PHÁP LUẬT
Cập nhật 18:54 | 07/12/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Khơi thông “điểm nghẽn”

09:04 | 22/05/2018
Nghị định158/2006/NĐ-CP quy định cụ thể về hoạt động mua bán hàng hóa qua giao dịch hàng hóa. Từ quy định này, một số sàn giao dịch hàng hóa đã được cấp phép. Tuy vậy, hoạt động của các sàn chí trong cảnh “chợ chiều” bởi gần như rất ít giao dịch. Cụ thể, kể từ khi đi vào hoạt động, tổng giá trị các hợp đồng qua các sở giao dịch hàng hóa mới đạt mức 7.991,03 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là giao dịch mặt hàng cà phê, thậm chí có nhiều sàn “chết yểu” sau khi ra đời không lâu.

Đơn cử như Sở Giao dịch hàng hóa Triệu Phong (VNX) - một trong những Sở Giao dịch hàng hóa được Bộ Công thương cấp phép đầu tiên với mong muốn các nhà chế biến, nhà buôn lớn, nông dân xích lại gần nhau. Đặc biệt, sàn được kỳ vọng giúp DN, người nông dân có được công cụ bảo hiểm nhằm giảm thiểu rủi ro về giá... vì thông qua sàn giao dịch, các doanh nghiệp có thể biết được giá cả chuẩn các mặt hàng. Tuy nhiên sau nhiều năm hoạt động (từ tháng 9.2010), kết quả của sàn VNX vẫn chỉ là “xây dựng mô hình”...

Tại Hội nghị phổ biến Nghị định 51/2018/NĐ-CP thay thế Nghị định 158/2006/NĐ-CP về sở giao dịch hàng hóa mới đây do Bộ Công thương tổ chức, đại diện các hiệp hội da giày, cà phê, bông sợi, thép cho biết, mặc dù nhu cầu và lợi ích về sàn giao dịch hàng hóa theo mô hình hiện đại là rất lớn, vì giao dịch qua sàn rất văn minh, giá ổn định, hàng hóa được kiểm định chất lượng, song vẫn không thể “kéo” người dân mang hàng hóa đến bán do hoạt động của sở vẫn bị “trói” bởi nhiều quy định. Cụ thể, Nghị định 158 chưa có quy định về mua bán hàng hóa qua sở giao dịch hàng hóa tại nước ngoài; chưa có quy định về nhà đầu tư nước ngoài tham gia góp vốn thành lập sở giao dịch hàng hóa tại Việt Nam.

Thực tế cho tới trước thời điểm tháng 4.2018, vẫn chưa có văn bản nào hướng dẫn chế độ thanh toán trong hoạt động mua bán qua sở giao dịch hàng hóa; các quy định về điều kiện thành lập và hoạt động của trung tâm thanh toán cũng chưa được cụ thể nên hầu hết việc giao dịch qua sàn rơi vào cảnh “chợ chiều”. Bên cạnh đó, văn bản hướng dẫn chế độ phí, lệ phí, quy định về hạch toán đối với nhà đầu tư khi tham gia hoạt động mua bán cũng chưa có, nên mức độ giao dịch phổ biến và có liên quan đến hàng hóa phái sinh chỉ dừng lại ở hợp đồng giao dịch kỳ hạn

Khắc phục những bất cập trên, ngày 9.4.2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 51 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 158. Theo đó, một trong những điểm mới quan trọng trong Nghị định 51 là việc mở rộng hình thức của lệnh giao dịch, ngoài yêu cầu bằng văn bản, các hình thức có giá trị tương đương như điện báo, telex, fax, thông điệp dữ liệu và các hình thức khác theo quy định đều có thể được chấp nhận. Nghị định 51 cũng mở rộng danh mục hàng hóa kinh doanh niêm yết trên sở giao dịch hàng hóa và cho phép nhà đầu tư nước ngoài có quyền góp vốn thành lập Sở giao dịch hàng hóa tại Việt Nam...

 Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương Nguyễn Lộc An cho biết, một trong những điểm thay đổi đáng chú ý nhất của Nghị định 51 về hoạt động mua bán qua Sở giao dịch hàng hóa là mỗi khi có một mặt hàng nào muốn giao dịch trên sàn, các sàn giao dịch chỉ cần gửi thông báo cho cơ quan quản lý biết trước, thay vì phải làm thủ tục xin phép và chờ phê duyệt hàng tháng trời như trước...

Với những quy định pháp lý mới, hy vọng Nghị định 51/2018/NĐ-CP sẽ mở đường, giúp kết nối các sàn giao dịch trong nước với nhau và hướng tới kết nối với các sàn giao dịch nước ngoài. 

Trần Hải
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang