VĂN NGHỆ
Cập nhật 13:03 | 14/11/2019 (GMT+7)
.
Tản mạn

Tình thế làm người

07:22 | 16/10/2018
“Đi tìm Phong” là bộ phim tài liệu kể lại toàn bộ hành trình chuyển giới của Phong. Càng xem, càng thấy sự phân biệt về giới chỉ nên là tương đối...

Trước khi phẫu thuật chuyển giới, Phong tung tăng đi giữa hai giới tính, thử nghiệm khả năng hút cả nam và nữ giới.

Nữ đạo diễn Trần Phương Thảo, người đi theo Phong suốt hành trình chuyển giới cũng phải hâm mộ khả năng hấp dẫn hai giới của Phong. Ở đâu đó trong Phong có cả quyền năng của đàn ông là chinh phục phụ nữ, và bản năng nữ tính ngầm thu hút phái mạnh.

Nhưng cái sự “hồn sâu xác bướm” đó lại là “sự lưỡng nan của tình thế làm người” của Phong. Cha của Phong năm 85 tuổi đã từng thở dài: “Sao con không là người đồng tính có phải tốt hơn không?”.

Nếu là người đồng tính nữ, Phong có thể yên tâm yêu một người nữ. Nếu là người đồng tính nam, Phong có thể toàn tâm toàn ý yêu nam nhân. Nhưng là người mang thân xác nam, tâm hồn là nữ nhân, Phong khát khao được chuyển giới để mang hình hài nữ nhân, để được yêu nam nhân.
Phẫu thuật chuyển giới là sự can thiệp vào tạo hóa của cơ thể, cộng với việc uống hormon suốt đời là một cú đánh đổi tính mạng, tuổi thọ. Nhưng Phong đã chấp nhận đánh đổi.

“Đi tìm Phong” là một bộ phim tài liệu kể lại toàn bộ hành trình chuyển giới của Phong. Những bộ phim thuộc đề tài này thường rất đau đớn, khi nhân vật hồi tưởng về quá khứ bị xã hội ruồng bỏ, hay đối mặt với hiện tại ngổn ngang day dứt, và không dám nghĩ nhiều về tương lai.

 “Đi tìm Phong” chọn màu tươi vui hơn. Bộ phim đã giấu hết sự trầm cảm, tự tử (nếu có) để trưng ra sự hồn nhiên, mộc mạc, và khát khao hạnh phúc của nhân vật. Xem Phong thuyết phục mẹ cha cho đi chuyển giới không khác gì một đứa trẻ nằn nì cha mẹ mua cho thứ đồ cậu khao khát có được.

Xem “Đi tìm Phong”, càng thấy sự phân biệt về giới chỉ nên là tương đối. Thực tế, đâu chỉ người đồng tính, hay chuyển giới mới phân vân, lưỡng nan về giới. Trong khi đó thế giới này thực sự đa dạng. Sống trong một thế giới như vậy, con người nên chấp nhận trong nam có nữ, trong nữ có nam, như biểu tượng âm dương. Điều quan trọng nhất của tình thế làm người là được sống thật là chính mình.

Khát khao lớn nhất của Phong cuối cùng cũng chỉ là khát khao bản năng của nhân loại: Đi tìm chính mình để cuối cùng được sống là chính mình.

Ngọc Diệp
Xem tin theo ngày:
ÂM NHẠC
14:59 11/02/2015
Cuối năm 2014 đầu năm 2015, chương trình Lửa của nghệ sĩ piano Phó An My, nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên cùng các diễn viên Nhà hát Tuồng Việt Nam đã mang đến cuộc đối thoại thú vị giữa piano - khí cụ của châu Âu và tuồng - nghệ thuật sân khấu dân gian Việt Nam, dựa trên sự tôn trọng đặc thù của từng loại hình.
Quay trở lại đầu trang