PHÁP LUẬT
Cập nhật 00:02 | 23/09/2019 (GMT+7)
.

Điều kiện đặc xá sẽ chặt chẽ hơn?

08:33 | 09/02/2017
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đặc xá đang được Bộ Tư pháp thẩm định. Theo kiến nghị của Bộ Công an, dự thảo này sẽ được đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH Khóa XIV năm 2017 - 2018.

Hơn 85 nghìn phạm nhân được đặc xá

 Các trại giam, trại tạm giam đã tổ chức được 573 lớp chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng cho hơn 82.000 phạm nhân được đề nghị đặc xá với nội dung tư vấn giáo dục những vấn đề cần thiết về chấp hành pháp luật sau khi được đặc xá, xóa án tích, tác hại của ma túy, HIV/AIDS, các thủ tục để đăng ký hộ khẩu, xin cấp chứng minh nhân dân, những kiến thức cơ bản để hòa nhập với cộng đồng…

(Nguồn Bộ Công an)

Trong 8 năm thi hành Luật Đặc xá, Chủ tịch Nước đã 7 lần ký quyết định đặc xá nhân các ngày lễ, sự kiện trọng đại của đất nước (6 lần đã thực hiện xong); đã đặc xá cho 85.974 phạm nhân và 1.123 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Ngoài 7 lần đặc xá trên, trong các năm 2014, 2015 và 2016, Chủ tịch Nước còn quyết định đặc xá trong trường hợp đặc biệt cho 13 phạm nhân và 1 người đang tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù để phục vụ yêu cầu đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Trong 7 lần đặc xá, tổng số tiền những phạm nhân được đặc xá và thân nhân của họ đã nộp trong quá trình phạm nhân chấp hành án phạt tù để thực hiện hình phạt bổ sung (phạt tiền, bồi thường thiệt hại, nộp án phí hoặc các nghĩa vụ dân sự khác) là hơn 1.059 tỷ đồng và 157.036 USD.

Báo cáo tổng kết thi hành Luật Đặc xá của Bộ Công an cho thấy, trong tổng số 81.795 người được đặc xá (không tính số người được đặc xá của năm 2016 do mới công bố Quyết định đặc xá năm 2016 của Chủ tịch Nước vào ngày 1.12.2016), có 67.644 người đã về đúng địa chỉ cư trú, số còn lại chuyển đến nơi cư trú tại địa chỉ khác hoặc chuyển đến địa phương khác. Hầu hết số người được đặc xá đều được công an địa phương hướng dẫn, đăng ký hộ khẩu, cấp giấy tờ tùy thân. Đáng chú ý có gần 50.000 người được đặc xá đã có việc làm, tạm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn có một số người được đặc xá không chịu rèn luyện nên đã có hành vi tái phạm tội. Trong tổng số 82.728 người được đặc xá từ năm 2009 đến nay (không tính số người được đặc xá năm 2016) có 1.007 người có hành vi vi phạm pháp luật, tái phạm tội, chiếm tỷ lệ 1,21%.

Quá trình thực hiện công tác đặc xá được tiến hành theo quy trình xét duyệt thống nhất, khoa học và chặt chẽ thể hiện sự công khai, dân chủ, minh bạch, không để sót lọt và chưa phát hiện có tiêu cực xảy ra. Đặc biệt, từ đặc xá đợt 2 năm 2009 đến nay các tài liệu, hồ sơ chuyển về cơ quan Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá chỉ có 3 bộ đóng dấu đỏ và đầy đủ tài liệu liên quan đến việc xét đặc xá, 9 bộ còn lại chỉ có phiếu đề nghị đặc xá và danh sách đề nghị đặc xá nên đã giảm bớt được thủ tục hành chính, tiết kiệm được thời gian, công sức và ngân sách nhà nước, chi phí đi lại của người dân.


Phạm nhân được đặc xá nhận quần áo, tiền tàu xe trước khi ra khỏi trại  giam 

Nguồn: bariavungtau.com.vn

Sửa phù hợp với Hiến pháp năm 2013

Thực tiễn 8 năm thực hiện Luật Đặc xá đã bộc lộ những hạn chế, vướng mắc từ hệ thống pháp luật cũng như tổ chức triển khai. Trong đó phải kể đến, căn cứ để ban hành Luật Đặc xá là Hiến pháp năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 51/2001/QH10. Đến nay, Hiến pháp năm 1992 đã được thay thế bởi Hiến pháp năm 2013. Ngoài ra một số bộ luật, luật liên quan mật thiết với công tác đặc xá đã có sự thay đổi. Cụ thể, Luật Thi hành án hình sự có quy định giao cho cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện trực tiếp quản lý số phạm nhân phục vụ tại nhà tạm giữ (Khoản 4 Điều 15); dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) có chế định mới Tha tù trước thời hạn có điều kiện (Điều 66). Trong đó, một trong những điều kiện được đề nghị đặc xá là đã chấp hành được ít nhất 1/3 thời hạn tù, còn điều kiện được tha tù trước thời hạn là đã chấp hành được ít nhất 1/2 thời hạn tù. Vì vậy, để chế định tha tù trước thời hạn có tính khả thi trong thực tiễn, đồng thời thể hiện việc đặc xá là ân huệ đặc biệt thì cần thiết phải sửa đổi điều kiện được đề nghị đặc xá theo hướng chặt chẽ hơn điều kiện tha tù trước thời hạn.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữ các cơ quan liên quan cũng như gia đình phạm nhân trong việc thi hành, xử lý các khoản tiền phạt, bồi thường dân sự, án phí… không chỉ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của phạm nhân mà còn ảnh hưởng chỉ tiêu của ngành, thu sách của Nhà nước. Thực tiễn 8 năm thực hiện Luật này còn cho thấy, quá trình xây dựng các văn bản về đặc xá trong các đợt đặc xá phải xin ý kiến của nhiều bộ, ngành và các thành viên Chính phủ, chiếm nhiều thời gian nên thời gian từ khi có Quyết định của Chủ tịch Nước về đặc xá, Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá đến khi các trại giam, trại tạm giam xét, đề nghị đặc xá còn quá ngắn. Điều này đã tạo ra áp lực trong quá trình triển khai thực hiện việc đặc xá.

Đình Khoa
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang