PHÁP LUẬT
Cập nhật 23:55 | 15/07/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Thêm thủ tục, tăng chi phí

08:08 | 31/08/2018
Mặc dù, thời gian đi vào cuộc sống chưa lâu, song Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20.4.2018 sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính (có hiệu lực từ ngày 5.6.2018) đã vấp phải sự phản đối của doanh nghiệp khi thực hiện quy định không cho phép thực hiện kiểm hóa hộ hàng xuất khẩu.

Theo quy định trước đây, doanh nghiệp (DN) đăng ký tờ khai Hải quan tại Chi cục Hải quan tỉnh nơi DN đặt nhà máy, sau đó làm văn bản đề nghị Chi cục Hải quan tỉnh chuyển Chi cục Hải quan tại cảng xuất thực hiện việc kiểm tra thực tế hàng hóa hộ. Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 19, Điều 1, Thông tư 39/2018/TT-BTC sửa đổi Khoản 9, Điều 29 Thông tư 38/2018/TT-BTC thì việc kiểm tra thực tế hàng hóa theo quy định tại khoản này chỉ áp dụng đối với hàng xá (hàng không đóng gói, để trực tiếp vào khoang chứa hàng của tàu), hàng rời và hàng hóa nhập khẩu phục vụ gia công, sản xuất hàng hóa xuất khẩu, hàng hóa nhập khẩu của DN chế xuất... - điều này đồng nghĩa với việc các Chi cục Hải quan tỉnh từ chối kiểm tra hàng hóa hộ.

Thông thường thành phẩm của các DN sản xuất đều tập kết gửi tại các kho ở TP Hồ Chí Minh và xuất khẩu tại Cảng Cát Lái, Cảng Container quốc tế Việt Nam (VICT)... Thậm chí, một số trường hợp các lô hàng xuất đi các thị trường có yêu cầu chiếu xạ (hàng xuất đi thị trường Mỹ yêu cầu chiếu xạ gần 100%) nên các DN đều cần tập kết hàng tại các kho lạnh ở Bình Dương, TP Hồ Chí Minh do chỉ có hai địa phương này có xưởng chiếu xạ. Tuy nhiên, trong trường hợp lô hàng bị xếp vào luồng đỏ (tức là luồng phải kiểm tra chi tiết hồ sơ và kiểm tra thực tế hàng hóa) do không còn được phép xin làm kiểm hóa hộ, nên DN lại phải đưa hàng trở lại địa phương để làm thủ tục khai báo hải quan sau đó lại đưa hàng về lại kho gần cảnh để xuất hàng. Điều này, đã gây tốn kém thêm rất nhiều thời gian và chi phí cho DN. Trên thực tế, không phải 100% container chiếu xạ đều phải kiểm hóa, nhưng số lượng container xuất phải chiếu xạ thì rất nhiều (có DN ít nhất cũng 30 - 40 container/tháng trở lên). Như vậy, không thể khai báo hải quan toàn bộ các container tại Chi cục Hải quan cửa khẩu được vì khi khai xong mới biết được container nào phải kiểm hóa, container nào không phải làm thủ tục kiểm hóa, chưa kể nếu tất cả các DN đều làm thủ tục khai báo hải quan cho tất cả các container hàng của DN thì sẽ xảy ra tình trạng ách tắc.

Thời gian qua, cũng đã có nhiều phương án được đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều DN, phương án để DN đăng ký mở tờ khai Hải quan trực tiếp tại Chi cục Hải quan TP Hồ Chí Minh là không thuận lợi cho DN. Bởi, nhiều lô hàng được sản xuất từ nguyên liệu nhập để sản xuất xuất khẩu. Nguyên liệu khi nhập vào đã đăng ký khai báo tại Chi cục Hải quan địa phương, nên khi xuất ra DN cũng khai tại Chi cục Hải quan địa phương để thuận tiện cho việc theo dõi nhập - xuất - tồn giữa DN và Chi cục Hải quan địa phương cũng như thuận tiện cho việc làm báo cáo quyết toán sau này. Hiện nay, thông qua hệ thống điện tử, Chi cục Hải quan các tỉnh có thể dễ dàng xem xét, đối chiếu hồ sơ các lô hàng với thực tế hàng hóa. Nhưng, việc không cho phép các Chi cục Hải quan kiểm hóa hộ đã tạo thêm các thủ tục hành chính, tăng chi phí và thời gian cho DN; vừa không chống được gian lận thương mại.

Nguyễn Minh
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang