cho thấy, hiện nay, số người cần trợ giúp xã hội trên cả nước rất lớn, khoảng 22,5 triệu người, chiếm 25% dân số. Trong đó, có trên 10 triệu người cao tuổi không có lương hưu; 7,6 triệu người khuyết tật; 1,5 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Đó là chưa kể 2,9 triệu hộ nghèo và cận nghèo, hơn 1,8 triệu hộ gia đình cần được trợ cấp hằng tháng; khoảng 254.000 người nhiễm HIV/AIDS, hơn 200.000 người nghiện ma túy, 30.000 nạn nhân bạo hành gia đình và nhiều phụ nữ, trẻ em bị ngược đãi, xâm hại cần được bảo trợ xã hội. Do đó, việc phát triển trợ giúp xã hội đóng vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ giúp ổn định an sinh xã hội mà còn là động lực để phát triển nền kinh tế.

Theo Viện trưởng Viện Chính sách công và quản lý (IPPM) - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Giang Thanh Long, Quyết định 488/QĐ-TTg là một bước ngoặt lớn trong việc bảo đảm an sinh xã hội cho những đối tượng yếu thế. Để triển khai hiệu quả, Đề án cần có lộ trình cụ thể trong đó là việc rà soát, sửa đổi chính sách cho phù hợp. Bởi, hiện nay có không ít chính sách trợ giúp xã hội đang thực hiện vẫn còn nhiều khoảng trống.

Thảo luận về vấn đề này, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng là nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện chính sách trợ giúp xã hội theo hướng mở rộng đối tượng thụ hưởng theo mục tiêu của đề án. Trong đó, phải thay đổi tư duy trợ giúp xã hội là đầu tư phát triển chứ không đơn thuần là hỗ trợ, trợ giúp trực tiếp.

Để thực hiện đề án, một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng là nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện chính sách trợ cấp xã hội theo hướng mở rộng đối tượng thụ hưởng theo mục tiêu của đề án; nghiên cứu, xây dựng mức chuẩn trợ cấp xã hội và các hệ số trợ cấp xã hội dựa trên nhu cầu tối thiểu của con người, theo vòng đời và bảo đảm hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, sẽ từng bước tích hợp các chính sách trợ cấp xã hội để ngành lao động, thương binh và xã hội chủ trì, quản lý nhà nước; nghiên cứu, đề xuất xây dựng các dự án luật trợ giúp xã hội, an sinh xã hội, nghề công tác xã hội, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội Nguyễn Văn Hồi đề xuất.

Thái Yến
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang