VĂN NGHỆ
Cập nhật 16:49 | 20/07/2019 (GMT+7)
.

Beethovenfest: Biến tấu để hấp dẫn hơn

08:55 | 20/09/2015
Liên hoan âm nhạc Beethoven (Beethovenfest) sẽ không có phòng hòa nhạc mới và fan của nhạc cổ điển đang trở thành người tiêu thụ hơn là người sành nhạc. Tuy nhiên, Giám đốc Beethovenfest Nike Wagner vẫn lạc quan với hy vọng Liên hoan sẽ thu hút khán giả bởi những biến tấu thú vị.

- Deutsche Post/DHL gần đây đã rút cam kết tài trợ Festspielhaus - phòng hòa nhạc liên hoan ở Bonn. Phải chăng người dân quá lo lắng sau nhiều vụ scandal xây dựng khiến chi phí đội lên và thời gian kéo dài? Hay với họ, âm nhạc cổ điển thuộc về tầng lớp tinh hoa, không giúp ích nhiều cho những người đóng thuế?

- Người nghe nhạc cổ điển tương lai đến từ đâu? Hiện tại, chúng ta thấy sự bùng nổ nhẹ trong xây dựng các phòng hòa nhạc hiện đại bề thế, như Phòng hòa nhạc mới ở Paris, hoặc giấc mơ về một phòng hòa nhạc mới ở Munich. Khán giả nhạc cổ điển dường như không... hấp hối, nhưng do hầu hết các nhà tổ chức ngày càng bị sức ép về tài chính để xây dựng chương trình hòa nhạc với nghệ sĩ biểu diễn tên tuổi, nên khán giả âm nhạc cổ điển đang thay đổi. Họ hướng đến các sự kiện lớn với nhạc pop, rock và giải trí. Nhưng nhạc cổ điển, ở nghĩa nguyên sơ nhất, luôn được viết và dành cho lượng khán giả nhỏ. Vì vậy, nó là sự mâu thuẫn - nhưng theo cách này, chất lượng cao nhất, các tác phẩm tinh hoa luôn được bộc lộ.


- Người am hiểu âm nhạc đánh giá cao khẩu hiệu của Beethovenfest 2015 (diễn ra từ ngày 4.9 - 4.10): Veranderungen, nghĩa đen là “thay đổi”, nhưng trong âm nhạc còn có thể dịch là “biến tấu”. Chủ đề và những biến tấu là trải nghiệm thú vị, vì chúng hấp dẫn các tài năng. Nhưng chương trình biểu diễn cũng có một số tác phẩm âm nhạc mới. Bà xây dựng các tiết mục này như thế nào để thính giả có thể hiểu, cảm nhận và đánh giá được?

- Beethoven từng là một nhà soạn nhạc đương đại, Wagner cũng vậy! Tôi may mắn khi được giới thiệu với nhạc đương đại từ rất sớm. Với tôi, thật hoàn hảo khi lịch sử âm nhạc vẫn tiếp diễn. Nhưng đôi tai là một bộ phận bảo thủ, và khán giả phải được giới thiệu tới âm nhạc hiện tại một cách thông minh, khéo léo. Có một số kỹ thuật lên chương trình nhất định, như kiểu sand-wich, đặt tác phẩm mới “khó” giữa 2 tác phẩm nổi tiếng. Một phương pháp khác là nói thật nhiều về nhạc mới để thuyết phục và quảng cáo.

- Nhiều tác phẩm nhạc cổ điển được phát trên đài địa phương ở khắp thế giới. Cá nhân bà, radio có ý nghĩa thế nào? Bà có dùng radio để nghe nhạc hằng ngày không?

- Có. Tôi thích radio. Tôi có thói quen vặn to đài để nghe. Có khi tôi đột nhiên nghe được đoạn nhạc hay hoặc những màn biểu diễn thú vị, và học được điều gì đó mới mẻ cho mình. Có thể văn hóa nghe đài còn ở lại với chúng ta một thời gian dài nữa. Tôi cũng biết nhiều người chỉ nghe đài trên ô tô, khi họ không thể xem TV. Điều đó cũng tốt. Nghe Eroica (bản giao hưởng thứ ba của Beethoven - ND) trong khi bị kẹt xe mới thú vị làm sao!

- Là Giám đốc Beethovenfest, theo bà, truyền thông có đóng góp quan trọng cho các buổi hòa nhạc không?

- Tất nhiên là có, trên mọi phương tiện và trên mọi kênh sóng. Hợp tác với truyền thông theo dạng thu âm các buổi biểu diễn sau đó phát hành bằng mọi cách có thể - kể cả streaming (chuyển dữ liệu để nó có thể được xử lý như một dòng ổn định và liên tục - ND) và podcast (ghi âm kỹ thuật số chương trình, phát trên internet để tải xuống máy nghe nhạc cá nhân - ND) - là không thể tránh được với một nhà tổ chức hòa nhạc cổ điển. Thế giới hiện nay kết nối với nhau, không chỉ NSA mới được hưởng lợi từ điều đó.

- Beethovenfest sắp tới, người hâm mộ có thể chờ đợi điều gì, thưa bà?

- Một trong những nhóm nhạc tôi yêu thích sẽ đến Bonn và có 3 buổi biểu diễn, đó là Anima Eterna từ Bruges, do Jos van Immerseel làm trưởng nhóm. Đây là nhóm nhạc chuyên về âm thanh lịch sử, độc đáo. Họ thể hiện nhạc Beethoven rất trong sáng. Nghe nhóm nhạc này trình diễn, bạn sẽ không bao giờ nghĩ rằng Beethoven từng nổi tiếng là một “người khổng lồ”.

- Bà định hướng thế nào cho Beethovenfest 5 năm tới?

- Giấc mơ của tôi là khán giả thực sự tin tưởng vào Beethovenfest và chương trình của liên hoan. Mọi người sẽ nói rằng, “tôi không quen với nghệ sĩ hoặc nhà soạn nhạc, nhưng tôi sẽ đến nghe. Bà Wagner đến nay đã làm tốt công việc của mình và tôi không cảm thấy thất vọng, vì vậy, hãy để cho liên hoan tiếp tục”. Tôi sẽ rất hạnh phúc nếu tinh thần tò mò và cởi mở phổ biến ở Bonn và vùng này, như nó đã làm ở các thành phố khác trên thế giới, nơi mọi người muốn đạt được sự khác biệt.

Khang Duy dịch từ DW
Xem tin theo ngày:
ÂM NHẠC
14:59 11/02/2015
Cuối năm 2014 đầu năm 2015, chương trình Lửa của nghệ sĩ piano Phó An My, nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên cùng các diễn viên Nhà hát Tuồng Việt Nam đã mang đến cuộc đối thoại thú vị giữa piano - khí cụ của châu Âu và tuồng - nghệ thuật sân khấu dân gian Việt Nam, dựa trên sự tôn trọng đặc thù của từng loại hình.
Quay trở lại đầu trang