VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 11:22 | 10/04/2020 (GMT+7)
.

Học trực tuyến: Nên khuyến khích chia sẻ các bài giảng hay

15:14 | 10/03/2020
Trong bối cảnh học sinh phải nghỉ học dài ngày do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 thì giải pháp dạy và học trực tuyến mà các nhà trường đang áp dụng được xem là giải pháp tối ưu nhất hiện nay. Tuy nhiên, để việc học trực tuyến hiệu quả, các chuyên gia khuyến khích giáo viên chia sẻ các bài giảng chất lượng.

Nhiều trường triển khai học trực tuyến

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều trường đại học (ĐH) đã có thông báo cho sinh viên, học viên nghỉ học đến hết ngày 15.3, dù trước đó các em đã trở lại trường học được một tuần. ĐH Quốc gia Hà Nội quyết định từ ngày 9.3 đến ngày 15.3, các trường, khoa trực thuộc không tổ chức cho sinh viên, học viên sau ĐH học tập trung tại giảng đường mà triển khai dạy - học trực tuyến nghiêm túc, bài bản, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Các trường khác như ĐH Mở Hà Nội, sinh viên vẫn nghỉ học ở nhà học trực tuyến theo thời khóa biểu bình thường. Trên hệ thống đào tạo trực tuyến, giảng viên điểm danh sinh viên bằng việc xuất báo cáo, có chấm điểm, vào điểm các môn học. Trường ĐH Giao thông vận tải, ĐH Thủy lợi cũng quyết định tiếp tục cho sinh viên nghỉ học tiếp từ ngày 9.3 cho đến khi có thông báo đi học trở lại của trường. Trưởng phòng Đào tạo ĐH của trường ĐH Thủy Lợi Nguyễn Tuấn Anh cho biết, nhà trường tổ chức hỗ trợ sinh viên học qua mạng internet một số học phần có ít bài tập, lý thuyết nhiều. “Chúng tôi gửi cho sinh viên tài liệu và tổ chức ôn qua mạng. Hiện, nhà trường chưa thể áp dụng đào tạo internet đồng loạt bởi vì có những sinh viên ở vùng không có điều kiện về internet, nên chỉ khuyến khích. Sau khi sinh viên đi học trở lại, trường sẽ tổ chức học bù, em nào tự học được rồi, có thể nhà trường sẽ tăng điểm quá trình”.

Cùng với đó, từ ngày 9.3, học sinh lớp 9 và lớp 12 trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu học tập qua truyền hình, trên kênh HTV1, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội. Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ Lê Hồng Vũ, Các bài dạy qua truyền hình là các bài học mới, được thiết kế theo nguyên tắc tiếp nối với các bài học trong chương trình trước khi các em nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, vì vậy, hình thức này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của học sinh.

Chú trọng chất lượng bài giảng trực tuyến

Trong khi các trường áp dụng phương pháp giảng dạy trực tuyến và nhận được những phản hồi tích cực từ phía giảng viên thì chính các bạn sinh viên cũng rất hào hứng với việc học trực tuyến vì chủ động được thời gian, không gian và không phải di chuyển để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch. Là một trong những thầy, cô giáo tham gia biên soạn, ghi hình các bài học qua truyền hình cho học sinh thành phố Hà Nội, cô giáo Quang Thị Hoàn, Trường Trung học cơ sở Đống Đa, quận Đống Đa, cho biết, căn cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, đội ngũ biên soạn đã điều chỉnh phương pháp dạy học, dạy với tiến độ phù hợp, tạo khoảng thời gian nghỉ hợp lý để học sinh dễ dàng ghi chép và tiếp thu. Sau giờ học, nếu cần giải đáp hoặc hỗ trợ, các em có thể liên hệ trực tiếp với các thầy, cô giáo.

Tuy nhiên, nhìn từ thực tế thì việc dạy trực tuyến của các nhà trường thời gian qua vẫn còn không ít khó khăn. Đối với việc học trực tuyến qua internet, nhiều học sinh, sinh viên không có đầy đủ trang thiết bị kết nối mạng, còn đối với hình thức trên truyền hình thì tính kết nối, tương tác hạn chế. Cùng với đó, việc học trực tuyến cũng yêu cầu tinh thần tự chủ của người học, nhiều giáo viên phản ảnh, vẫn còn tình trạng, nhiều học sinh, sinh viên không ngó ngàng đến cách học này. “Giáo viên dù cố gắng đến đâu, đầu tư như thế nào đi chăng nữa mà học sinh không học, không có sự tương tác thì những bài giảng, công sức của mình cũng sẽ trở nên vô nghĩa. Vì thế, muốn dạy và học trực tuyến hiệu quả, ngoài sự cố gắng của đội ngũ thầy cô giáo ở nhà trường thì rất cần sự quan tâm, đôn đốc của phụ huynh khi học sinh nghỉ ở nhà”, cô Nguyễn Thị Thắm, THPT Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) cho biết.

Bên cạnh đó, chất lượng các bài giảng trực tuyến cũng là vấn đề mà nhiều chuyên gia giáo dục quan tâm. Là người từng phụ trách mảng công nghệ thông tin của Bộ GD-ĐT, TS Quách Tuấn Ngọc, Nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) cho rằng, việc dạy học trực tuyến vẫn chưa mang tính thống nhất giữa các nhà trường, hiện nay, các thầy cô vẫn mang tâm lý “tập dượt” nên chưa có sự đầu tư bài bản vào bài giảng trực tuyến “nếu dịch diễn biến phức tạp và học sinh buộc phải nghỉ học dài hơn thì cần có thông tư hướng dẫn việc công nhận hay thành lập hội đồng đánh giá chất lượng các bài giảng trực tuyến. Nếu bài giảng nào đạt yêu cầu cao có thể trở thành sản phẩm giáo dục có tính phí - đó cũng có thể coi là giải pháp gỡ khó cho các trường tư thục.”

Cùng theo kinh nghiệm triển khai E-learning nhiều năm qua, ông Ngọc cũng cho rằng, các nhà quản lý nên khuyến khích chia sẻ các bài giảng hay, các phương thức học trực tuyến tối ưu để các thầy cô giáo khác có thể vận dụng và sáng tạo.

Khải Minh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang