VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 16:14 | 18/09/2019 (GMT+7)
.

Gỡ nút thắt cho điện ảnh Việt

07:26 | 24/08/2019
Luật Điện ảnh ra đời đã tạo bước chuyển biến lớn cho hoạt động sản xuất, phát hành, phổ biến phim, tổ chức các sự kiện điện ảnh trong nước và nước ngoài để quảng bá Việt Nam. Tuy nhiên, sau 12 năm thi hành, Luật đã nảy sinh nhiều bất cập, tạo ra điểm nghẽn, là lực cản, trì kéo hoạt động điện ảnh.

2/3 số điều của Luật Điện ảnh không còn phù hợp

Theo NSND Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, nền điện ảnh càng mang đậm truyền thống, bản sắc dân tộc bao nhiêu, càng đóng góp cho sự hình thành hệ giá trị mới của dân tộc - cho việc xây dựng con người mới trong bối cảnh hội nhập. Do đó, việc sửa đổi Luật Điện ảnh phải làm sao đưa điện ảnh phát triển, sản xuất ra nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng, giáo dục, giải trí, thẩm mỹ, đạt hiệu quả kinh tế - xã hội cao... Thị trường điện ảnh vốn diễn biến sôi động từng ngày, bởi vậy Luật Điện ảnh (sửa đổi) lần này cần bảo đảm cả “tầm nhìn”, “tính dự báo” để khi Luật thông qua sẽ không tụt hậu với thực tế.

Tại hội nghị lấy ý kiến đóng góp đề nghị xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi) khu vực phía Bắc, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sáng 23.8, quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, trải qua 12 năm thi hành, Luật Điện ảnh đã tạo hành lang pháp lý cho các đối tượng tham gia hoạt động điện ảnh, tạo cho điện ảnh Việt Nam cơ chế và điều kiện phát triển. Doanh thu điện ảnh những năm gần đây tăng trung bình từ 25 - 20%/năm. Năm 2000, doanh thu ngành điện ảnh Việt Nam khoảng 2 triệu USD, đến năm 2015, con số này tăng lên hơn 100 triệu USD và năm 2018, doanh thu đạt gần 150 triệu USD. Số lượng phim Việt Nam sản xuất ngày càng tăng, đặc biệt đa số được sản xuất bằng nguồn vốn xã hội hóa do tư nhân đầu tư và từ các nguồn tài chính khác, nguồn vốn nhà nước còn hạn chế... Tuy nhiên, trải qua một số năm thực thi, trước sự vận động của đời sống xã hội cùng sự bùng nổ của khoa học - kỹ thuật, Luật Điện ảnh đã bộc lộ nhiều điểm lỗi thời, không phù hợp với thực tế.

Nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan nhận định: Cho đến thời điểm này, không còn gì băn khoăn, tranh luận về sự cần thiết phải ban hành Luật Điện ảnh (sửa đổi). Tổng kết 10 năm thi hành Luật Điện ảnh, nhiều ý kiến đã cho rằng có đến 2/3 số điều trong Luật không còn phù hợp hoặc bị phủ định bởi các luật khác, buộc phải thay đổi. Vì vậy, thời điểm này bàn về “sự cần thiết” có lẽ là rất muộn.

TS. Ngô Phương Lan cũng cho rằng, Luậ Điện ảnh 2006 và Luật sửa đổi, bổ sung Luật Điện ảnh 2009 được ban hành khi điện ảnh đang tồn tại ở dạng “truyền thống”, nghĩa là điện ảnh phim nhựa - giống như khi điện ảnh ra đời cách đó hơn một thế kỷ (năm 1895). Nhưng đến đầu những năm 2010 (cụ thể là cuối 2013) thì phim nhựa bất ngờ chuyển sang phim kỹ thuật số, kéo theo toàn bộ thay đổi trong quy trình sản xuất, phổ biến, phát hành, lưu trữ phim. Với sự thay đổi ấy, các nhà làm luật cần tham khảo hoặc thậm chí “nhận thức lại” ở một số điểm để có thể soạn thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) thực sự là hành lang pháp lý, có giá trị điều chỉnh hoạt động điện ảnh một cách lâu dài, không bị lạc hậu so với sự phát triển vũ bão của công nghệ trong kỷ nguyên số.


