PHÁP LUẬT
Cập nhật 17:17 | 21/10/2018 (GMT+7)
.
Sổ tay

Không dễ chuộc lại tài sản thi hành án

09:14 | 10/06/2018
Khoản 5 Điều 101 Luật Thi hành án dân sự quy định, trước khi mở cuộc bán đấu giá 1 ngày làm việc, người phải thi hành án (THA) có quyền nhận lại tài sản nếu nộp đủ tiền THA và các chi phí liên quan. Đây quy định tạo điều kiện cho người phải THA chuộc lại tài sản, nhưng trên thực tế không dễ khi áp dụng quy định này.

Để tiến hành bán đấu giá tài sản THA, ngay từ khi ký kết hợp đồng bán đấu giá với cơ quan THA, tổ chức bán đấu giá đã tiến hành thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại địa phương về việc bán đấu giá tài sản; đồng thời han hành Nội quy bán đấu giá và giới thiệu cho khách hàng tham khảo hồ sơ, tài sản. Khi có khách hàng đăng ký đấu giá, tổ chức bán đấu giá phải hoàn tất mọi thủ tục hồ sơ, phát hành giấy mời cho các cơ quan liên quan và thông báo cho khách hàng dự phiên đấu giá. Điều này, có nghĩa là tổ chức bán đấu giá đã phải bỏ ra một số chi phí nhất định. Việc thay đổi của người phải THA sẽ khiến cả chuỗi công việc được tiến hành trước đó bị vô hiệu hóa. Mặt khác, việc hoãn đấu giá sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến uy tín của tổ chức bán đấu giá, nhất là trong bối cảnh hoạt động đấu giá tài sản chưa giải quyết triệt để tình trạng quân xanh, quân đỏ.

Thực tế, đa số khách hàng khi được tổ chức bán đấu giá thông báo hoãn phiên bán đấu giá đều tỏ thái độ bức xúc, có trường hợp không chịu nhận lại tiền đặt cược, đòi bồi thường thiệt hại về số tiền đã đóng cho tổ chức bán đấu giá trong thời gian chờ đấu giá; thậm chí có khách hàng còn khiếu nại tổ chức bán đấu giá về việc hoãn phiên đấu giá. Mặc dù theo quy định của pháp luật, để được “chuộc” tài sản của mình, người phải THA sẽ phải bồi hoàn các chi phí liên quan phát sinh đến việc tổ chức đấu giá cũng như THADS (kê biên, giải tỏa… tài sản). Trong trường hợp hai bên không thương lượng được mức bồi hoàn thì tòa án quyết định. Nghĩa là tổ chức bán đấu giá tài sản rơi vào các quan hệ tố tụng, chưa kể khách hàng có thể kiện khi hoãn đấu giá. Điều này hiển nhiên không có tổ chức bán đấu giá nào mong muốn. Đó là chưa kể đến những phát sinh từ hoạt động thuế, tài chính, khi tài sản không được đấu giá, tổ chức đấu giá lại phải thực hiện các thủ tục thoái thu đối với cơ quan thuế cho những trường hợp đã báo cáo thuế và đã nộp lệ phí vào ngân sách...

Thực tế này, có nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh thực hiện nhịp nhàng quy chế phối hợp cơ quan THADS và tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp, nên sửa đổi, bổ sung quy định trên theo hướng ràng buộc trách nhiệm của người phải THA. Chẳng hạn, người phải THA có quyền nhận lại tài sản nếu nộp đủ tiền THA và các chi phí liên quan trước khi mở cuộc bán đấu giá 3 - 5 ngày làm việc.  

Đình Khoa
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang