PHÁP LUẬT
Cập nhật 11:34 | 19/09/2019 (GMT+7)
.
Xe hết niên hạn sử dụng

Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

07:42 | 06/02/2017
Tính đến cuối năm 2016, cả nước có trên 160.000 xe ô tô hết niên hạn sử dụng. Theo quy định, những chiếc xe này sẽ không được phép đăng kiểm. Tuy nhiên, thực tế ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tình trạng phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng vẫn tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.

Khó kiểm soát

Nhằm xử lý cũng như kiểm soát xe cơ giới hết niên hạn sử dụng và quá hạn kiểm định, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 29/CT-TTg ngày 5.10.2016, giao trách nhiệm cụ thể cho cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý các đối tượng này; yêu cầu gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong xử lý tình trạng xe hết niên hạn sử dụng trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay công tác xử lý xe hết niên hạn sử dụng vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Theo thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến hết 31.12.2015, cả nước có 139.544 xe ô tô hết niên hạn sử dụng, trong đó có 42.753 xe chở người và 96.791 xe chở hàng; đến hết 31.12.2016 có thêm 23.075 xe ô tô hết niên hạn sử dụng, trong đó có 3.007 xe chở người và 20.068 xe chở hàng. Từ ngày 1.1.2016, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiến hành công bố danh sách xe cơ giới hết niên hạn hoặc sẽ hết niên hạn sử dụng trên trang thông tin để phục vụ việc tra cứu của các cơ quan chức năng và người dân. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tình trạng các phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định đang hoạt động chui, trốn tránh cơ quan kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, tuyến đường Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, ở những tuyến đường mà lực lượng tuần tra kiểm soát còn mỏng, chưa thực hiện kiểm tra thường xuyên, gây ảnh hưởng lớn đến tình hình trật tự an toàn giao thông.

Nguyên nhân được đưa ra là không thể kiểm soát triệt để xe hết niên hạn sử dụng bằng biện pháp kiểm định, vì các chủ xe thường không đưa phương tiện đi kiểm định từ khi gần hết niên hạn sử dụng do biết rõ cơ quan kiểm định sẽ thu giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã cấp nếu phát hiện xe đã hết “đát”. Đặc biệt, chỉ các bộ phận quan trọng như khung, gầm hay máy móc được kiểm soát chặt nên nhiều chủ phương tiện vẫn tự ý tháo gỡ và lắp ráp các bộ phận phụ khác vào xe còn niên hạn sử dụng, khiến đơn vị đăng kiểm khó phát hiện. Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-07V Nguyễn Hồng Quang cho hay, ngành chỉ có chức năng kiểm định kỹ thuật đối với xe cơ giới tại chỗ nên khi các phương tiện hết niên hạn sử dụng hay quá hạn kiểm định không đến trung tâm đăng kiểm kiểm tra thì rất khó kiểm soát hết. Chưa kể, nhiều chủ xe cố tình đưa phương tiện hết niên hạn sử dụng về hoạt động ở các tuyến đường nhỏ, xa trung tâm, gây khó khăn cho công tác kiểm tra và xử lý. 


Ảnh: Bảo Văn 

Cần kiên quyết xử lý

 Theo Điểm b Khoản 5, Điểm d Khoản 6, Điều 16 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26.5.2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm nêu trên còn bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông, gây ô nhiễm môi trường là vậy, song hiện chưa có quy định nào về việc bắt buộc thu hồi xe cơ giới hết niên hạn sử dụng và việc xử lý các phương tiện hết niên hạn vẫn bỏ ngỏ. Bởi lực lượng cảnh sát giao thông dù có quyền tịch thu phương tiện nhưng do phương tiện là tài sản cá nhân nên chỉ cá nhân mới có quyền quyết định số phận phương tiện sau khi giải quyết xong các thủ tục nộp phạt. Do vậy, việc kiểm soát phương tiện hết “đát” chưa được thực hiện một cách chặt chẽ. Việc thu hồi xe đã khó, việc thu hồi biển số và giấy đăng ký còn khó hơn, bởi bên cạnh các chủ phương tiện cố tình chây ỳ không thực hiện thủ tục nộp lại biển số và đăng ký cho cơ quan chức năng, còn tình trạng phương tiện được bán qua nhiều người ở nhiều địa phương khác nhau nên rất khó kiểm soát.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, để siết chặt tình trạng này, trước tiên cần có sự chỉ đạo quyết liệt hơn nữa từ UBND cấp tỉnh đến huyện, xã trong việc rà soát, thống kê những xe hết niên hạn của người trên địa bàn sử dụng đăng ký biển kiểm soát ngoại tỉnh. Từ đó, lập danh sách thông báo toàn bộ số lượng phương tiện hết niên hạn sử dụng đăng ký biển kiểm soát nội và ngoại tỉnh có chủ phương tiện là người địa phương cho lực lượng chức năng trực tiếp kiểm tra, xử lý giúp các đơn vị chủ động phát hiện, xử lý trong quá trình làm nhiệm vụ, hướng dẫn giao thông, tuần tra kiểm soát. Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Tĩnh Bùi Đức Thuận cũng cho hay, để xử lý các phương tiện quá hạn kiểm định an toàn kỹ thuật trên địa bàn, thời gian qua tỉnh đã có kế hoạch tuần tra, kiểm soát và tiến hành xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; đồng thời tiến hành điều tra, khảo sát và yêu cầu các chủ phương tiện ký cam kết đưa phương tiện đi kiểm định. Đặc biệt, tập trung thực hiện tuyên truyền để thông tin đến được với các lực lượng chức năng trực tiếp kiểm tra, xử lý tại địa phương và người dân trên địa bàn, để người dân nhận thức đây là nguy cơ gây tai nạn giao thông, từ đó chủ động không mua bán, sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng. Bởi xe hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn lưu thông là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông.

Định Liên
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang