PHÁP LUẬT
Cập nhật 23:36 | 22/08/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Áp lực lời hứa

08:36 | 20/08/2018
Tổ công tác của Thủ tướng vừa có báo cáo tổng hợp ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh và tình hình ban hành các văn bản liên quan đến kiểm tra chuyên ngành và điều kiện kinh doanh. Theo đó, có 4 bộ đã chính thức cắt giảm được 900/5.905 điều kiện kinh doanh. Trong đó, Bộ Công thương xếp vị trí đầu với 675/1.216 điều kiện được cắt giảm (đạt 55,5%); tiếp theo là Bộ Xây dựng đã cắt 183/215 điều kiện kinh doanh. Báo cáo cũng cho thấy, Bộ Giáo dục và Đào tạo hứa cắt giảm 110/212 điều kiện nhưng mới cắt giảm được 16 điều kiện (đạt 7,5%); Bộ Thông tin và Truyền thông hứa cắt giảm 199/385 điều kiện kinh doanh nhưng đến nay mới cắt giảm 26 điều kiện (đạt 6,75%).

Điều đáng lưu ý của Báo cáo này là thời hạn Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan kết thúc rà soát về cắt giảm điều kiện kinh doanh (15.8). Thời hạn này đã trở thành áp lực cho các bộ, ngành liên quan, nhất là những bộ, ngành vì nhiều lý do khác nhau mà chưa thực hiện đúng lời hứa. Thực tế, hiện hầu hết các bộ, ngành - nhất là các bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, có nhiều liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thì cũng đang chạy “miết” với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật liên quan cắt giảm điều kiện kinh doanh.

Thực tế, không phải cứ “hứa” là cắt giảm được lập tức, để lời hứa trở thành hiện thực thì phải sửa các văn bản pháp luật liên quan. Đó là chưa kể đến tình trạng, dự thảo hoàn thiện rồi, nhưng vẫn còn ý kiến khác nhau, hoặc có ý kiến “nên cắt giảm tiếp” như dự thảo Nghị định sửa đổi một số Nghị định quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính. Cụ thể, dự thảo Nghị định không đưa ra phương án đơn giản hóa, cắt giảm các điều kiện kinh doanh thuộc hai lĩnh vực thiết thực với doanh nghiệp (thuế và hải quan). Như vậy, nếu nhìn việc cắt giảm ở chất lượng thì còn nhiều vấn đề đáng lưu tâm hơn. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, chất lượng đơn giản hóa, cắt giảm điều kiện kinh doanh thì chưa đồng đều, có tình trạng chạy theo con số, mang tính đối phó, không thực chất; không hiếm điều kiện được đề xuất bãi bỏ nhưng không đi vào cốt lõi.

Hiện nay, việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh đang được giao cho các vụ (cục) chuyên ngành thuộc bộ - đây lại chính là cơ quan chủ trì soạn thảo các văn bản quy định về điều kiện kinh doanh. Đây có lẽ là một trong những nguyên nhân khiến việc cắt giảm chưa đạt kỳ vọng như mong muốn về cả số lượng và chất lượng.

Từ thực tế này, nhiều ý kiến cho rằng, nên giao cho cơ quan độc lập để cắt giảm điều kiện kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là đề xuất khó thực hiện, nhất là nhìn nhận ở góc độ quản lý nhà nước, sự hài hòa giữa các lợi ích trong xã hội. Trong bối cảnh này, việc tham vấn chính sách được coi là giải pháp hữu hiệu, góp phần giúp các cơ quan được giao chủ trì văn bản có kênh tham chiếu, với những ý kiến nhiều chiều, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp - đối tượng trực tiếp bị ảnh hưởng, để việc cắt giảm đi vào thực chất. 

Nguyễn Minh
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang