VĂN NGHỆ
Cập nhật 12:06 | 11/12/2019 (GMT+7)
.
Tản mạn

Giải cứu ô tô

07:05 | 30/11/2019
Sau rau dưa gà vịt... đến lượt ô tô cũng cần... giải cứu.

Theo số liệu xe nhập khẩu, sản xuất và tiêu thụ, ước tính đến tháng 11.2019, còn khoảng hơn 50.000 ô tô du lịch tồn kho, tương đương với 2 tháng xả hàng trên toàn thị trường với điều kiện là trong 2 tháng này các dây chuyền lắp ráp trong nước cắt cầu dao để tiết kiệm điện và các cảng cũng bế quan luôn. 

Sau rau dưa gà vịt... đến lượt ô tô cũng cần... giải cứu. Nhưng giải cứu cách nào? 

Thì cứ như một vị tiến sĩ kinh tế nọ khuyên người Hà Nội nên gương mẫu đi đầu, bỏ xe máy mua ô tô ngay đi, 4 năm làm dư tiền mua ô tô rồi, đi ô tô vừa an toàn, văn minh, lại giúp Việt Nam đuổi kịp và vượt các nước trong khu vực về tỷ lệ sở hữu ô tô trên đầu người đang quá thấp...

Nhưng thực tế thì người Hà Nội lâu nay gương mẫu quá rồi. Anh tiến sĩ lấy số liệu của một trang web nước ngoài công bố số liệu sở hữu ô tô trên đầu người toàn Việt Nam, chỉ bằng 1/10 Thái Lan. Tuy nhiên, hình như anh quên mất, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chiếm 50% lượng ô tô mới đăng ký trên cả nước hiện nay, tức người Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cân một nửa số lượng xe hơi của cả nước. Đó là chưa kể một lượng không nhỏ xe biển ngoại tỉnh hoạt động chính trên đường phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nhất là xe làm dịch vụ.

Mua xe nhiều như vậy nhưng người đi xe ở Hà Nội chỉ được sử dụng khoảng đất dành cho giao thông chiếm có 9% đất nội đô, so với tiêu chuẩn thông thường của các nước là 22 - 24%. Kết quả là gì, cứ ra đường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thì biết. Ở đây không còn giờ cao điểm kẹt xe vì tất cả các giờ trong ngày đều có thể là cao điểm. Đó là lúc xe đi. Còn khi xe đậu lại là cơn ác mộng mới. Theo một khảo sát mới được công bố, 49% người sở hữu xe ô tô tại Hà Nội và 53% tại TP Hồ Chí Minh đang cân nhắc có nên sử dụng ô tô nữa không vì tốn kém và phiền nhiễu. Tại Hà Nội, 77% người được hỏi cho biết họ thường bị mất rất nhiều thời gian vì loay hoay tìm chỗ đỗ xe, trong khi con số tương ứng tại TP Hồ Chí Minh là 68%.

Thiết tưởng, cũng cần bổ sung một vài con số khác: Theo thống kê từ năm 2010, Jakarta (Indonesia) đã là thủ đô dẫn đầu thế giới về tỷ lệ người sử dụng xe hơi cá nhân (34%). Hiện Jakarta và các vùng phụ cận có khoảng 30 triệu dân với hơn 10 triệu lượt xe hơi lưu thông trên mặt đường mỗi ngày. Một người dân Thủ đô Jakarta cho biết để tới công ty đúng giờ anh phải rời nhà từ 5 giờ 30 sáng. Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho hay, chính phủ nước này mất khoảng 4,6 tỷ USD mỗi năm cho những thiệt hại từ kẹt xe gây nên. Và kẹt xe cộng với đất lún đã buộc chính phủ nước này quyết định dời đô.

Vậy thật ra, ô tô đang cần giải cứu hay chính cư dân Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cần giải cứu?

Thủy Phạm
Xem tin theo ngày:
ÂM NHẠC
14:59 11/02/2015
Cuối năm 2014 đầu năm 2015, chương trình Lửa của nghệ sĩ piano Phó An My, nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên cùng các diễn viên Nhà hát Tuồng Việt Nam đã mang đến cuộc đối thoại thú vị giữa piano - khí cụ của châu Âu và tuồng - nghệ thuật sân khấu dân gian Việt Nam, dựa trên sự tôn trọng đặc thù của từng loại hình.
Quay trở lại đầu trang