VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 16:02 | 26/01/2020 (GMT+7)
.
Thúc đẩy xây dựng xã hội học tập

Trường đại học không thể đứng ngoài

08:02 | 07/12/2019
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, trong bối cảnh Cách mạng 4.0, để tạo đột phá cho giáo dục thường xuyên, từ đó khuyến học, khuyến tài, thúc đẩy xây dựng xã hội học tập, không thể thiếu vai trò của các cơ sở giáo dục đại học. GS. TS. Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam khẳng định: Trường đại học không thể đứng ngoài việc xây dựng xã hội học tập.

“Ba “chân kiềng” của một trường đại học là: Nghiên cứu khoa học, tổ chức đào tạo và phục vụ xã hội, cộng đồng. Trong giai đoạn hiện nay, phục vụ xã hội và cộng đồng chính là tạo môi trường và hệ thống giáo dục mở bằng việc xây dựng nguồn tài nguyên giúp cho người học có thể tiếp cận dễ dàng. Đây không phải tài nguyên mang tính học thuật mà thông qua những bài học thực tiễn” - Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội Trương Tiến Tùng chia sẻ khi góp ý dự thảo Kế hoạch hành động thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng Khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 6.12. Từ đó, TS. Trương Tiến Tùng kiến nghị, trong Kế hoạch hành động phải nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học. “Chúng tôi ủng hộ cao và sẵn sàng nhận nhiệm vụ thuộc các tiểu đề án để thực hiện đúng mong muốn của Chính phủ”.


Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội Trương Tiến Tùng (giữa) chia sẻ về những đóng góp đối với xây dựng xã hội học tập
Ảnh: Anh Minh

Thực tế thời gian qua, Viện Đại học Mở Hà Nội đã tham gia thực hiện nhiều đề án phục vụ việc học tập suốt đời, như xây dựng học liệu điện tử giúp những phụ nữ thiệt thòi trong cuộc sống gia đình lập nghiệp (Trường trung cấp nghề Lê Thị Riêng); hỗ trợ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng môi trường (platform) tự học tập, nghiên cứu hàng năm cho công đoàn viên để nâng cao năng lực làm việc và hiểu biết, nhận thức về tổ chức của mình; làm việc cùng Trung tâm GDTX tỉnh Lai Châu, đưa du lịch địa phương thành nền kinh tế mũi nhọn; hay phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam xây dựng tài nguyên giáo dục mở… “Chúng ta cứ nói động viên người dân học tập suốt đời, nhưng họ học bằng công cụ gì? Khi xây dựng tài nguyên giáo dục mở, được nhiều cái lợi. Chúng tôi đã thử một đề án dành cho người khiếm thị, trang bị cho họ điện thoại thông minh. Chỉ bằng lời nói, họ có thể điều khiển được tất cả, gọi chương trình đào tạo ra nghe, đối thoại thông qua điện thoại liên kết đến tài nguyên của giáo dục mở” - TS. Trương Tiến Tùng dẫn chứng.

“Chúng ta nói nhiều về hệ thống dữ liệu học tập suốt đời, tài nguyên giáo dục mở… Nhưng có thể khẳng định, không có các trường đại học sẽ không có nguồn tài nguyên giáo dục mở” - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh. GS. TS. Phạm Tất Dong cũng cho rằng, đột phá vào giáo dục thường xuyên chính là trường đại học. Ông phân tích: “Thực chất vai trò của trường đại học giống như doanh nghiệp xã hội. Bên cạnh đào tạo phải nghiên cứu khoa học, mà ngoài khoa học cơ bản là khoa học ứng dụng, tiến tới khoa học mở, tức là vừa nghiên cứu vừa phổ biến sao cho mọi người có thể học và làm được. Nếu huy động được chỉ một nửa các trường đại học hiện nay làm được điều này thì hệ thống giáo dục đại học của chúng ta sẽ thay đổi căn bản. Rất nhiều trường đại học sẽ không cần nhiều giảng viên, mà chỉ cần tổ chức tốt các lớp học, vì đã có khoa học mở, và tài nguyên giáo dục mở”.

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã có chuyển biến mạnh mẽ; chất lượng, hiệu quả được nâng cao; tổ chức Hội Khuyến học được củng cố và phát triển, góp phần quan trọng nâng cao dân chí và chất lượng nguồn nhân lực trong cả nước. Tuy nhiên, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập chưa phát triển theo chiều sâu; chất lượng và hiệu quả còn một số hạn chế, nhất là việc giáo dục cho người lớn. Vì thế, ngày 10.5.2019, Ban Bí thư Trung ương Đảng Khóa XII đã ban hành Kết luận số 49 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11, trong đó có đề cập đến vai trò của trường học, viện nghiên cứu. Vì thế, các đại biểu kiến nghị trong Kế hoạch hành động cũng phải nhấn mạnh điều này, thậm chí, có những nhiệm vụ, đề án, nên giao cho các cơ sở giáo dục đại học thực hiện. Làm như thế, vừa ràng buộc trách nhiệm, vừa huy động sức mạnh, đóng góp của các cơ sở giáo dục đại học tham gia thúc đẩy xây dựng xã hội học tập. 

Hương Linh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang