PHÁP LUẬT
Cập nhật 01:35 | 10/12/2019 (GMT+7)
.
Chỉ số PAPI 2017

Bức tranh đa màu

07:48 | 05/04/2018
Bức tranh đa màu với nhiều xu hướng tích cực về các chỉ số hiệu quả trong quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2017 là điều dễ nhận thấy tại Lễ công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh Việt Nam (PAPI) 2017, tại Hà Nội, ngày 4.4.

Đo lường từ thực tiễn

PAPI là khảo sát xã hội học lớn nhất tại nước ta, tập trung tìm hiểu hiệu quả công tác điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công dựa trên đánh giá và trải nghiệm của người dân, với dữ liệu được thu thập thường niên do Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc và các đối tác Việt Nam thực hiện.


Toàn cảnh lễ công bố

Năm 2017, nghiên cứu PAPI đã thu thập ý kiến của hơn 14.000 người dân được chọn ngẫu nhiên. Với số lượng ý kiến được thu thập, PAPI cung cấp dữ liệu và thông tin, phục vụ quy trình theo dõi thực thi và điều chỉnh chính sách của địa phương. Một trong những điểm sáng tích cực của PAPI 2017 là 5/6 chỉ số lĩnh vực nội dung gồm công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công đều có sự cải thiện, mức cải thiện ở từng chỉ số là khác nhau. Đặc biệt, năm nay có sự gia tăng về điểm ở chỉ số “kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” từ 5,8 điểm năm 2016 lên 6,15 điểm năm 2017. Bên cạnh đó, kết quả phân tích dữ liệu qua các năm từ 2013 - 2017 cho thấy, khoảng cách về giới trong việc đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thu hẹp hơn và tỷ lệ người dân có bảo hiểm y tế cũng gia tăng so với năm 2016.

 Ngoài những điểm sáng trên, PAPI 2017 ghi nhận một số vấn đề đáng lo ngại. Đó là mức độ hài lòng của người dân trong thu hồi đất; tinh thần lạc quan về triển vọng kinh tế hộ gia đình trong những nhóm người có thu nhập thấp giảm sút. Nếu như năm 2014, 36% số người bị thu hồi đất cho rằng giá bồi thường xấp xỉ giá thị trường, thì đến năm 2017 tỷ lệ này giảm xuống còn 21%.

PAPI 2017 cũng cho thấy, không tỉnh, thành phố nào thuộc về nhóm đạt điểm cao nhất ở tất cả 6 chỉ số nội dung. Điều đáng lưu ý là còn có khoảng cách rất lớn giữa PAPI cao nhất cấp tỉnh (39,52 điểm - Bến Tre) so với điểm tối đa mong đợi (60 điểm), trên thang điểm PAPI tổng hợp từ 10 - 60 điểm. Bên cạnh đó, khoảng cách giữa địa phương có điểm số cao nhất và địa phương có điểm số thấp nhất còn tương đối lớn (39,52 và 33,10 điểm - Sơn La).

Lo ngại về đói nghèo, ô nhiễm môi trường

 PAPI là chỉ số khảo sát xã hội học, cung cấp dẫn cứ định lượng đo lường ở 6 lĩnh vực: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch trong việc ra quyết định; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công.

Đói nghèo, ô nhiễm môi trường và hiểu biết về Luật Tiếp cận thông tin, sử dụng thông tin điện tử còn thấp là những vấn đề người dân cho là đáng quan ngại. Trong đó, nghèo đói tiếp tục là vấn đề người dân lo lắng nhất. Theo kết quả khảo sát năm 2017,  tỷ lệ người dân trả lời cho rằng đói nghèo là vấn đề quan trọng nhất mà Nhà nước cần tập trung giải quyết là 28%, tăng 4% so với năm 2016.

Sau đói nghèo, ô nhiễm môi trường là vấn đề được quan tâm thứ hai. Kết quả phân tích về việc người dân lựa chọn giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường, đặc biệt khi sinh kế là mối quan tâm hàng đầu của họ, cho thấy đa số không chấp nhận đánh đổi môi trường cho các dự án phát triển kinh tế. Tương tự, khi được hỏi về tác động của các dự án nhà máy nhiệt điện than, người dân quan ngại về hệ quả của những dự án đó tới môi trường hơn lợi ích của nguồn điện ổn định, thường xuyên. Những đánh giá này cho thấy, tuy quan ngại về sinh kế, nhưng người dân không sẵn sàng chấp nhận những tổn hại về môi trường.

Một trong những nội dung của PAPI 2017 cũng được quan tâm là hiểu biết Luật Tiếp cận thông tin và sử dụng cổng thông tin điện tử còn thấp. Để có những thông tin về chính sách pháp luật, quy trình, thủ tục do Nhà nước ban hành và thực hiện, nhiều người dân vẫn đi qua “kênh” quen biết cá nhân với cán bộ, công chức hoặc người thân. Bên cạnh đó, việc sử dụng cổng thông tin điện tử phụ thuộc rất nhiều vào trình độ học vấn và điều kiện tiếp cận internet. Kết quả PAPI cho thấy, những người có trình độ học vấn cao và những người sử dụng internet có xu hướng tra cứu thông tin trên cổng thông tin điện tử của chính quyền nhiều hơn so với các nhóm dân cư khác.

Có thể nói, việc các cấp chính quyền đầu tư cổng thông tin điện tử không lãng phí về lâu dài. Một khi người dân có trình độ xây dựng học vấn cao hơn, internet được sử dụng rộng rãi hơn thì việc tiếp cận thông tin qua cổng thông tin điện tử của chính quyền ngày càng phổ biến hơn. Tuy nhiên, ở khía cạnh này lại cho thấy một thực tế đáng lưu tâm là mặc dù Nhà nước đã đầu tư nhiều cho chính phủ điện tử, Luật Tiếp cận thông tin đã được ban hành nhưng nằm “hơi xa” so với “quỹ đạo” của người dân và doanh nghiệp. Từ thực tế này cho thấy, Chính phủ cần tiếp tục đa dạng hóa kênh thông tin để mọi người dân với điều kiện học vấn, sinh kế khác nhau có thể tiếp cận được thông tin. Bởi khi quyền tiếp cận thông tin được bảo đảm thì những quyền khác cũng sẽ được cải thiện, bảo đảm thực thi trên thực tế.

Đình Khoa
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang