VĂN NGHỆ
Cập nhật 08:00 | 19/08/2019 (GMT+7)
.

Người Nhật thờ ơ với nhạc trực tuyến

08:14 | 07/07/2015
Trong khi Streaming (dịch vụ nghe nhạc trực tuyến) đang nở rộ và đe dọa thị trường nhạc đĩa truyền thống tại nhiều nước, thì ở Nhật Bản, công chúng vẫn tiêu thụ đĩa nhạc như những năm 1990. Nỗ lực của các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến và nhạc điện tử đều thất bại trước thói quen của người Nhật.

Năm 2014, doanh số bán hàng của dịch vụ nghe nhạc trực tuyến tại Nhật đạt mức tăng trưởng chỉ 5 triệu yen, khoảng 36.000 euro. Đây là con số quá bé nhỏ tại nước này nếu đặt cạnh thị trường nhạc CD,  được coi như văn hóa nghe nhạc truyền thống lâu đời của mọi người dân, là 250 tỷ yen (1,8 tỷ euro). Nhật Bản là thị trường chiếm đến 1/3 tổng sản lượng tiêu thụ CD trên toàn thế giới. Con số này giúp đất nước hoa anh đào trở thành thị trường âm nhạc lớn thứ hai, chỉ sau Mỹ và đứng trước Anh, Đức.

Đây là nghịch lý thú vị tồn tại ở đất nước mặt trời mọc, bởi Nhật Bản nổi tiếng với những tiến bộ khoa học kỹ thuật lớn nhất và nhanh nhất thế giới, nhưng người tiêu dùng vẫn sẵn sàng bỏ tiền mua CD gốc với giá cực đắt. Nếu không có điều kiện, người Nhật sẵn sàng đi thuê để có thể cóp nhạc hợp pháp tại một trong 1.500 cửa hàng Tsutaya - nơi cho thuê video phim và ca nhạc, ngoài ra còn có sách và trò chơi điện tử. Những cửa hàng trực tuyến như iTunes hoặc Google Play chỉ chiếm chưa đến 20% lượng nhạc bán ra tại Nhật.

Sau nhiều tháng thương thảo với các tập đoàn lớn nhất về âm nhạc của Nhật Bản, Line - hệ thống tin nhắn trực tuyến phổ biến nhất tại Nhật Bản đã quyết định tiến hành cuộc cách mạng trong việc nghe nhạc của người dân bằng cách đưa ra một dịch vụ đầy hứa hẹn về nghe nhạc trực tuyến, vài tuần trước khi Apple Music tiến quân vào thị trường Nhật Bản. Một vài tập đoàn lớn của Nhật như Sony cũng đã đưa ra dịch vụ nghe nhạc trực tuyến từ năm 2012 nhưng phải đóng cửa bởi doanh thu không khả quan. Những người khổng lồ khác như Spotify, Deezer hay Pandora... cũng không có kế hoạch dấn thân vào thị trường mạo hiểm này.

Để có thể đưa các dịch vụ mới như Line Music, Line Corp... đến với người nghe, một chi nhánh của dịch vụ Hàn Quốc là Naver, đã hợp tác với Sony Music Entertainment và cả Avex Digital, đưa ra nhiều gói dịch vụ hấp dẫn. Với 500 yen (3,5 euro) mỗi tháng, khách hàng có thể nghe 20 giờ. Nếu trả gấp đôi, họ có thể nghe không giới hạn nhạc trong catalogue, hiện có 1,5 triệu bài hát, và năm sau có thể là 30 triệu bài. Một gói khác dành cho sinh viên có giá 300 yen (2 euro) cũng đã được đưa ra dành cho hơn 10 triệu người tiêu dùng trẻ đang sử dụng dịch vụ tin nhắn Line tại Nhật. “Với chiến lược này, chúng tôi muốn giúp giới trẻ, những người chưa bao giờ sử dụng loại hình dịch vụ này có cơ hội khám phá những nghệ sĩ mới và cả những dòng nhạc mới” - Giám đốc Line Music Jun Masuda cho biết.

Các dịch vụ này hy vọng sức mạnh makerting sẽ giúp họ thu hút được lượng người tiêu thụ lớn nhằm lôi kéo các tập đoàn lớn của Nhật tham gia dự án. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lớn của Nhật, những đơn vị nắm trong tay các ban nhạc thần tượng nam và nữ nổi tiếng, cũng như những nghệ sĩ gạo cội có lượng tiêu thụ album lớn như AKB48 đều không mấy hứng thú với kế hoạch này khi mà lợi nhuận thấp hơn và các biện pháp bảo vệ bản quyền cũng lỏng lẻo hơn.

Người Nhật không chấp nhận tải trực tuyến tất cả album của những nghệ sĩ nổi tiếng nhất và được yêu mến nhất, dù nhạc của các nghệ sĩ này hiếm khi bị tải một cách bất hợp pháp, bởi người tiêu dùng Nhật Bản cực kỳ tuân thủ luật pháp về bản quyền tác giả. Tuy nhiên, việc doanh số bán CD đang giảm vì phải cạnh tranh với các dịch vụ trực tuyến như Youtube cùng với việc dân số Nhật cũng đang giảm mạnh, có thể khiến các ông lớn âm nhạc của Nhật Bản sẽ nghĩ đến sự hợp tác này thời gian tới.

Bạch Linh
Theo LesEchos.fr
Xem tin theo ngày:
ÂM NHẠC
14:59 11/02/2015
Cuối năm 2014 đầu năm 2015, chương trình Lửa của nghệ sĩ piano Phó An My, nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên cùng các diễn viên Nhà hát Tuồng Việt Nam đã mang đến cuộc đối thoại thú vị giữa piano - khí cụ của châu Âu và tuồng - nghệ thuật sân khấu dân gian Việt Nam, dựa trên sự tôn trọng đặc thù của từng loại hình.
Quay trở lại đầu trang