PHÁP LUẬT
Cập nhật 08:11 | 16/09/2019 (GMT+7)
.
Hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án dân sự:

Kết quả khiêm tốn

07:49 | 08/02/2017
Kết quả hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án; tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa từ 15.7.2016 đến hết ngày 31.12.2016 tại 12 địa phương thí điểm cho thấy, cần đẩy mạnh tuyên truyền “thực hiện yêu cầu thi hành án tại nhà” đến cá nhân, tổ chức liên quan.

Chỉ 60 yêu cầu thi hành án

Từ ngày 15.7.2016 đến hết ngày 31.12.2016, Tổng cục Thi hành án Dân sự, Bộ Tư pháp đã triển khai thí điểm hỗ trợ yêu cầu thi hành án (THA) trực tuyến, cơ chế một cửa đối với 5 thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực thi hành án dân sự (THADS), bao gồm: Quyết định THADS theo đơn yêu cầu; xác nhận kết quả THADS; yêu cầu thay đổi chấp hành viên; Đề nghị xét miễn, giảm chi phí cưỡng chế THADS; Yêu cầu hoãn THADS tại Cục THADS và Chi cục THADS trên địa bàn 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Sơn La, Bắc Giang, Nam Định, Thanh Hóa, Đồng Nai, An Giang, Kiên Giang.

Kết quả cho thấy, tại 12 địa phương thực hiện thí điểm đã hỗ trợ trực tuyến 60 yêu cầu THA; 6.131 hồ sơ TTHC trong lĩnh vực THADS được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa. Trong đó, có 4.302 hồ sơ yêu cầu ban hành quyết định THA; 1.712 hồ sơ đề nghị xác nhận kết quả THA, 6 hồ sơ yêu cầu thay đổi chấp hành viên, 31 hồ sơ đề nghị xét miễn, giảm chi phí cưỡng chế THADS, 80 hồ sơ yêu cầu hoãn THA. Ngoài triển khai các công việc theo chỉ đạo của Tổng cục THADS, một số đơn vị đã thực hiện biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thí điểm: Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa (Cục THADS các tỉnh Đồng Nai, Kiên Giang); xây dựng Đề án thí điểm mô hình một cửa tại các cơ quan THADS (Cục THADS tỉnh Sơn La).

Đặc biệt, các đơn vị được kiểm tra đã thiết lập sổ theo dõi tình hình giải quyết TTHC và phiếu tiếp nhận hồ sơ, hẹn trả kết quả theo mẫu. Tại thời điểm kiểm tra, đối chiếu sổ theo dõi và hồ sơ giải quyết TTHC lưu tại bộ phận một cửa cho thấy số hồ sơ được tiếp nhận theo cơ chế một cửa bảo đảm thời hạn giải quyết theo quy định, không có tình trạng giải quyết quá hạn hoặc tồn đọng, thất lạc, không được xem xét giải quyết.


Nguồn: moj.gov.vn

Đẩy mạnh tuyên truyền

 Qua kiểm tra, khảo sát tại một số địa phương thí điểm cho thấy, việc bố trí được địa điểm thuận tiện, trang trọng cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện nhiệm vụ đón tiếp cá nhân, tổ chức; có biển tên bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa)... mang lại hình ảnh chuyên nghiệp và đánh giá tích cực của người dân đối với cơ quan thi hành án dân sự. Khi đến cơ quan THADS thực hiện TTHC chỉ cần nhìn thấy bộ phận một cửa là biết nơi mình cần tìm đến. 

Có thể thấy được lợi ích “kép” khi THA trực tuyến, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, nhất là những yêu cầu THADS ở khác địa phương như Chi cục THADS quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng hỗ trợ trực tuyến cho 1 yêu cầu THA từ TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả của hình thức này cần đẩy mạnh tuyên truyền, không thể “vin” vào lý do cá nhân, tổ chức chưa quen với phương thức làm việc trực tuyến để giải thích cho kết quả triển khai còn khiêm tốn.

Thực tế có một số đơn vị đăng tải Thông báo về thực hiện thí điểm hỗ trợ trực tuyến yêu cầu THA và cơ chế một cửa trên các phương tiện thông tin đại chúng địa phương (Cục THADS tỉnh Sơn La); gửi Thông báo tới các tổ chức tín dụng, ngân hàng (Cục THADS TP Hà Nội, Cục THADS TP Đà Nẵng, TP Hải Phòng); tuyên truyền nội dung thí điểm thông qua hệ thống loa phát thanh xã, phường, thị trấn (Cục THADS tỉnh Bắc Giang)... tuy nhiên, kết quả còn hạn chế. Nhiều nguyên nhân đã được Tổng cục THADS, Bộ Tư pháp đề cập tới, trong đó có thời điểm triển khai thí điểm bắt đầu từ 15.7.2016 - đây là thời điểm các cơ quan THADS phải tập trung tối đa nguồn lực cho việc hoàn thành chỉ tiêu THA. Mặc dù Bộ Tư pháp đã hết sức thận trọng trước khi triển khai toàn quốc đã thí điểm tại 12 địa phương, nhưng thực tế công tác tuyên truyền đến người dân chưa được chú trọng, hoặc việc tuyên truyền đang bị bó hẹp trong một số đối tượng nhất định. Chính vì thế, khá nhiều tổ chức tín dụng, nhất là ngân hàng thương mại chưa biết đến hình thức hỗ trợ THA trực tuyến, mặc dù các vụ việc liên quan đến tín dụng ngân hàng đang là món nợ khó đòi của THADS.

Thiết nghĩ, để thực hiện trên toàn quốc, Bộ Tư pháp cần tổng kết thí điểm, khắc phục những hạn chế, vướng mắc. Bởi, nếu thành lập bộ phận một cửa tiếp nhận mà người dân không biết thì không có giá trị. 

Phạm Hải
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang