PHÁP LUẬT
Cập nhật 09:26 | 19/06/2018 (GMT+7)
.
Sổ tay

Lực cản giao dịch thương mại qua biên giới

09:28 | 09/06/2018
Kiểm tra chuyên ngành đã góp phần không nhỏ vào việc bảo đảm chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện việc kiểm tra chuyên ngành đang là lực cản trong việc cải thiện chỉ số “giao dịch thương mại qua biên giới”, làm tăng chi phí bất hợp lý và tạo gánh nặng đối với doanh nghiệp (DN).

Các sản phẩm hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có 118 nhóm sản phẩm hàng hóa, bao gồm kiểm tra chất lượng (31 nhóm); kiểm tra an toàn thực phẩm (35 nhóm); kiểm dịch (52 nhóm) với 7.698 dòng hàng các loại. Sở dĩ số lượng các loại sản phẩm bị kiểm tra nhiều như vậy, bởi Bộ này còn duy trì hình thức quản lý sản phẩm hàng hóa theo danh mục được phép sản xuất, kinh doanh trong tất cả các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý. Riêng danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam hiện được quy định tại 42 văn bản (từ năm 2004 tới nay); danh mục phân bón được phép sản  xuât, kinh doanh được quy định tại 17 văn bản... tức là ngành này chưa tiến hành rà soát, loại bỏ các văn bản, khiến cho DN dường như bị mắc trong một rừng văn bản liên quan đến kiểm tra chuyên ngành.

Điều đáng quan tâm, còn nhiều sản phẩm, hàng hóa thực hiện nhiều hình thức kiểm tra chuyên ngành của nhiều cơ quan trong Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hoặc giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn với một số Bộ như: Bộ Y tế, Bộ Công thương. Chẳng hạn, mặt hàng sữa, nguyên liệu sản xuất sản phẩm sữa, sữa bột, dầu, bơ khan, sữa chua, thực phẩm dinh dưỡng làm từ sữa cho trẻ em (vừa phải kiểm dịch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn;  vừa kiểm tra an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ Công thương. Hay sản phẩm nước, kể cả nước khoáng vừa phải kiểm tra kiểm dịch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và kiểm tra an toàn thực phẩm của Bộ Y tế, Bộ Công thương.

Sự chồng chéo này không chỉ xảy ra giữa các bộ, ngành mà ngay cả trong nội bộ đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn gây khó khăn cho DN. Cụ thể, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi có nguồn gốc động vật đang chịu sự kiểm tra của 2 đơn vị: Cục Chăn nuôi - kiểm tra chất lượng và Cục Thú y - kiểm dịch… Nhiều mặt hành cũng rơi vào tình trạng tương tự (nguyên liệu thức ăn thủy sản có nguồn gốc động vật; nguyên liệu thức ăn thủy sản có nguồn gốc thực vật; kén tằm, côn trùng…)

Đáng chú ý, việc kiểm tra còn thực hiện đối với những hàng hóa đã qua chế biến sâu, nguy cơ dịch bệnh không nhiều (nước khoáng và nước có ga, đã pha thêm đường hoặc chất tạo ngọt khác hay hương liệu, và đồ uống không chứa cồn khác) hay phụ phẩm dạng thịt ăn được sau giết mổ dạng muối, ngâm nước muối, làm khô hoặc hun khói… Điều này, vô hình chung làm vô hiệu hóa các sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn, kỹ thuật, chất lượng quốc tế hoặc đã được nhóm nước thừa nhận; phát sinh thủ tục cho DN, tạo gánh nặng cho chính cơ quan quản lý.

Phạm Hải
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang