VĂN NGHỆ
Cập nhật 21:17 | 23/10/2019 (GMT+7)
.
Tản mạn

Trôi trên phố

08:25 | 06/08/2019
Lý do khiến Lagos trở thành “Thành phố căng thẳng” thứ ba trên thế giới không liên quan tới chiến tranh hay bất ổn chính trị, mà chính là giao thông xếp ở mức kinh hoàng nhất thế giới.

Sáng nay bạn ra khỏi nhà mấy giờ?

Đừng nói rằng dù giờ làm việc của công ty bắt đầu lúc 9 giờ sáng nhưng bạn phải rời khỏi nhà từ lúc 5 giờ nhé!

Nhưng đó lại là chuyện hàng ngày của nhân viên văn phòng, công ty ở Lagos, thủ đô thương mại của Nigeria, nền kinh tế thứ năm của châu Phi. Bạn nhân viên này đã viết trên trang cá nhân: “Đây đâu còn là công việc nữa, đó là đau khổ. Ông chủ thân mến ơi, tôi có thể làm việc ở nhà không?”.

Và để trải nghiệm cảm giác ở “Địa ngục giao thông” này, phóng viên CNN đã mất 8 giờ trên xe để di chuyển quãng đường chưa đầy 50km từ sân bay về thành phố.

Lý do khiến Lagos trở thành “Thành phố căng thẳng” thứ ba trên thế giới không liên quan tới chiến tranh hay bất ổn chính trị, trái lại, nó còn được xem là “thiên đường việc làm”, chính là giao thông xếp ở mức kinh hoàng nhất thế giới (Đấy, từ thiên đường sang địa ngục nhanh lắm, nhiều khi như lật mặt tấm huy chương thôi!).

Nguyên nhân cũng chính bởi tại sức hấp dẫn việc làm của Lagos khiến nó là tiểu bang nhỏ nhất Nigeria nhưng lại có dân số đông nhất cả nước: 22 triệu người. Ước tính, hàng ngày tại đây có khoảng 8 triệu người với 5 triệu phương tiện tham gia giao thông. Trung bình mỗi người dân Lagos dành hơn 6 tiếng/ngày chỉ để di chuyển trong thành phố. Và trung bình các doanh nghiệp Nigeria mất 30,5 triệu USD cho tình trạng ùn tắc giao thông ở quốc gia Nam Phi này.

Trong một diễn biến cũng gây ra hao tốn kinh khủng khác, theo Autonews, các hãng xe Nhật đang ném cả núi tiền vào R&D, tức là Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm, cụ thể là cho các nghiên cứu công nghệ mới về phần mềm và trí tuệ nhân tạo sẽ áp dụng vào ngành công nghiệp ô tô tương lai. 4 tập đoàn dẫn đầu về quy mô đầu tư Nhật Bản trong năm tài chính 2019, đều là ô tô, chứ không phải ngành tiêu dùng và công nghệ như trước. Toyota ném vào đây 10,13 tỷ USD, Honda 7,92 tỷ USD, Nissan 5,06 tỷ USD và Denso 4,79 tỷ USD...

Thế nên, hôm rồi, đọc báo thấy cảnh một cư dân Thủ đô thư thái chèo thuyền đi dạo trong... khu đô thị sau cơn mưa bão bỗng thấy giật mình. Liệu loại phương tiện di chuyển mới nào sẽ phát triển ở các khu đô thị của nước ta trong tương lai, nếu cứ mãi điệp khúc “phố bỗng là dòng sông uốn quanh” sau mỗi trận ông trời xả van, trút nước?.

Thủy Phạm
Xem tin theo ngày:
ÂM NHẠC
14:59 11/02/2015
Cuối năm 2014 đầu năm 2015, chương trình Lửa của nghệ sĩ piano Phó An My, nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên cùng các diễn viên Nhà hát Tuồng Việt Nam đã mang đến cuộc đối thoại thú vị giữa piano - khí cụ của châu Âu và tuồng - nghệ thuật sân khấu dân gian Việt Nam, dựa trên sự tôn trọng đặc thù của từng loại hình.
Quay trở lại đầu trang