Cần có chính sách điều tiết nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam

Có kế hoạch tổng thể, hỗ trợ điện ảnh trong nước

Theo Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học T.Ư Nguyễn Quang Tuấn, Luật Điện ảnh (sửa đổi) cần giải quyết các bất cập trong quá trình thực thi Luật Điện ảnh 2006, đặc biệt là các vấn đề của phim sản xuất bằng ngân sách nhà nước, gồm cơ chế đặt hàng, đấu thầu; việc khai thác bản quyền phim, phát hành phổ biến phim; Quỹ hỗ trợ điện ảnh, tổ chức Liên hoan phim, thành lập doanh nghiệp sản xuất phim, nhập khẩu phim... tháo gỡ các nút thắt cho ngành điện ảnh.

Về các chính sách đưa ra trong đề nghị xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi), Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam Trần Thị Thu Hiền cho rằng, không thể thực hiện được phương thức đấu thầu để sản xuất những dự án phim điện ảnh có sử dụng ngân sách của Nhà nước mà phải thực hiện theo hình thức đặt hàng, điều này cũng phù hợp với cách làm của các quốc gia khác, tài trợ đặt hàng sản xuất thông qua các quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh, không quốc gia nào thực hiện đấu thầu sản xuất phim. Nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh Lưu Trọng Hồng cũng kiến nghị bỏ phương thức đấu thầu, thay bằng phương thức chọn thầu do Chính phủ quy định, bởi phương thức đấu thầu đặt nặng về mục tiêu kinh tế, trong khi mục tiêu cơ bản của một bộ phim là chất lượng, nghệ thuật...

Việt Nam đang là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng điện ảnh cao nhất thế giới. Tuy nhiên, hiện tại khu vực điện ảnh nước nhà đang không thích nghi được với môi trường công nghiệp mới với tình hình thua lỗ, cổ phần hóa, đóng cửa... Với khu vực điện ảnh tư nhân, được Nhà nước mở cửa cho phát triển từ những năm 2000, vốn chưa nhiều, tiềm lực chưa đủ mạnh. Trong khi đó, các tập đoàn lớn của nước ngoài vào Việt Nam với vốn lớn, bề dày kinh nghiệm, và đang có nhiều biểu hiện chèn ép, thôn tính các doanh nghiệp Việt Nam để thống lĩnh thị trường điện ảnh trong nước.

Giám đốc Công ty TNHH BHD Ngô Thị Bích Hạnh góp ý: Nhà nước cần có các chính sách ưu đãi phù hợp với ngành điện ảnh để khuyến khích đầu tư vào phát triển công nghiệp điện ảnh như ưu đãi về thuế, đất đai, tài chính cho các doanh nghiệp điện ảnh. Luật cần bổ sung các quy định cụ thể về tỷ lệ phân chia doanh thu bán vé bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, giữa phim điện ảnh trong nước và nước ngoài. Bên cạnh đó, có các rào cản kỹ thuật về thương mại để hỗ trợ điện ảnh Việt Nam phát triển... Nhu cầu cấp thiết tại Việt Nam là Nhà nước cần đưa ra những chính sách điều tiết trong nền công nghiệp điện ảnh, có kế hoạch tổng thể dài hạn để phát triển công nghiệp điện ảnh toàn diện, có sự tham gia tích cực của nhà đầu tư nước ngoài nhưng phải giữ được sự cân bằng, an toàn cần thiết cho khu vực trong nước để có thể có tiếng nói và chủ động về văn hóa Việt.

Ngọc Phương
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
16:16 16/09/2019
Ngày 16.9, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiên Du (Bắc Ninh) Phạm Đăng Thuyên cho biết, Ủy ban Nhân dân xã Hoàn Sơn đã ra thông báo tạm đình chỉ cơ sở mầm non tư thục Đồ Rê Mí, sau khi để xảy ra vụ việc bỏ quên cháu Nguyễn Tấn Lợi (tên thường gọi là Quy, sinh năm 2016 ở thôn Đông Sơn, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du) khoảng 7 tiếng trên xe ôtô, tại địa bàn xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, vào ngày 13.9.
Quay trở lại đầu trang