PHÁP LUẬT
Cập nhật 22:38 | 07/12/2019 (GMT+7)
.
Hà Nam

Đê hữu sông Hồng xuống cấp nghiêm trọng

09:32 | 24/07/2017
Tuyến đê hữu sông Hồng chạy qua tỉnh Hà Nam đã xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm nay, gây khó khăn, nguy hiểm cho người đi lại, mất an toàn trong mùa mưa bão. Người dân rất bức xúc, nhiều lần kiến nghị, nhưng các cơ quan chức năng chưa có biện pháp khắc phục, giải quyết triệt để. Vậy, đâu là nguyên nhân?

Nỗi khổ của người dân

Mặt đê nham nhở, các mảng bê tông vỡ nát, rạn nứt, đứt gãy nằm ngổn ngang; nhiều chỗ trơ đất, bị sụt lún, lồi lõm tạo thành các ổ voi, ổ gà trải dài toàn tuyến. Các phương tiện tham gia giao thông, nhất là người điều khiển xe máy, xe đạp rất chật vật, vất vả, có khi phải đi xuống vệ đê, thậm chí có đoạn phải xuống dắt xe. Bà Nguyễn Thị Hà, xã Nhân Thịnh bức xúc: “Có lẽ chỉ còn mỗi cách đi bộ là không bị xóc tức ngực, lộn ruột, vì mặt đê không còn một kẽ hở, lối mòn nào để đi. Vào ngày khô nắng thì bụi bặm, còn ngày mưa thì lầy lội, nhất là mỗi khi có ô tô tải chạy qua, người đi đường phải chịu trận vì bụi, bùn đất bắn lên”. Anh Trần Trọng Đức, xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân cho biết thêm: “Đường sá nhiều ổ gà, ổ trâu, đi rất vất vả. Đi từ nhà sang xã bên có mấy cây số mà bằng thời gian đi đến tận Phủ Lý”.

Tuyến đê hữu sông Hồng đi qua huyện Duy Tiên và Lý Nhân của tỉnh Hà Nam dài khoảng 40km, mặt đê được cứng hóa bê tông từ năm 2007, nhằm giúp người dân đi lại, giao thương thuận tiện. Tuy nhiên, chỉ sau hai năm đưa vào sử dụng, tuyến đê đã xuống cấp nghiêm trọng. Toàn bộ mặt đê bị hư hỏng hoàn toàn, tác dụng gia cố cho mặt đê dường như không còn. “Có nhiều nguyên nhân khiến mặt đê bị hư hỏng, nhưng nguyên nhân chính là do ven tuyến đê có hàng chục bãi tập kết vật liệu, cơ sở sản xuất gạch kéo theo hoạt động vận tải rầm rộ diễn ra từ nhiều năm nay” - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Sở NN - PTNN Hà Nam Nguyễn Minh Tân cho biết.

Ven theo tuyến đê sông Hồng thuộc địa bàn Hà Nam có khoảng 30 bến, bãi kinh doanh cát và các loại vật liệu, có dấu hiệu vi phạm hành lang bảo vệ đê điều, trong đó, gần 20 bãi cát tư nhân, còn lại là của các công ty. Hầu hết các bãi cát đều hết hợp đồng thuê đất, không có giấy tờ cam kết bảo vệ môi trường, thậm chí một số bến, bãi chưa có giấy phép kinh doanh. Hoạt động kinh doanh của các bến, bãi đã thu hút nhiều xe ô tô có trọng tải lớn đến chuyên chở vật liệu xây dựng. Vì lợi nhuận, nhiều chủ doanh nghiệp, lái xe đã bất chấp quy định, chở quá tải trọng, khiến mặt đê bị tàn phá nghiêm trọng.


Ảnh: Thái Yến

Cơ quan chức năng nói gì?

Theo số liệu của Đội CSGT, Công an huyện Lý Nhân, tính đến hết tháng 6.2017, lực lượng CSGT đã xử lý 14 trường hợp chở quá tải, tước giấy phép lái xe 5 trường hợp, nộp ngân sách nhà nước 108 triệu đồng. Như vậy, số xe chở quá tải lưu thông trên tuyến đê bị xử lý quá ít so với thực tế.

Qua quan sát, trên tuyến đê có một số điểm được cơ quan chức năng cắm biển báo cho phép xe ô tô có trọng tải không quá 12 tấn tham gia lưu thông, nhưng hàng ngày vẫn có hàng trăm lượt xe trọng tải trên dưới 30 tấn hoạt động, nhiều xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng. Đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Lý Nhân Thiếu tá Phạm Ngọc Hưng cho biết: “Do địa bàn rộng, các tuyến đê ở xa, các chủ phương tiện lợi dụng buổi trưa, khi trời mưa gió, nhất là khi không có lực lượng chức năng kiểm soát cho xe chở đầy hơn so với bình thường”. Chủ tịch xã Phú Phúc Trần Văn Thanh cho biết thêm: “Chính quyền xã không có thẩm quyền xử lý xe chở quá tải chạy qua địa bàn. Trước sự xuống cấp mặt đê, chúng tôi chỉ còn biết tự bỏ kinh phí mua cát, đá sửa chữa những đoạn bị hỏng để người dân qua lại đỡ nguy hiểm”.

Theo Chi cục Thủy lợi, Sở NN - PTNN Hà Nam, trong tổng số gần 40 km đê hữu sông Hồng đi qua Hà Nam, có hơn 20 km xuống cấp nghiêm trọng, phải tốn hàng trăm tỷ đồng mới có thể khắc phục được. Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Sở NN - PTNN Hà Nam Nguyễn Đình Thuấn cho biết: “Hàng năm, tỉnh vẫn chi khoảng 200 triệu đồng để cải tạo, tu sửa mặt đê. Tuy nhiên, số tiền này không thấm vào đâu so với sự xuống cấp hiện nay. Chi cục Thủy lợi đã nhiều lần đề xuất xây mố, cột chống xe tải nặng đi trên đê, đặc biệt là đường vào các bến, bãi nhưng không được chấp thuận. Lực lượng của Chi cục cũng không được phép dừng, xử lý các xe ô tô vi phạm”.


Mặt đê xuống cấp do “oằn mình” cõng xe tải trọng lớn
Ảnh: Thái Yến

Nếu tuyến đê đi qua các xã Mộc Bắc, Mộc Nam, Chuyên Ngoại của huyện Duy Tiên mặt đê bị vỡ nát, rất khó đi thì các xã Nguyên Lý, Chân Lý, Nhân Đạo, Nhân Thịnh và xã Phú Phúc của huyện Lý Nhân, mặt đê bị biến dạng hoàn toàn, hư hỏng rất nghiêm trọng. Lý Nhân cũng là huyện có tuyên đê hữu sông Hồng chạy qua dài nhất Hà Nam và là tuyến đường chính lưu thông hàng hóa trong khu vực. Chủ tịch UBND xã Chân Lý Trần Quang Vinh cho biết, do lượng xe tải nhiều nên mặt đê ngày càng xuống cấp. Chúng tôi đã kiến nghị cấp trên có phương án nâng cấp đoạn đê này nhưng đến nay cũng chưa được triển khai.

Trong khi chờ được nâng cấp, hàng ngày, tuyến đê hữu sông Hồng qua Hà Nam vẫn tiếp tục “oằn mình” cõng những chuyến xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng từ các bến bãi tập kết, khai thác cát và các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, gây mất an toàn giao thông và an toàn đê điều trong mùa mưa bão.

Thái Yến
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang