VĂN NGHỆ
Cập nhật 10:56 | 07/12/2019 (GMT+7)
.

Diễn giải điêu khắc từ tinh thần nghệ thuật Lê Công Thành

08:59 | 23/07/2018
Chiều 22.7, tại Heritage Space, tầng 1 Dolphin Plaza, 6 Nguyễn Hoàng, Hà Nội, đã khai mạc triển lãm 3 . 3 . 3 - một diễn giải điêu khắc từ tinh thần nghệ thuật của họa sĩ, nhà điêu khắc Lê Công Thành.

Không trưng bày tác phẩm sẵn có từ xưởng nghệ sĩ, triển lãm lựa chọn ba phác thảo từ loạt sáng tác điêu khắc tấm kim loại lát mỏng của Lê Công Thành, thể hiện chúng thành 9 “thực thể điêu khắc” theo các kích từ thước trung bình đến lớn, với sự đồng ý của nghệ sĩ và gia đình. Theo Giám đốc nghệ thuật Heritage Space Nguyễn Anh Tuấn, mỗi phác thảo là một đại diện có tính khái quát về hình tượng điêu khắc mà Lê Công Thành theo đuổi: Cơ thể phụ nữ, vật thể tô-tem, cột vô tận, với đầy đủ tinh thần kỳ bí, nhục cảm, khao khát và bề thế trong đặc tính nghệ thuật của ông.

3 . 3 . 3, tên gọi của triển lãm được xuất phát từ con số 9. Số 9 đối với Lê Công Thành, là một mệnh đề tuyệt đối của sự tồn tại, con số biểu đạt sự toàn vẹn cao nhất của các ý niệm tinh thần. 9 bức tượng được phóng lớn và biến thiên từ 3 mẫu phác thảo, sắp đặt trong không gian triển lãm theo cung tròn với trung tâm là tác phẩm cao nhất (4,5m), cao độ lần lượt được giảm xuống 3,6m, 2,7m và 1,8m. Số lượng 9 vật thể điêu khắc trong triển lãm là sự diễn giải về số học (3 lần 3), kích thước các chiều của điêu khắc đều nằm trong bội số của 3 và 9, là một ý đồ được chọn lựa từ đầu. Về mặt ý niệm, nó biểu đạt sự chưa toàn vẹn, và khao khát sự toàn vẹn nằm trong con người nghệ sĩ. Là một người sùng bái sự duy mỹ, cảm thức sâu xa với các nhịp điệu tự nhiên và cơ thể phụ nữ, cũng như tôn sùng sự hoàn hảo, cả cuộc đời Lê Công Thành tìm kiếm hình thức và ngôn ngữ thị giác tối ưu để biểu hiện cảm quan vật chất và không gian của ông.

Điêu khắc tấm kim loại lát mỏng, được Lê Công Thành phát triển từ những năm cuối của thập niên 1980, là một bước chuyển lớn trong tư duy và ngôn ngữ tạo hình của nghệ sĩ. Ông liên tục làm việc với phương cách này trong nhiều năm, ở những phác thảo nhỏ và các tượng cỡ vừa, âm thầm thể nghiệm và nung nấu những cơ hội được biểu đạt chúng trong những không gian lớn. Nó là một phần không nhỏ trong sưu tập nghệ thuật đồ sộ của nghệ sĩ hơn nửa thế kỷ lao động nghệ thuật, cũng là phần thú vị nhất, đương thời nhất và ít được biết đến nhất.

“Khi biết rằng tất cả chỉ là những phác thảo nhỏ và vừa, được sáng tác trong một không gian khiêm tốn và khép kín, người xem sẽ phải ngạc nhiên trước khả năng phóng lớn của các tác phẩm để phù hợp với những hình thái, chức năng đa dạng của các dạng thức không gian kiến trúc đô thị hay môi cảnh tự nhiên. Điều này đòi hỏi ở nghệ sĩ sức sáng tạo, khả năng tưởng tượng, tính toán và kiểm soát phi thường đối với chất liệu, kết cấu tác phẩm và không gian. Từ đó, triển lãm mong muốn tái khẳng định vị trí của Lê Công Thành như một nghệ sĩ đương thời, vẫn đang hít thở bầu không khí điêu khắc thời đại và vẫn đang say mê sáng tạo” - ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

Hà Linh Ngọc
Xem tin theo ngày:
ÂM NHẠC
14:59 11/02/2015
Cuối năm 2014 đầu năm 2015, chương trình Lửa của nghệ sĩ piano Phó An My, nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên cùng các diễn viên Nhà hát Tuồng Việt Nam đã mang đến cuộc đối thoại thú vị giữa piano - khí cụ của châu Âu và tuồng - nghệ thuật sân khấu dân gian Việt Nam, dựa trên sự tôn trọng đặc thù của từng loại hình.
Quay trở lại đầu trang