PHÁP LUẬT
Cập nhật 18:13 | 13/12/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Đừng quy định hình thức

08:09 | 03/04/2018
Mặc dù các quy định liên quan đến xử phạt hành chính đối với các phương tiện chở vật liệu xây dựng gây rơi vãi, làm cản trở giao thông, gây ô nhiễm đã được quy định rất rõ tại các văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra, thậm chí vào thời điểm ban ngày, các xe chở đất, cát không có mui che hoặc bạt chắn vẫn ngang nhiên đi lại trên các đường ra vào nội đô Hà Nội.

Theo quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 20 Nghị định 171/2013 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì: “…Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô chở hàng rời, vật liệu xây dựng để rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường thì bị phạt tiền từ 1- 3 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như: Buộc phải khắc phục vi phạm, thu dọn vật liệu rác, chất phế thải và khôi phục tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường”…

Quy định là vậy nhưng trên các tuyến đường vào cửa ngõ Thủ đô như Hoàng Tăng Bí (quận Bắc Từ Liêm), dọc đường 32 từ Nhổn - Hồ Tùng Mậu, đường Phạm Văn Đồng, Khuất Duy Tiến, đoạn đường từ Đồng Mai - Thanh Xuân, Phan Trọng Tuệ - Cầu Bươu (Thanh Trì)… tình trạng xe bồn, xe chở vật liệu xây dựng, thậm chí có cả xe container mặc nhiên “tung hoành” không kể giờ giấc. Bức xúc nhất là đường Hoàng Tăng Bí, chỉ rộng hơn 7m, nhưng ngày ngày phải gồng gánh hàng trăm lượt xe trọng tải lớn chạy qua. Theo phản ánh của người dân tại tuyến đường này, do các xe chở vật liệu xây dựng thường xuyên hoạt động nên xuất hiện tình trạng xuống cấp với những “ổ trâu, ổ voi” lớn bé, không ít người khi tham gia giao thông đã bị tai nạn. Người dân sống hai bên đường phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi từng ngày từng giờ…

Để giảm thiểu tình trạng này, mới đây Sở Giao thông- Vận tải Hà Nội đã Dự thảo quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn, trong đó quyết định hạn chế xe tải trọng lớn lưu thông trên đường vào giờ cao điểm. Với các loại phương tiện vận chuyển rác (trừ xe tham gia tổng vệ sinh phục vụ nhiệm vụ đột xuất) chỉ được hoạt động trên phố từ 19 giờ 30 ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau. Theo đó, Thanh tra Sở Giao thông- Vận tải sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông theo quy định tại nhiều tuyến đường vào nội đô.

Hiện Dự thảo quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến của người dân. Tuy nhiên, nhiều ý kiến bày tỏ, việc hạn chế các phương tiện giao thông, nhất là đối với các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng trên các tuyến đường là chuyện không mới. Nhiều địa phương đã cấm các phương tiện này, nhưng do việc cấm chỉ là hình thức, xử phạt không quyết liệt, thậm chí có chuyện “bảo kê” cho xe chở vật liệu xây dựng nên câu chuyện “cấm” hay hạn chế xe chỉ là trên giấy. Vậy nên, điều quan trọng là phải thực hiện nghiêm túc, tránh quy định cho có.

Trần Hải
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang