VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 07:02 | 29/05/2020 (GMT+7)
.
Không gian mới của điện ảnh

Bài cuối: “Chìa khóa” hội nhập

07:14 | 14/05/2020
Trong thế giới 4.0, điện ảnh không nằm ngoài luồng mà phải chuyển mình sang một giai đoạn mới: Điện ảnh 4.0 với những đặc tính, đặc thù khác biệt. Đào tạo nhân lực đáp ứng xu thế phát triển điện ảnh trở thành nhiệm vụ trọng tâm và cấp thiết của ngành.

>> Bài 2: Bắt kịp xu hướng thế giới

>> Bài 1: Bước đột phá về công nghệ và tư duy

Rào cản lớn cho thực hành sáng tạo

Khi công nghệ thay đổi, để đáp ứng thị trường lao động thì nội hàm chương trình đào tạo cũng phải cải cách thường xuyên, môi trường học liệu cũng cần đáp ứng để người học được tiếp cận công nghệ như trong thực tế sản xuất. Hiện nay, kỹ thuật, công nghệ phát triển hàng ngày, không những ảnh hưởng mà còn thay đổi cách làm phim. Vậy làm sao để thích ứng, cập nhật công nghệ kịp thời? Đây là thách thức lớn trong hoạt động đào tạo điện ảnh nói chung và đào tạo công nghệ điện ảnh nói riêng.


Nguồn nhân lực chất lượng cao - “chìa khóa” phát triển điện ảnh Việt Nguồn: ITN

Theo bà Hoàng Thu Thủy, Khoa Công nghệ Điện ảnh - Truyền hình, Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội: Trong nội dung đào tạo ngành Công nghệ Điện ảnh - Truyền hình bao gồm các kiến thức cơ bản về kỹ thuật điện ảnh và truyền hình, từ kỹ thuật tương tự đến kỹ thuật số; kỹ thuật thiết bị công nghệ điện ảnh truyền hình; giúp người học hiểu biết nền tảng kiến thức chuyên ngành và có kỹ năng thành thạo trong sử dụng phần cứng cũng như phần mềm để có thể xử lý được nội dung hay hiệu quả nghệ thuật điện ảnh. Mục tiêu là vậy, nhưng trên thực tế, thách thức lớn nhất trong đào tạo ngành này là còn ít học liệu, phương tiện giảng dạy, đặc biệt là các thiết bị công nghệ mới chưa được chú trọng đầu tư. Vì thế có khoảng cách lớn giữa lý thuyết và thực hành, sinh viên ít được tiếp xúc với các phương tiện đang được sử dụng tại các cơ sở sản xuất. Với thực trạng thiết bị công nghệ trong trường còn thiếu, chưa hệ thống, không thể cập nhật thường xuyên, thì việc thực hành sáng tạo một bộ môn nghệ thuật đòi hỏi yếu tố công nghệ lại là rào cản lớn.

Tuy nhiên, ThS. Hoàng Dạ Vũ, Phó Viện trưởng Viện Sân khấu điện ảnh, Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội cho rằng: Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 mới bước vào giai đoạn khởi phát. Đây là cơ hội quý báu cho lĩnh vực văn học, nghệ thuật tiếp cận khoa học - công nghệ mới để thu hẹp khoảng cách phát triển với các nước trên thế giới khi thay đổi sự hoạt động của các thiết chế văn hóa. Hiện nay, Việt Nam với những ưu thế vượt trội của mình, cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ mở ra những không gian mới cho các trường đào tạo nghệ thuật.

Đổi mới giáo trình, cải tiến phương pháp

Các trường đào tạo về điện ảnh ở Việt Nam phải đổi mới sang giáo dục 4.0 là vấn đề cần thiết. Ông Kiều Phúc An, Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội kiến nghị: Phải có những mô hình giáo dục mới, phương pháp đào tạo áp dụng công nghệ số với trang thiết bị dạy học tiên tiến bên cạnh nhà trường truyền thống và phương pháp truyền thống. Sinh viên cần được thực hành quay phim trên các phương tiện, thiết bị hiện đại, thông minh và dễ sử dụng, đạo diễn có nhiều ý tưởng độc đáo, dựng phim với nhiều hiệu ứng kỹ xảo đồ họa, biên tập trên mọi phương tiện truyền tải... tiếp cận thiết bị bay không người lái, hay công nghệ in 3D, ứng dụng cân bằng sáng, công nghệ AI trong thiết kế hình ảnh và âm thanh, đồ họa kỹ xảo và được thể hiện sự sáng tạo cũng như niềm yêu thích của mình hơn. Cần tạo cho thế hệ trẻ một môi trường không rào cản để họ có thể phát huy tốt nhất khả năng và sức trẻ của mình.

So với thời kỳ phim 35mm, phim kỹ thuật số có phương pháp tiếp cận cũng như cách vận hành thay đổi. Đối với công nghệ kỹ thuật phim 35mm, cần hiểu biết về cơ khí, ví dụ, như người làm kỹ thuật thiết bị hiểu nhiều về điện khí hóa, rèn, tiện... còn đối với công nghệ phim số, người làm cần hiểu biết về máy tính, xử lý tín hiệu số trên từng phần mềm, phần cứng cũng như xuyên suốt, đồng bộ trong cả quy trình sản xuất phim từ tiền kỳ cho đến hậu kỳ và trình chiếu ở rạp. Để vận hành tốt hệ thống kỹ thuật số, nội dung đào tạo ngành công nghệ điện ảnh - truyền hình cũng phải cập nhật để thích ứng, kiến thức kỹ thuật số, xử lý số là nền tảng quan trọng còn kiến thức về cơ khí được lược bớt phần lớn bởi không còn áp dụng nhiều trên thực tế nghề nghiệp.

Các trường đại học cần tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên có chất lượng cao, thu hút các chuyên gia nghiên cứu đầu ngành về giảng dạy và nghiên cứu. Cùng với đó, xây dựng chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận các chương trình giảng dạy trong khu vực và quốc tế. Có thể “nhập khẩu” chương trình, giáo trình chuyên ngành nghệ thuật ở các nước và tích hợp vào chương trình đào tạo. Khuyến khích giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh ở các môn chuyên ngành... Ngoài ra, cần tăng cường mối quan hệ hợp tác hai chiều giữa trường đại học với doanh nghiệp, thay đổi chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận nhiều hơn với doanh nghiệp.

Nhà nước cũng cần có chính sách hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng, phát triển thị trường đầu ra của điện ảnh, phát hiện, hỗ trợ tài năng trẻ và đầu tư trọng điểm những tác phẩm mang ý nghĩa là dòng chủ lưu của điện ảnh dân tộc. Cần tăng cường các chương trình hợp tác đào tạo với nước ngoài, hàng năm có kế hoạch cử cán bộ, giảng viên và sinh viên xuất sắc đi đào tạo về nghệ thuật, kỹ thuật, quản lý sản xuất, phát hành, phổ biến phim ở các nước có nền điện ảnh phát triển…

Ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam cần nắm bắt cơ hội, đối phó với những thách thức của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đem lại nhằm tìm ra xu hướng phát triển. Trong đó, nguồn nhân lực được đào tạo chất lượng cao, có thể làm việc, sáng tạo trong thị trường cạnh tranh toàn cầu sẽ là “chìa khóa” để điện ảnh Việt phát triển hiện đại và khẳng định bản sắc.  

Ngọc Phương
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang