VĂN NGHỆ
Cập nhật 21:17 | 23/10/2019 (GMT+7)
.
Tản mạn

Tắc đường kiểu Việt

08:41 | 15/01/2017
Tắc đường vây bủa từ Sài Gòn tới Hà Nội. Và hai bên đường, những tòa nhà cao tầng vẫn tiếp tục mọc lên, mỗi lúc một phá kỷ lục về chiều cao, mật độ…

Máy bay tới hồi tiếp đất không có chỗ để hạ cánh, phải bay lòng vòng lúc lâu trên trời, dù trước đó hành khách suýt mừng hụt khi nghe thông báo: “Sẽ hạ cánh trong vài phút nữa…”. Tới lúc đặt chân được xuống đất rồi cũng đừng mơ là thoát nhanh được về nhà. Ngả đường độc đạo từ sân bay vào thành phố kín như nêm vì xe và người giờ cao điểm, lại là mùa áp Tết, nhà nhà người người đến và đi. Chưa kể, còn kèm theo cả dàn người thân đón - tiễn. Gặp phải “nhà có điều kiện”, xe hơi cứ gọi là dàn hàng thẳng tiến (thật ra là nhích từng chút một). Không biết trong đám đông chặt cứng ấy, liệu có đến một nửa bị muộn giờ bay không. Trừ khi khách biết đường ra sớm trước hàng tiếng. Hoặc may ra thì lịch bay bị lùi, tới năm lần bảy lượt - “đặc sản” mùa quá tải của các hãng hàng không giá rẻ, và cái sự vốn dĩ gây khó chịu này giờ đây lại được cho là may mắn, trăm sự cũng chỉ bởi tắc đường.


Nguồn: ITN

Kêu anh taxi uber đón, cũng phải mãi mới tìm được nhau. Hỏi thăm: “Taxi đợt này chắc đông khách lắm nhỉ?”, anh kêu giời: “Vấn đề không phải là số khách mà là số kilômét. Đường có nhích được đâu mà đi!”. Đi taxi uber có cái khoái là hầu hết các bác tài rất hay chuyện, vì thường là đến từ nhiều ngành nghề, lại không cầm lái với tâm lý “qua đường”, vì sau đây khách còn nhận được câu hỏi thăm dò đánh giá chất lượng tài xế qua một phần mềm mặc định. Lái xe uber một khi đã đồng ý nhận chở thì chẳng ỉ ôi miễn cưỡng, hay ra ý vòi thêm, cả khi quãng đường ngắn tý. Biết trước bao lâu xe đến và số tiền phải trả. Và quan trọng là cả khách cả bác tài đều được đặt trong một sự an toàn tuyệt đối vì có được những dữ liệu tối thiểu về nhau… Thế nhưng, Grab và Uber chắc chắn là những “thủ phạm” góp phần gây tắc đường đột biến mùa giáp Tết vì giờ người ta quá chuộng nó, khiến bao nhiêu đầu xe lâu nay ngồi không, nằm nhà, còn lâu mới dùng hết công suất, thì giờ thi nhau nhao ra đường, ít ra là để bù tiền xăng hay tiền gửi xe tháng…

Tắc đường kiểu Việt còn hẳn là do những ngày cận Tết, xe hơi “biển tỉnh” nườm nượp đổ về “trung ương” họp hành tổng kết, “điếu đóm”, biếu xén… Vì trên đường rõ là lắm xe biển lạ, tăng lên một cách đột biến. Xe nào xe nấy tất bật vì bao việc trọng, có những cái hẹn sát Tết mới xin được, khiến đường đã tắc lại càng tắc. “Mới chỉ là một cơn mưa gió mùa về, chỉ là gần đến Tết mà không khí phố phường Hà Nội giống như đang đến ngày tận thế. Đường thật sự đông nhưng chưa đông đến mức không thể đi được. Chỉ là do con người ta quen với việc cướp của nhau từng centimét đường, dù là trong chốc lát…” - Nhạc sĩ Quốc Trung kêu giời.

Tắc đường vây bủa từ Sài Gòn tới Hà Nội. Và hai bên đường, những tòa nhà cao tầng vẫn tiếp tục mọc lên, mỗi lúc một phá kỷ lục về chiều cao, mật độ…

Lê Quân
Xem tin theo ngày:
ÂM NHẠC
14:59 11/02/2015
Cuối năm 2014 đầu năm 2015, chương trình Lửa của nghệ sĩ piano Phó An My, nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên cùng các diễn viên Nhà hát Tuồng Việt Nam đã mang đến cuộc đối thoại thú vị giữa piano - khí cụ của châu Âu và tuồng - nghệ thuật sân khấu dân gian Việt Nam, dựa trên sự tôn trọng đặc thù của từng loại hình.
Quay trở lại đầu trang