PHÁP LUẬT
Cập nhật 19:55 | 10/12/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Kiểm tra đột xuất, không dễ

08:01 | 30/12/2017
Tại tọa đàm trực tuyến Cùng hành động vì mâm cỗ Tết an toàn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa tổ chức, các chuyên gia cho biết, trong năm 2017, việc kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm (ATTP) có nhiều cách làm mới, chuyển từ hình thức thanh tra định kỳ theo kế hoạch sang thanh tra đột xuất giúp phát hiện nhiều sai phạm hơn, chặn đứng tiêu cực mới phát sinh.

Cụ thể, Bộ đã tiến hành thanh tra theo kế hoạch và đột xuất 2.506 cơ sở, phát hiện 373 cơ sở vi phạm về chất lượng, an toàn thực phẩm và xử phạt 107 cơ sở với tổng số tiền xử phạt 1,9 tỷ đồng. Các tỉnh/thành phố đã kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất 17.269 cơ sở, phát hiện và xử phạt 3.155 cơ sở vi phạm về chất lượng, an toàn thực phẩm với tổng số tiền xử phạt 24,8 tỷ đồng. Đã phối hợp với Bộ Công an phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp tiêm thuốc an thần vào lợn trước khi giết mổ tại lò mổ Xuyên Á, TP Hồ Chí Minh, xử phạt hành chính 320 triệu đồng và tiêu hủy hơn 3.000 con lợn.

Việc chuyển từ hình thức thanh tra định kỳ theo kế hoạch sang thanh tra đột xuất giúp phát hiện nhiều sai phạm hơn, chặn đứng tiêu cực mới phát sinh. Đơn cử như trong quá trình thanh tra kiểm tra đột xuất, Thanh tra Bộ cũng đã phát hiện ra một số chất công nghiệp mới trộn vào thức ăn chăn nuôi, là gốc của melamin tăng độ đạm. Về thuốc bảo vệ thực vật, nhiều doanh nghiệp vẫn sử dụng một số hóa chất ngoài danh mục, một số hoạt chất cấm được đưa vào nhằm tăng hiệu lực của thuốc nhưng lại ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Các đơn vị chức năng cũng xử phạt mạnh tay, nhiều vụ việc được đề nghị xử lý ở mức “kịch khung” theo quy định của pháp luật, nêu tên trên phương tiện thông tin đại chúng với tổng số tiền xử phạt vi phạm lên tới gần 80 tỷ đồng.

Tuy vậy, khó khăn trong công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất phát hiện các vụ vi phạm về an toàn thực phẩm không phải là không có, đặc biệt là vấp phải sự đối phó, che giấu hành vi của các đối tượng vi phạm. Ví dụ như các vụ bơm tạp chất, thường bố trí bơm ở phía trong sâu, ngõ xóm, hẻo lánh, các ngôi nhà, các khu bơm tạp chất thường đóng kín cửa, điều này đã gây ra không ít khó khăn cho việc thanh tra, kiểm tra. Điều đó đòi hỏi đoàn kiểm tra, thanh tra phải rất nhanh trong việc theo dõi, xem xét và quyết định. Đáng tiếc, lực lượng tham gia công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện các vụ vi phạm về an toàn thực phẩm còn mỏng, năng lực cũng có hạn chế nhất định. Mặt khác, mô hình sản xuất ở nước ta đa phần là nhỏ lẻ, manh mún nên việc kiểm soát đầu vào và đầu ra không dễ dàng. Trong khi đó, vai trò cộng hưởng của người sản xuất và tiêu dùng trong giám sát lẫn nhau còn kém. Người sản xuất, người tiêu dùng chưa bảo vệ được quyền lợi của mình, vẫn trong tâm thế “hòa cả làng”, “hữu khuynh cả tổng”. Chưa kể, việc lưu thông từ bán lẻ đến siêu thị vẫn có những khoảng cách nhất định.

Đúng là về giải pháp trước mắt, cần tăng cường lực lượng cũng như nâng cao năng lực thanh tra, kiểm tra của cán bộ. Còn về lâu dài, cơ quan quản lý nhà nước cần đưa ra các quy chuẩn, quy trình với những nông sản chủ lực. Có thể thông qua hệ thống khuyến nông, chuyển từ hộ sản xuất đơn lẻ sang nhóm hộ, từ sản xuất đơn lẻ sang chuỗi giá trị, chuỗi kỹ thuật từ chăn nuôi, sản xuất tới chế biến tiêu thụ. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho những người sản xuất, bao gồm tổ nhóm hợp tác xã đặc biệt là những đơn vị có nông sản lớn đã tung ra thị trường, các đơn vị gần các khu đô thị lớn, khu công nghiệp. Sự minh bạch về đầu vào, đầu ra như vậy không chỉ tạo ra các vệ tinh bảo đảm về an toàn thực phẩm mà còn tạo nhiều thuận lợi cho hoạt động thanh tra, kiểm tra của lực lượng chức năng.

Dương Cầm
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang