VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 22:08 | 15/10/2019 (GMT+7)
.

Giai đoạn vàng son của mỹ thuật Việt Nam

23:00 | 10/10/2019
Chiều 10.10, Bảo tàng Hà Nội và Hội Kiến trúc sư Hà Nội phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm “Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội - nửa đầu thế kỷ XX”, giới thiệu trên 200 tài liệu, hiện vật là các tác phẩm hội họa, điêu khắc, kiến trúc của nhiều tác giả với nhiều chất liệu khác nhau hiện lưu giữ tại Bảo tàng Hà Nội và các tổ chức, cá nhân.

Triển lãm giới thiệu giai đoạn vàng son của mỹ thuật Việt Nam, sự chuyển mình từ nền mỹ thuật dân gian truyền thống sang nền mỹ thuật phương Tây hiện đại kết hợp với mỹ thuật truyền thống Việt. Từ Trường Mỹ thuật Đông Dương trong giai đoạn nửa đầu thế kỷ XX tại Hà Nội đã đào tạo ra nhiều tầng lớp họa sĩ, kiến trúc sư, nhà điêu khắc góp phần làm rạng danh nền mỹ thuật nước nhà.


Triển lãm thu hút đông đảo khách tham quan

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội Bùi Thị Thu Hiền, triển lãm bước đầu thông tin một cách khái quát về giai đoạn phát triển đỉnh cao của nền mỹ thuật Việt Nam, được hình thành từ cái nôi đào tạo là Trường Mỹ thuật Đông Dương.


Các công trình kiến trúc tiêu biểu mang phong cách Đông Dương

Triển lãm gồm 3 phần: Giao thoa văn hóa; Trường Mỹ thuật Đông Dương 1924 - 1945; Mỹ thuật ứng dụng. Các hình ảnh, tư liệu, hiện vật đã nêu bật thành tựu của mỹ thuật Việt Nam là sự kết hợp nhuần nhuyễn của hội họa, điêu khắc, kiến trúc, nghệ thuật ứng dụng, là một cuộc cách mạng thẩm mỹ quan trọng vào đầu thế kỷ XX. Những thay đổi về thẩm mỹ này không chỉ thể hiện trên các tác phẩm hội họa, mà còn thấy trên diện mạo ở kiến trúc và trên trang phục thời trang, quảng cáo… cho thấy sự sáng tạo, cá tính của nghệ sĩ và trên hết là sự giao lưu - tiếp biến văn hóa Đông - Tây. Trải qua thời gian, nền mỹ thuật đương đại của chúng ta vẫn chịu nhiều ảnh hưởng từ tinh thần này. Điều đó khiến cho mỹ thuật luôn trở nên gần gũi với công chúng, với cuộc sống thường ngày của người dân nơi phố thị hay ở vùng thôn quê.


Góc triển lãm giới thiệu về sơn ta truyền thống tiến dần vào lĩnh vực hội họa

Điểm nhấn về phần điêu khắc trang trí chính là hai bức phù điêu trên giảng đường của Trường Đại học Mỹ Thuật Việt Nam (tiền thân là Trường Mỹ thuật Đông Dương) của Georges Khánh và Vũ Cao Đàm; bức tranh bà đầm xòe của Victor Tardie, bộ sưu tập tem do các cựu học sinh trường Mỹ thuật Đông Dương sáng tác...
Triển lãm sẽ phục vụ công chúng tham quan đến ngày 15.3.2020.

Tin và ảnh: Ng. Phương
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang