VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 10:52 | 03/04/2020 (GMT+7)
.

Văn - Họa - Ảnh: Những điểm chạm

11:09 | 26/02/2020
Chiều 25.2, tại Hà Nội, NXB Trẻ tổ chức chương trình giao lưu và trò truyện “Văn - Họa - Ảnh: Những điểm chạm”, nhân dịp ra mắt sách “Những thước phim trong suốt” của tác giả - nhà quay phim Nguyễn Hữu Tuấn.

Say mê, nhạy cảm với hình ảnh, tác giả của cuốn sách - nhà quay phim Nguyễn Hữu Tuấn là người đứng sau những thước phim nay đã trở thành kinh điển của điện ảnh Việt Nam: “Thị xã trong tầm tay”, “Thương nhớ đồng quê”, “Hy vọng cuối cùng”, “Bến không chồng”, “Lạc lối”...


Chương trình giao lưu và trò chuyện thu hút sự quan tâm của các nghệ sĩ điện ảnh, hội họa và văn chương

“Những thước phim trong suốt” là cuốn sách đầu tay của tác giả Nguyễn Hữu Tuấn, một người viết không chủ định ở tuổi 70. Sự viết đến tự nhiên, vừa phải, như hệ quả một quá trình mấy mươi năm làm nghệ thuật và nghiệm sinh. Trong cuốn sách này vẫn là những hình ảnh, những người, những cảnh, hiện lên như một thước phim quay chậm về ký ức, chỉ khác ở chỗ chất liệu bằng con chữ. 


Cuốn sách gồm 30 bài viết, như thước phim quay chậm về ký ức

Cuốn sách gồm 30 bài viết có tính hồi ức của Nguyễn Hữu Tuấn về những năm tháng học nghề hóa chất, đam mê điện ảnh rồi nhất định đi học bằng được để thành nhà quay phim. Theo dịch giả, họa sĩ Trịnh Lữ: “Trong vài năm vừa rồi, cứ khi nào bồi hồi chuyện cũ nhân dịp gì đó, anh lại giở màu vẽ một bức tranh, hoặc viết thành một dòng trạng thái trên “phây”, chắc hồi hộp lắm, rồi cũng rất vui với những phản hồi điện tử lập tức và hào hứng. May sao, những dòng trạng thái lấp lánh ấy đã lọt vào mắt xanh của nhà xuất bản Trẻ, được mang hình hài thơm giấy mực, của người viết không hề có chủ định xuất bản này”.


Tác giả - nhà quay phim Nguyễn Hữu Tuấn ký tặng độc giả.

Theo nhà văn Nguyễn Trương Quý: “Như một nhân chứng của nền điện ảnh nước nhà từ thời những bộ phim truyện đầu tiên của điện ảnh cách mạng đến tận những năm 2000, Nguyễn Hữu Tuấn gợi nỗi ngậm ngùi về con đường điện ảnh mình đã trải qua... Nhưng điều Nguyễn Hữu Tuấn muốn kể, không hẳn là về những bộ phim, mà về cuộc sống những người ông đã gặp, tựa như những cái tên phim hiện lên trong tâm trí khán giả song giờ đã mờ nhòe hết cả...”

Tin và ảnh: Ng. Phương
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang