VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 23:12 | 12/11/2019 (GMT+7)
.
Góc nhìn văn hóa

Quảng cáo

08:04 | 30/10/2019
Tôi vừa được vợ chồng một người bạn mời đến dự bữa cơm thân mật nhân dịp họ có người bà con là Việt kiều mới về nước. Đang ăn uống và chuyện trò vui vẻ thì bỗng tivi tắt phụt. Mọi người nghĩ là bị cúp điện. Nhưng đèn vẫn sáng. Hóa ra là chị chủ nhà đã cầm điều khiển tivi đột ngột tắt. Chị giải thích về hành vi của mình:

- Xin lỗi mọi người. Tắt đi để tập trung ăn uống, kẻo lại phải nghe, nhìn những hình ảnh khiến mất ngon.

Thì ra là chị muốn nói đến những nội dung quảng cáo trên truyền hình rất không phù hợp trong lúc đang ăn uống. Ví như quảng cáo thực phẩm chức năng chữa bệnh đại tràng…

Nữ chủ nhà nói tiếp:

- Chẳng tâm lý và lịch sự chút nào. Cứ đúng giờ người ta ăn 3 bữa sáng, trưa, tối thì lặp đi lặp lại những quảng cáo thô thiển và phản cảm.

Cô con gái lớn của chị có vẻ thông cảm với nhà đài:

- Quảng cáo phải vào những giờ đó mới có nhiều người ngó tivi, chứ lúc khác, người ta đi làm, đi học thì sẽ rất ít người xem. Như vậy quảng cáo sẽ kém hiệu quả.

Người mẹ vẫn không thể “thông cảm”:

- Vẫn biết là thế, nhưng phải sắp xếp thời gian để phát quảng cáo cho hợp lý chứ.

- Vậy theo mẹ, như thế nào là hợp lý? Con nghĩ phát vào những giờ có đông người ở nhà thì chắc chắn sẽ có giá cao hơn, mà nơi nào cần quảng cáo cũng sẽ sẵn sàng trả nhiều tiền để hàng của mình được quảng bá, khiến nhiều người biết.

- Ví như vào những giờ người ta ăn uống thì quảng cáo những hàng hóa khác mà không phải là những thứ kia khiến phát ghê.

Tôi cũng tham gia vào câu chuyện của họ:

- Con gái tôi ở nhà cũng như chị, rất dị ứng với nhiều nội dung quảng cáo trên truyền hình phát vào giờ mọi nhà đang ăn cơm. Nó luôn tắt tivi vào những thời khắc đó. Tôi nói nó cứ bật, lúc nào đến những quảng cáo thô thiển đó thì tắt, nhưng nó nói không thể biết trước lúc nào những hình ảnh đó xuất hiện. Nếu lúc hiện ra, dẫu có tắt ngay thì mình cũng đã biết, ăn uống mất ngon.

Câu chuyện được mở rộng ra chủ đề quảng cáo nói chung. Mọi người đều chung sự phàn nàn rằng các đài truyền hình ngày càng lạm dụng, gia tăng thời lượng quảng cáo. Phim chiếu vào “giờ vàng” chỉ chừng 30 - 40 phút mỗi tối mà có đến 2 - 3 lần quảng cáo xen kẽ, mỗi lần dài đến 5 phút, khiến người xem rất khó chịu vì phim bị cắt vụn, cảm xúc bị gián đoạn. Người ta còn kêu bởi nội dung quảng cáo không đúng với sự thực, khiến người sử dụng tốn tiền vô ích.

Có lẽ đã đến lúc - nếu không nói là đã muộn - việc quảng cáo trên các đài truyền hình cần được cơ quan chức năng quan tâm xem xét, uốn nắn cả về sự trung thực của hàng hóa lẫn thời điểm quảng cáo, để không gây bất bình cho khán giả.

TS. Nguyễn Đình San
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang