PHÁP LUẬT
Cập nhật 22:12 | 17/01/2020 (GMT+7)
.
Mô hình một cửa ở Văn Lâm, Hưng Yên:

Nhanh chóng và hiệu quả

08:27 | 26/04/2017
Với phương châm “Vì nhân dân phục vụ”, bộ phận một cửa liên thông của huyện Văn Lâm, Hưng Yên đã và đang hướng đến một nền hành chính điện tử, thực hiện các giao dịch thủ tục một cách nhanh chóng, tiện lợi, hiệu quả, được người dân đánh giá cao.

Nhiều thủ tục được giải quyết trong ngày

Một ngày cuối tháng 4, chúng tôi có mặt tại thị trấn Như Quỳnh - 1 trong 2 địa phương thực hiện mô hình điểm về một cửa liên thông của huyện Văn Lâm, Hưng Yên. Lúc này lượng người đến bộ phận một cửa trụ sở UBND thị trấn để làm thủ tục đã khá đông. Các giao dịch viên liên tiếp phải thực hiện các thao tác hướng dẫn, hoàn thiện, trả kết quả cho người dân. Hầu hết các thủ tục của người dân đều được tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng…


Thị trấn Như Quỳnh - một trong 2 địa phương thực hiện mô hình điểm một cửa điện tử của huyện Văn Lâm, Hưng Yên 
Ảnh: Bảo Hân

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Như Quỳnh Nguyễn Thị Thúy Hường - người trực tiếp phụ trách bộ phận một cửa của thị trấn cho biết: Thực hiện Quyết định số 1610/QĐ-UBND ngày 2.8.2016 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc phê duyệt Đề án thực hiện thí điểm tổ chức mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông năm 2016, huyện Văn Lâm đã được chọn để triển khai thí điểm của tỉnh. Là địa bàn sôi động về phát triển công nghiệp, dịch vụ, dân số đông, số lượng các tổ chức, cá nhân phải thực hiện các TTHC nhiều, nên đầu năm 2017 vừa qua, thị trấn Như Quỳnh được UBND huyện Văn Lâm lựa chọn là 1 trong 2 địa phương làm điểm thực hiện cơ chế một cửa liên thông hiện đại. Theo đó, khi thực hiện các TTHC, các tổ chức, cá nhân đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị trấn. Cán bộ trực tại bộ phận một cửa sẽ tiếp nhận, sau khi kiểm tra hồ sơ đầy đủ sẽ viết phiếu hẹn ngày đến nhận kết quả. Các thủ tục giao dịch với cấp huyện sẽ được cán bộ một cửa cấp xã gửi qua giao dịch điện tử lên bộ phận một cửa của huyện giải quyết và giao giấy hẹn cho các tổ chức, cá nhân. Đến ngày hẹn, các tổ chức, cá nhân đến bộ phận một cửa của thị trấn để nhận kết quả.

Để bảo đảm có được kết quả nhanh chóng, bà Nguyễn Thị Thúy Hường thường xuyên có mặt trong giờ hành chính để nắm bắt tình hình và có những khó khăn, vướng mắc thì kịp thời giải quyết. Do vậy, kết quả sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động (từ 1.1.2017) đến nay, bộ phận một cửa của thị trấn Như Quỳnh đã tiếp nhận và giải quyết được khoảng 900 thủ tục. Đáng chú ý, có nhiều thủ tục như đăng ký khai sinh, khai tử… đã được giải quyết ngay trong ngày, thay vì mất 3 ngày đến cả tuần chờ đợi như trước.

Chia sẻ với phóng viên về mức độ hài lòng khi đi làm thủ tục đăng ký khai sinh cho cháu ngoại là bé Nguyễn Duy Phong, bà Ngô Thị Làn ở Thôn Hành Lạc cho biết, đã từng nhiều lần đi làm thủ tục khai sinh cho các cháu nội, ngoại nhưng chưa lần nào bà có thể nhận giấy ngay sau khi làm thủ tục chỉ một vài giờ đồng hồ như lần này. Nhờ máy móc hiện đại, tất cả thủ tục đều được liên thông, nên thời gian làm thủ tục không còn vất vả như trước.

Anh Nguyễn Đình Đức ở Đội 1, thôn Minh Khai khi đi làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con trai Nguyễn Đình Nguyên cũng bày tỏ: Giờ đây đi làm thủ tục đã khác trước rất nhiều, không còn phải chờ đợi lâu, không phải đi lại nhiều lần, thái độ của cán bộ cũng rất nhiệt tình, không hách dịch như trước. Người dân chỉ mong muốn mọi việc, mọi thủ tục đều được giải quyết nhanh chóng, tiện lợi, lấy ngay trong ngày như đối với đăng ký khai sinh…

Hướng đến tính chuyên nghiệp

Tính đến ngày 18.4, bộ phận một cửa liên thông của UBND huyện Văn Lâm đã tiếp nhận được 1.678 hồ sơ, giải quyết được 1.534 hồ sơ, trong đó có tới 70,5% hồ sơ thủ tục trả trước hạn, 28,5% trả đúng hạn.

Là địa bàn có nhiều dự án đầu tư phát triển công nghiệp (254 dự án), cùng hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ, cơ sở sản xuất, kinh doanh đang hoạt động, những năm gần đây, quá trình chuyển dịch cơ cấu từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ của huyện Văn Lâm khá sôi động nên các giao dịch liên quan đến thủ tục hành chính cũng tăng. Để giảm bớt thủ tục, thời gian, đồng thời tránh phiền hà cho tổ chức, cá nhân trong công tác làm thủ tục hành chính, huyện Văn Lâm đã triển khai mô hình một cửa điện tử (một cửa liên thông) từ ngày 1.1.2017 theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp. Theo đó, để bảo đảm hoạt động tại bộ phận một cửa điện tử có hiệu quả, cán bộ làm tại bộ phận này đã được tuyển chọn, là những người có trình độ, kinh nghiệm. Hiện, huyện đã niêm yết công khai Bộ thủ tục hành chính (gồm 456 thủ tục thuộc thẩm quyền cấp huyện). Việc giao dịch điện tử cho phép các tổ chức, cá nhân đến giao dịch lấy số thứ tự, sau khi được tiếp nhận hồ sơ sẽ nhận phiếu hẹn, trên phiếu có ghi rõ thành phần hồ sơ, ngày trả kết quả. Máy tính được đặt ở vị trí thuận lợi để các tổ chức, cá nhân tra cứu các thông tin về TTHC để chuẩn bị đầy đủ hồ sơ khi giao dịch. Máy quét mã vạch tự động cung cấp thông tin về tiến trình giải quyết hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân một cách công khai, minh bạch. Hệ thống camera tự động phục vụ cho việc theo dõi các hoạt động của công chức khi giao dịch với các tổ chức, cá nhân, tránh xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho các tổ chức, cá nhân - Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm Nguyễn Bật Khánh cho biết.

Đến nay, sau hơn 3 tháng, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa, một cửa liên thông của huyện Văn Lâm đi vào hoạt động, trung bình mỗi ngày, bộ phận tiếp nhận khoảng 30 hồ sơ của tổ chức, cá nhân. Hầu hết các hồ sơ đều được tiếp nhận và trả đúng hạn, được người dân đánh giá cao: Thực hiện một cửa điện tử không chỉ rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, việc tiếp nhận và trả kết quả đã tăng cường sự giám sát của nhân dân, tạo sự hài lòng, tin tưởng của nhân dân với chính quyền địa phương. 

Hải Thanh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang